Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI BELARUS
BKTT Wikipedia
-o0o-
Lâu đài Nesvizh là nơi cư trú của gia tộc Radziwill  tại thành phố Niasviz ở Belarus.
Vườn quốc gia Belovezhskaya Pushcha (Rừng Białowieża) được thành lập ở Ba Lan vào năm 1921 và ở Belarus vào năm 1932, nằm ở thượng nguồn các sông đổ ra biển Baltic  và biển Đen (Hắc Hải). Đây là một khu rừng hỗn giao  rộng lớn ở đồng bằng châu Âu do nằm ở vùng chuyển tiếp khí hậu ôn đới ở phía Nam và khí hậu lạnh ở phương Bắc. Thực vật chính trong vườn là các loại cây thường xanh (lá xanh quanh năm) và cây lá rộng. Các loại cây điển hình của rừng hỗn giao trong vườn quốc gia bao gồm: thông, sồi, vân sam ... khoảng 26 loài và khoảng 138 loại cây bụi. Đây là khu rừng tồn tại và phát triển lớn từ khoảng 8000 năm trước, là khu rừng nguyên sinh  điển hình còn lại từng bao phủ khắp châu Âu.
Khu vực là nơi sinh sống của loài bò rừng bizon  châu Âu được tìm thấy vào năm 1929. Ngoài ra, vườn quốc gia trên còn có các loài thú quý hiếm và các loài chim đa dạng như: đại bàng đuôi trắng, đại bàng cú, chim ưng, chim gõ kiến ... Với những giá trị quan trọng, Vườn quốc gia Belovezhskaya Pushcha / Rừng Białowieża đã trở thành khu vực thiên nhiên có giá trị nhất ở vùng đồng bằng châu Âu. Vì vậy, năm 1979 , nó đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.
H




Quần thể lâu đài Mirsky nằm ở thành phố Mir, vùng Karelichy, thuộc tỉnh Hrodna, Belarus, cách lâu đài Neswizh  - một di sản thế giới khác của Belarus - 29 km về phía tây bắc.
Quần thể lâu đài Mir đã được UNESCO  đưa vào danh sách Di sản thế giới  năm 2000, trong khóa họp thứ 24
Vòng cung trắc đạc Struve là một chuỗi các trạm trắc đạc  tam giác kéo dài từ Hammerfest ở Na Uy tới Biển Đen  chạy qua 10 quốc gia và trên 2.820 km. Chuỗi các trạm này được nhà khoa học Nga gốc Đức là Friedrich Georg Wilhelm von Struve thành lập và sử dụng trong các năm từ 1816 tới 1855 để thiết lập kích thước và hình dạng chính xác của Trái Đất. Vào thời gian đó, chuỗi này chỉ chạy qua hai quốc gia là: Thụy Đển, Na Uy và Đế quốc Nga. Năm 2005, chuỗi này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới  bao gồm 34 điểm trạm gốc là các đài tưởng niệm,  các cột mốc đánh dấu, điểm đánh dấu.
Một số trạm điển hình :


---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: