Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

TRANG PHỤC THIẾU NỮ VN THỜI XƯA

Trang phục thiếu nữ Việt Nam thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 (1/2)
-o0o-
Kín đáo, đoan trang là những từ miêu tả rõ nét nhất vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam  thời xưa.
Vẻ đẹp của người con gái Tràng An xưa với hàm răng nhuộm đen, với đôi guốc mộc, tà áo tứ thân kín đáo hay dải yếm đào trễ... đã trở thành những giá trị bất biến trong dòng chảy văn hóa dân tộc. Chẳng thế mà bao chàng trai rời Hà Nội đi xa không khi nào vơi nỗi nhớ về một "dáng ngọc" nơi quê nhà.
Cùng ngược dòng thời gian trở về những năm đầu thế kỷ XX để tìm lại vẻ đẹp của thiếu nữ Việt Nam qua những tấm ảnh hiếm hoi còn lại:
[IMG]
Hình ảnh thiếu nữ Hà Nội đội nón quai thao. Thời xưa, chiếc nón quai thao là một trong những vật trang sức vừa có ý nghĩa che nắng, che mưa, vừa góp phần tôn vinh vẻ đẹp của quý bà, quý cô trong cuộc sống...
[IMG]

[IMG]

[IMG]
Hình ảnh phụ nữ Việt xưa thướt tha trong tà áo dài  truyền thống..
[IMG]
Bức ảnh chụp "Tứ đại mỹ nhân" nức danh Hà Nội một thời, cô Síu Cột Cờ, cô Phượng Hàng Ngang, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy. 
Vào thập niên 30 của thế kỷ XX, đó là những thiếu nữ có nhan sắc và nổi tiếng đến nỗi từng làm mê đắm biết bao trái tim của các quý ông học hàm, học vị cao, công tử hào hoa, văn nhân - ký giả đa tình. 
[IMG]
... hay khoe vẻ thắt đáy lưng ong ý nhị, kín đáo qua chiếc áo yếm xưa.
[IMG]
Thời xưa, người ta tôn thờ vẻ đẹp thắt đáy lưng ong ở phái yếu. Một số quan điểm cho rằng, chiếc yếm được ra đời là nhằm tôn vẻ đẹp lưng, eo của người phụ nữ.
[IMG]
Được thiết kế là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, yếm đào dùng để che ngực. Trong ảnh là thiếu nữ khoe vẻ kiêu sa với  trang phục yếm đào.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: