Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

1. ANGKOR

DU LỊCH CHÂU Á
1.    Angkor
BKTT Wikipedia
-o0o-
Angkor là một tên thường gọi của một khu vực tại Campuchia  đã từng là kinh đô của Đế quốc Khmer  và đã phát triển rực rỡ vào khoảng thế kỷ 9 đến thế kỷ 15.  Từ "Angkor" xuất phát từ tiếng Phạn  nagara và có nghĩa là "thành phố". Chính xác hơn, thời kỳ Angkor có thể được định nghĩa là thời kỳ từ năm 802 , khi vị vua Hindu Jayavarman II của người Khmer  tự xưng "vua thiên hạ" và "thiên tử" của Campuchia, cho đến năm 1431, khi người Thái  chiếm được kinh đô của Khmer khiến cho dân cư ở đây di cư về phía nam đến khu vực Phnom Penh.
Phế tích của Angkor nằm giữa rừng và vùng đất canh tác nông nghiệp về phía bắc của Biển Hồ (Tonle Sap) và phía nam của đồi Kulen, gần thành phố Xiêm Riệp  ngày nay, và là một di sản thế giới của UNESCO. Các ngôi đền của khu vực Angkor có số lượng trên 1000 với kích cỡ và hình dáng khác nhau mang đậm phong cách kiến trúc Khmer.
Năm 2007, các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng ảnh vệ tinh  và các kỹ thuật hiện đại khác để kết luận rằng Angkor là thành phố thuộc thời kỳ tiền công nghiệp lớn nhất thế giới với diện tích 1150 dặm vuông. Thành phố cạnh tranh tiêu chí này gần nhất với Angkor là thành phố Tikal của văn hóa Maya  ở Guatemala , có tổng diện tích khoảng 50 dặm vuông.
-o0o-
Angkor Wat thuộc tỉnh Siem Reap.Angkor Wat còn có tên cổ tiếng Việt là đền Đế Thiên, trong khi đó Angkor Thom, thì được gọi là đền Đế Thích, cả khu đền Angkor được gọi chung là Đế Thiên Đế Thích. Theo tiếng Khmer  Angkor: kinh đô, Wat: đền thờ hay chùa, là một đền thờ vị thần Visnu của Ấn Độ giáo tại Angkor  - địa điểm của các thủ đô của Đế quốc Khmer . Đây là một trong các là di tích quan trọng bậc nhất tại Campuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer.
-o0o-
Angkor Thom là thành phố thủ đô cuối cùng và lâu dài nhất của Đế quốc Khmer . Thành được vua Jayavarman VII  xây dựng vào cuối thế kỷ 12. Thành rộng 9 km², bên trong có nhiều đền thờ từ các thời kỳ trước cũng như các đền thời được Jayavarman và những người nối nghiệp ông xây dựng. Tại trung tâm thành là ngôi đền quốc gia của Jayavarman, đền Bayon, với các di tích khác quần tụ quanh khu quảng trường Chiến thắng nằm ngay phía Bắc đền.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: