Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

KHỈ KỲ QUẶC (4-5-6)

Những loài khỉ “kỳ quặc” (4-5-6)
http://kẽnh.vn
-o0o-
4. Khỉ râu

Loài khỉ này thuộc phân loài chi Chiropotes, thường sống trong khu vực rừng Amazon ở Nam Mỹ. Đây là loài khỉ nhỏ với đuôi dài và rậm rạp. Chiếc đuôi rậm rạp này có tác dụng giữ cân bằng cho cơ thể. 
Sở dĩ chúng được gọi là khỉ râu bởi loài khỉ này có một bộ râu rõ rệt, chùm lông kéo dài từ hàm xuống cổ họng. Khỉ râu là loài động vật ăn tạp, chúng ăn trái cây, lá, hoa, côn trùng, động vật có xương sống nhỏ như loài gặm nhấm hoặc dơi..
Mỗi năm 1 lần (thường vào đầu mùa thu hoặc mùa hè), con cái sẽ mang thai một con duy nhất, thời gian mang thai khoảng 5 tháng. Khi được 4 tuổi, chúng được coi là những chú khỉ râu trưởng thành và bắt đầu tự kiếm ăn, tìm kiếm bạn tình. Tuổi thọ trung bình của chúng khoảng 15 năm.   
5. Loài khỉ Colobus đen và trắng
Loài khỉ này được tìm thấy ở các khu rừng nguyên sinh, cây cối rậm rạp, nhiệt đới ẩm ướt ở miền Tây, miền Trung và Đông châu Phi.
Chúng sống theo bầy đàn khoảng 9 cá thể, do một cá thể đực lớn tuổi nhất chỉ huy. Đúng như tên gọi, khỉ colobus đen và trắng có bộ lông lẫn lộn giữa hai màu, cùng chiếc đuôi dài.
Loài khỉ này thường ăn cỏ, lá, quả, hoa và cành cây. Một điểm đặc biệt ở loài khỉ colobus là chúng có hệ tiêu hóa của động vật nhai lại, điều này sẽ giúp chúng sống qua ngày bằng những lá cây đã ăn trước đó khi không kiếm được thực phẩm. 
6. Khỉ đỏ Uacari
Với cái đầu trọc và khuôn mặt đỏ rực, khỉ Uacari có thể khiến những người yếu bóng vía sợ hãi. Bộ lông của chúng thường có màu nâu hoặc màu cam, dài và rậm. 
Loài khỉ Uacari có đuôi không dài nhưng vẫn di chuyển nhanh nhẹn trên cây do sử dụng tay và chân.
Điểm đặc biệt ở loài khỉ này là khi chúng bị ốm thì màu đỏ trên mặt cũng trở nên nhợt nhạt. Khỉ Uacari thường sống ở lưu vực sông Amazon và thường chia thành từng nhóm 10 con. Chúng cũng biết cất thức ăn dự trữ trên cây để đề phòng những ngày vào mùa khô, thức ăn trở nên khan hiếm.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: