Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

DƯA HẤU






DƯA HẤU
---o0o---
Dưa hấu vuông ở Nhật.
Xuất phát từ việc tiết kiệm không gian, trái dưa độc đáo đã mang lại doanh thu khổng lồ cho thị trấn Zentsuji.
'Lý do họ làm như vậy là do Nhật Bản thiếu không gian', Samantha Winters tới từ Hội đồng Xúc tiến Dưa hấu Quốc gia ở Orlando, Florida, Mỹ cho biết.


Để có được những quả dưa hấu này, người nông dân Nhật đã đặt những quả dưa vào những chiếc hộp kính hình vuông trong khi chúng vẫn đang phát triển.


Chiếc hộp vuông có kích thước vừa vặn với tủ lạnh của người Nhật, cho phép những quả dưa hấu có thể được đặt một cách thuận tiện và chính xác trên kệ tủ.

 
Sắp tới dưa hấu vuông có thể được chú ý tại thị trường Mỹ vì nó thân thiện với tủ lạnh.
Tuy nhiên, trái cây hình vuông lại có giá khá 'chát', mỗi quả dưa hấu hình vuông có giá 10.000 yen (82 USD), gấp đôi, gấp ba so với dưa hấu thường.

 
Mặc dù vậy, những công dân giàu có và sành điệu tại Tokyo và Osaka (Nhật Bản) vẫn không ngần ngại bỏ ra 82 USD để mua một quả dưa tiện ích và lạ mắt như thế này.
---o0o---
Dưa hấu hình hồ lô ở Việt Nam
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang dự kiến cung ứng 3.500 quả dưa hồ lô kể từ tháng 12 âm lịch.

Dưa hấu hồ lô giá 2 triệu đồng, nặng 2,5kg có chữ tài, lộc. Ảnh: Thi Hà
Loại dưa này xuất hiện từ Tết Nhâm Thìn, song do nhà vườn chưa có kinh nghiệm chăm sóc, tạo dáng, khắc chữ sao cho quả nhìn cân đối, đẹp mắt, thu hoạch đúng như kỳ vọng nên tỷ lệ thành công thấp. Năm ngoái, Câu lạc bộ của ông Thành chỉ cung ứng khoảng 400 trái, bằng 10% dự kiến trước đó. Sản phẩm mới lạ, bắt mắt nên giá bán khá cao, trên 1 triệu đồng một cặp. Sau khi trừ chi phí, câu lạc bộ vẫn hòa vốn.

 
Rút kinh nghiệm, năm nay, cả nhóm của ông nghiên cứu kỹ hơn cách trồng, chăm sóc, chỉnh hỉnh cho quả dưa cho trái to, căng tròn, tạo hình cân đối, nét chữ rõ. Chính vì thế, một quả dưa vàng hồ lô có khắc chữ tài, lộc nặng từ 2,5 kg hiện được bán 2 triệu đồng. Quả nhỏ hơn, khoảng 2kg là 1,5 triệu đồng một trái. Những quả không khắc chữ sẽ rẻ hơn 500.000 đồng. Mức giá năm nay tăng 10-20% so với Tết năm trước. 

---ooo0ooo---
Dưa hấu hình thỏi vàng
Ông Trần Thanh Liêm ở khu vực 7 phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ lại có cách “biến” dưa hấu thành thỏi vàng, hình vuông…

 
Ông Liêm có kinh nghiệm trồng dưa trên 20 năm ở Cần Thơ, mỗi năm thu hoạch 4 vụ dưa nhưng giá rất thấp. Năm 2004 ông xem trên ti vi thấy nông dân Nhật Bản dùng khuôn để tạo hình trái dưa rất đẹp, giá cao nên mày mò, nghiên cứu. 

 Hàng “độc” Tết: Sau bưởi hồ lô đến dưa hấu hình xế hộp
Để tạo hình dưa hấu thỏi vàng ông chọn giống dưa Kim Hồng vì có màu vàng cho giống với màu vàng thật. Năm 2008, ông trồng được 4 cặp dưa thỏi vàng đầu tiên bán được 2 triệu đồng/cặp.
Ông Liêm cho biết dưa hấu hình thỏi vàng giá rất cao. Bởi vì để có được khuôn hình thỏi vàng phải đúc rất công phu, ép dưa sao cho ra được hình thỏi vàng y như thật thì rất khó khăn, tỷ lệ thành công chỉ khoảng 35%. Năm vừa rồi ông trồng được 20 cặp dưa hình thỏi vàng bán ra với giá 3 triệu đồng/cặp. 

 
Năm nay, ông Liêm dự kiến trồng khoảng 300 dây dưa vuông và dưa thỏi vàng bán trong dịp tết. Sản lượng khoảng 200 cặp dưa vuông và 30 cặp dưa hình thỏi vàng.
Theo ông Liêm, thời gian gần đây nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe nhưng dưa hấu hình thỏi vàng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nhiều người mua dưa thỏi vàng về đặt trân trọng trên bàn thờ gia tiên ngày tết để cầu mong năm mới được nhiều may mắn, làm ăn phát tài.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: