Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI BỒ ĐÀO NHA (2/3)

Di sản thế giới tại Bồ Đào Nha (2/3)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tu viện Alcobaca
Tu viện Alcobaca là một tu viện Công giáo La Mã thời Trung cổ nằm trong thị trấn Alcobaça, miền trung Bồ Đào Nha, được thành lập vào năm 1153. Tu viện Alcobaça được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1989. Mặt tiền đã được xây dựng lại theo phong cách Baroque trong thế kỷ 18, nhưng những đường nét kiến trúc nghiêm ngặt và thuần khiết của nội thất đầu thời Gothique vẫn còn lôi cuốn du khách cho đến ngày hôm nay.
Sintra là trung tâm đầu tiên của kiến trúc lãng mạn ở châu Âu. Kiến trúc ở đây là sự pha trộn giữa nhiều phong cách và thực vật ở Sintra được đem từ nhiều địa phương khác tạo ra các khu vườn thực vật, công viên độc đáo, ảnh hưởng đến sự phát triển của kiến trúc cảnh quan trên khắp châu Âu.
Vào năm 1840, Ferdinand II  đã biến Sintra từ một nơi đổ nát sau trận động đất phá hủy nơi này vào năm 1755 thành một nơi giao thoa nhiều phong cách kiến trúc. Ông cho xây dựng lại lâu đài Alcazar Moorish và Cung điện Pena , bao bọc là bức tường đá và biến những khu vực xung quanh thành những khu vườn, công viên với rất nhiều giống cây trồng lạ. Ở những vùng đất cao, người ta trồng những loại cây như: thông, tùng bách, sồi, hạt dẻ... Thấp hơn là những vườn cây cảnh cổ điển, bồn hoa đầy màu sắc, những vườn hoa trà.
Ngoài ra, những gì còn sót lại sau trận động đất năm 1755 là nhà thờ, nhà ở, công sự và một số khu vực khảo cổ thời kỳ đồ đá sớm.
Trung tâm lịch sử của Oporto 
Trung tâm lịch sử này nằm ở Porto - thành phố lớn thứ hai của Bồ Đào Nha, được biết đến với những kiến trúc cổ điển, lâu đời ở châu Âu. Một trong những nét đặc biệt ở thành phố này là hầu hết những ngôi nhà đều lợp ngói đỏ và có ban công lớn, đến nỗi, nhiều du khách đã đặt tên cho Porto là “Thành phố của những chiếc ban công”. Sang trọng và cổ kính với phong cách Barock, những ngôi nhà tuổi thọ nhiều trăm năm vẫn được bảo quản tốt, các quảng irường, ngõ phố đều lát đá cẩm thạch kiểu mosaic rất đặc biệt. Với lịch sử lâu dài và bề dày văn hóa, Porto có một bộ sưu tập các công trình kiến trúc phong cách baroque rất đặc sắc:
Di chỉ khảo cổ thời tiền sử ở thung lũng Coa 
Di chỉ khảo cổ thời tiền sử này nằm trong thung lũng Côa, phía Đông Bắc Bồ Đào Nha, dọc theo biên giới Bồ Đào Nha -Tây Ban Nha. 
Di chỉ này được phát hiện vào cuối những năm 1980, bao gồm hàng ngàn bản khắc vẽ hình ngựa, bò và các động vật khác, ngoài ra có cả hình người trừu tượng, có niên đại từ 22.000 đến 10.000 năm trước công nguyên vào cuối của giai đoạn Magdaleni, thời kỳ thượng đá cũ.
Những bức vẽ nghệ thuật trên đá ở thung lũng Côa là những biểu hiện đầu tiên về sự sáng tạo thuở sơ khai vào buổi bình minh của văn hóa con người, đưa ánh sáng vào đời sống xã hội , kinh tế và đời sống tinh thần của tổ tiên đầu tiên của nhân loại theo một cách hoàn toàn đặc biệt.
Phân tích các bằng chứng khảo cổ cho thấy thung lũng được con người định cư theo những nhóm nhỏ theo định kỳ , có thể theo mùa trong thời Thượng đá cũ . Các khu định cư của họ được đánh dấu bởi những viên sỏi và tấm đá phiến lớn bên bờ sông. Trên đó đã được tìm những vết tích chứng minh sự tồn tại của công cụ cắt tỉa bằng đá. 
Khu vực có vẻ như là không có sự chiếm đóng của con người cho đến tận thiên niên kỷ 6 trước Công nguyên, khi những nhóm người sau này đến mang lại một nền văn hóa định canh, định kỳ đồ đá mới ở phía bắc - tây của bán đảo Iberia . Từ đó có nghề nghiệp liên tục cho đến ngày nay.
Rừng nguyệt quế ở Madeira
Rừng Laurisilva nằm trên đảo Madeira, vùng đất ngoài khơi phía Tây Nam bờ biển Bồ Đào Nha với diện tích khoảng 15.000 ha. Đây là một khu rừng rất đẹp với thực vật chính là cây nguyệt quế nguyên sinh. Khu rừng này được cho là rừng nguyệt quế nguyên sinh lớn nhất trên thế giới và nó chỉ có ở quần đảo Azores, Madeira và Quần đảo Canary. Ở đây còn là nơi sinh sống một số loài được coi là còn lại duy nhất ở châu Âu như chim bồ câu móng dài Madeiran cùng với 76 loài thực vật bậc cao đặc hữu.
Rừng Laurisilva Madeira chiếm khoảng 15.000 ha trong tổng số 27.000 ha trong khu bảo tồn thiên nhiên Madeira . Đây là nơi bảo tồn rừng nguyệt quế chính ( laurisilva ), một loại thực vật mà hiện chỉ giới hạn tại Azores , Madeira và quần đảo Canary. Madeira là khu vực lớn nhất của rừng quế còn sống sót và đang trong tình trạng bảo tồn rất tốt, với khoảng 90% được cho là rừng nguyên sinh.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: