Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NGHẸT MŨI (1/2)

16 cách giúp hết nghẹt mũi mùa lạnh (1/2)
Sưu tầm
-o0o-
Mùa đông, đặc biệt là vào những ngày lạnh trời, hệ miễn dịch của cơ thể thường yếu đi và làm phát sinh nhiều chứng bệnh, phổ biến nhất là cảm cúm, ho, sốt và ngạt mũi. Có một số cách có thể giúp bạn điều trị tại gia hiệu quả mà không cần đến gặp bác sĩ...
Tổng hợp các cách điều trị ngạt mũi trên Livestrong, lifestyle.iloveindia:
1.    Trà gừng
Các thầy lang thường sử dụng củ gừng để điều trị cảm lạnh và những triệu chứng của nó, bao gồm cả ngạt mũi và sung huyết phổi. Trong cuốn sách Alternative Cures (Phương pháp điều trị thay thế) của Bill Gottlieb cho biết, uống trà gừng sẽ giúp chống lại ngạt mũi rất hiệu nghiệm. Cách làm là cứ mỗi củ gừng tươi thì đổ 2 cốc nước vào và đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó vớt bã gừng ra, bỏ thêm đường và chút mật ong vào nước trà, cho thêm chút nước chanh càng tốt. Cứ 2-3 tiếng lại uống một cốc cho đến khi nước mũi chảy ra nhiều và hết ngạt.
2.    Củ cải ngựa
Theo cuốn sách “1.801 Home Remedies: Trustworthy Treatments for Everyday Health Problems” thì củ cải ngựa (Horseradish root) rất tốt cho việc thông mũi, cải thiện tuần hoàn ở đường mũi và thúc đẩy quá trình loại bỏ nước mũi nhầy. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên lấy củ cải ngựa mài thành bột, và mỗi lần ăn khoảng nửa thìa súp đầy. Để tránh sự kích thích dạ dày, không nên sử dụng phương pháp này nếu bụng đói.
3.    Nhỏ nước muối
Đây là cách dễ làm và được nhiều người sử dụng. Bạn có thể mua lọ nước muối ở hiệu thuốc hoặc có thể tự chế. Cách chế biến như sau: Lấy 1 muỗng muối bỏ vào một cốc nước đun sôi để nguội, hoà tan. Sau đó đổ vào ống nhỏ giọt hoặc ống xịt và nhỏ lên 2 lỗ mũi. Có thể nhỏ nhiều lần trong một ngày. Nước muối sẽ giúp chống khuẩn, làm lãng nước mũi đặc và thông mũi nhanh chóng. Cách này đặc biệt an toàn ngay cả đối với trẻ mới sinh được 6 tuần tuổi.
4.    Dọn dẹp giường chiếu
Mỗi buổi tối khi chúng ta ngủ, có hàng triệu tế bào chết rơi ra khỏi cơ thể. Lâu ngày, các tế bào này tích luỹ dần và gây ra những vấn đề về hít thở, bao gồm cả ngạt mũi. Do vậy, bạn nên thường xuyên giặt ga trải giường, chiếu và chăn, gối…để giúp cho phòng ngủ có không khí thoáng. Đặc biệt là vào những tháng mùa đông thì không khí hanh, làm da khô và nhiều tế bào rụng hơn. Theo các chuyên gia, chiếu chăn được giặt ít nhất mỗi tuần một lần sẽ góp phần ngăn ngạt mũi tốt.
5.    Tinh dầu khuynh diệp
Dầu khuynh diệp (bạch đàn), được bán phổ biến ở các hiệu thuốc, có khả năng chống tức ngực và làm thông lỗ mũi khi bị ngạt bằng cách hít thật sâu loại dầu này. Andrea Candee, tác giả của cuốn “Gentle Healing for Baby and Child” khuyên rằng, mỗi khi bị khó thở do ngạt mũi, bạn nhỏ vài giọt dầu khuynh diệp vào trong một chiếc lọ nhỏ và thỉnh thoảng lại mở nắp ra và hít thật sâu vài lần. Hoặc có thể nhỏ 10-15 giọt vào nước tắm ấm. Và nhớ rằng hãy hít thở thật sâu trong lúc tắm để nhận được hiệu quả tốt nhất.
6.    Ăn gia vị cay nóng
Nếu bạn ăn được cay, thì đây cũng là cách để trị ngạt mũi. Những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạc... sẽ làm chảy nước mũi. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm dịu triệu chứng ngạt mũi.
7 - Uống nhiều nước
Nước là thứ tốt nhất để chống sự khử nước của cơ thể. Khi vào cơ thể, nước sẽ làm loãng các nước nhầy của mũi và tăng cường khả năng phục hồi khi bị cảm cúm. Mỗi ngày bạn nên uống 8-10 cốc nước, đặc biệt là nước nóng càng tốt.
8. Nước chanh hòa mật ong
Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: