Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

TRANG PHỤC PHỤ NỮ ĐÔNG NAM Á

Trang phục truyền thống của phụ nữ Đông Nam Á
-o0o-
Phụ nữ Thái Lan với váy Phasin
Là một đất nước có nền Đạo Phật lớn mạng trong các nước Á Đông, vì thế mà Thái Lan hội tụ những nét văn hóa rất đặc biệt.
Váy Phasin được may thành hình ống và gấp ở eo. Tùy theo địa phương mà Phasin có nhiều kiểu dáng, sắc màu khác nhau.
Hình ảnh những chiếc váy xinh xắn này thường được thấy qua những điệu múa dân gian Thái Lan. Các cô gái diện trang phục rất quyến rũ trong từng điệu múa.
Độc đáo bộ Sampot của phụ nữ Campuchia
Sampot là trang phục truyền thống của đất nước Campuchia. Sampot thường là một miếng vải dài khoảng 3 mét và rộng 1 mét, được quấn xung quanh thắt lưng, kéo dài ra và kết lại bằng một nút thắt, nút thắt sau đó được kéo lên giữa hai chân rồi được cố định bởi một thắt lưng bằng kim loại.
Sampot gần giống với một chiếc quần hơn là váy. Chính điều đó khiến cho Sampot có được đặc điểm riêng biệt không đất nước nào có được.
Duyên dáng với bộ Keyaya của người Indonesia
Kebaya gồm một chiếc áo ôm sát cơ thể, cổ áo trước mở rộng, tay áo dài, chất liệu mỏng nhẹ như tơ lụa hay cotton mỏng... kèm theo đó là những họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải.
Kebaya truyền thống còn có một dải vải choàng stagen bằng chất liệu batik khoác lên áo. Áo được buộc bằng trâm cài đầu -kerongsang. Kerongsang bằng vàng và được xem là biểu tượng cho tầng lớp quý tộc. Thông thường, Kebaya được mặc với váy kain - một dải vải gồm nhiều nếp xếp li sống động quấn quanh phần cơ thể từ eo xuống dưới.
Ấn tượng với bộ Sinh của phụ nữ Lào
Sinh là một chiếc váy ống đơn giản có thể xác định người phụ nữ mặc nó trong nhiều cách khác nhau.
Sinh được làm bằng lụa, tơ lụa và bông hoặc bông chỉ, dệt họa tiết tinh tế cũng như thêu ren tinh tế. Họ đi vào kết cấu và thiết kế khác nhau, thường được dệt công phu ở chân.
Phụ nữ Singapore quý phái với bộ Nyonya kebaya
Theo các nhà nghiên cứu, “Nonya” là một từ Mã Lai cổ được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và niềm yêu mến dành cho người phụ nữ có vị trí cao trong xã hội. Vì vậy, cho đến tận ngày nay y phục nyonya kebaya vẫn luôn tôn vinh sự quý phái, sang trọng của những người phụ nữ Á Đông.
Thông thường, bộ y phục nyonya kebaya thường được may thủ công bằng tay với đường kim mũi chỉ hết sức tinh tế và tỉ mỉ bởi đó là trang phục truyền thống của những người phụ nữ quý tộc.
Malaisia với trang phục truyền thống Baju Kungjung
Baju Kurung bao gồm một chiếc váy hoặc một chiếc xà rông kéo dài từ hông đến gót chân và một chiếc áo tay dài có độ dài đến hông hoặc đầu gối, thường một bộ Baju Kurung hoàn chỉnh đi kèm với 1 khăn trùm đầu hoặc khăn dài được vắt qua vai, có khi trùm lên đầu. 
Phụ nữ Việt Nam duyên dáng với tà Áo Dài
Áo Dài là trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, che thân người từ cổ đến hoặc quá đầu gối, dành cho cả nam và nữ. Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội trang trọng, hoặc nữ sinh mặc khi đi học. Á Dài trở thành một từ riêng của tiếng Anh vì họ không thể dùng hai từ có sẵn: áo và dài để dịch.
Trước đây, áo dài thường được mặc chung với nón quai thao, nón lá, hay là khăn đóng.
Thummy – trang phục truyền thống của phụ nữ Myanmar
Khác với nhiều nước, trang phục truyền thống của các dân tộc thường chỉ được sử dụng trong những dịp đặc biệt hoặc lễ tết, Thummy (hay còn gọi làLongy( được phụ nữ Myanmar sử dụng hằng ngày. Longyi đơn giản là  miếng vải màu sắc, hoa văn dành cho nữ. Thao tác chưa đầy 5 giây, miếng vải được quấn ngang hông thay cho quần hoặc váy (thường dài đến mắt cá chân). Và thú vị hơn, khi cần thiết, Paso hay Longyi được kéo lên thành tấm áo che mưa, che nắng, quấn tròn thành dạng đế mũ vững chắc cho những phụ nữ đội hàng hóa (trái cây, bao gạo, thực phẩm) mà không cần dùng tay giữ…
Phillipine trang trọng với Baro't Saya
Saya baro't là một chiếc áo choàng truyền thống với quần váy. Nó có nguồn gốc từ thời kỳ Tây Ban Nha chiếm đóng đất nước này, là trang phục hàng ngày của hầu hết phụ nữ Philippines một thời gian dài.
Baro't Saya của phụ nữ Philippin
Baju Kurung với phụ nữ Brunei
Người Brunei mặc các trang phục đạo Hồi với khăn chùm đầu giấu tóc và trang phục dài che thân.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: