Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

CẦU VƯỢT THÉP - TP HCM



Khánh thành 2 cầu vượt thép đầu tiên ở TP HCM

VnExpress.net – Hữu Công
Sáng 271, cầu vượt thép Hàng Xanh và Thủ Đức đã được thông xe để giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông TP HCM. Đây là các cầu vượt thép đầu tiên ở thành phố và đều vượt tiến độ so với dự kiến.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các lãnh đạo thành phố cắt băng khánh thành cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức sáng 27/1. Ảnh: Hữu Công.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, với tiến độ thi công trung bình 4-5 tháng một cây cầu vượt thép, song chất lượng vẫn được đảm bảo đã đáp ứng lòng mong mỏi của người dân thành phố trước tình hình ngày càng nghiêm trọng tại những khu vực này.
Ông Tín cũng yêu cầu đơn vị quản lý phải khai thác, bảo trì cầu vượt thép thật tốt, phối hợp với công an thành phố, bảo đảm an toàn cho người dân. Trong tuần sau thành phố sẽ tiếp tục khởi công cầu vượt thép Lăng Cha Cả, rồi sau Tết Nguyên đán là cầu vượt thép tại bùng binh Cây Gõ, ngã sáu Nguyễn Tri Phương, đường 3/2. Đồng thời 4 cây cầu trên đường Trường Sa và Hoàng Sa từ Tân Bình chạy về quận 1 là cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sĩ và Hậu Giang cũng sẽ được khởi công trong năm nay.
Xa lộ Hà Nội khá thông thoáng sau khi cầu vượt thép được khánh thành sáng nay. Ảnh: Hữu Công.
Cầu vượt bằng thép ở ngã tư Hàng Xanh dài 390 m (phần cầu dài 220 m) nằm cùng trục với đường Điện Biên Phủ. Cầu rộng 16 m với 4 làn xe chạy 2 chiều dành cho các loại ôtô có tải trọng dưới 10 tấn với tổng đầu tư 188 tỷ đồng.
Còn cầu ở ngã tư Thủ Đức dài 570 m, trong đó chiều dài phần cầu là 278 m, phần còn lại là đường dẫn và mặt cầu rộng 16 m với 4 làn xe (3 làn ôtô và một làn xe máy). Mép cầu sát tim Xa lộ Hà Nội, lệch về bên phải theo hướng cầu Sài Gòn - Biên Hòa. Tất cả các loại ôtô đều có thể lưu thông, công trình có tổng số vốn 277 tỷ đồng.
Sáng nay cầu vượt thép tại ngã tư Hàng Xanh cũng đã được thông xe. Ảnh: Hữu Công.
Cả 2 cầu vượt thép đều do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long thi công (đây cũng là đơn vị đã xây dựng các cầu vượt thép ở Hà Nội). Theo ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT, cầu ở Hàng Xanh đã vượt tiến độ một tháng rưỡi, còn cầu tại ngã tư Thủ Đức vượt ba tháng. So với các cầu vượt bằng thép ở Hà Nội, hai cầu vượt bằng thép ở thành phố có thể sử dụng vĩnh cửu và cho phép các loại xe lớn lưu thông.
Thời gian tới thành phố sẽ làm tiếp cầu thép bốn làn xe tại ngã tư Thủ Đức, song song với cầu thép vừa hoàn thành và nghiên cứu xây hầm chui theo hướng đường Lê Văn Việt - Võ Văn Ngân. Khi các hạng mục trên hoàn thành, tại ngã tư Thủ Đức sẽ có cầu vượt, hầm chui và vòng xoay qua nút giao hoàn chỉnh. Tình trạng ùn tắc kéo dài từ nhiều năm qua được cho là sẽ được giải quyết.
---o0o---

Thông xe 2 cầu vượt bằng thép đầu tiên tại TP.HCM

Thanh Niên Online – Mai Vọng-Đinh Mười

(TNO) Lúc 9 giờ 40 sáng nay, 27.1, cầu vượt ngã tư Thủ Đức đã được thông xe. Sau đó khoảng 15 phút, cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh cũng được thông xe.

Đây là hai cây cầu vượt bằng thép đầu tiên tại TP.HCM, cả hai đều nằm trên trục giao thông cửa ngõ phía đông bắc TP.
Ưu điểm của cầu vượt bằng thép là thời gian thi công rất nhanh do hầu hết vật tư chính đã được chế tạo trong nhà máy, chỉ lắp ghép tại công trường nên thời gian phong tỏa giao thông ít.
Cầu vượt nhẹ được thiết kế gọn, phù hợp với không gian chật chội của đô thị, dễ dàng tháo dỡ và di dời nếu cần.
Cầu vượt ngã tư Thủ Đức có 4 làn xe, tuổi thọ theo thiết kế là 100 năm, chiều dài 570 m, chiều rộng 16 m, tải trọng thiết kế HL-93, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Cầu lưu thông hai chiều, mỗi chiều 2 làn xe, dành cho các loại ô tô, cấm người đi bộ và xe 2 - 3 bánh lưu thông.
Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh cũng gồm 4 làn xe, lưu thông hai chiều mỗi chiều 2 làn xe, dành cho ô tô, nhưng cấm ô tô tải có tổng trọng lượng (xe và hàng) từ 10 tấn trở lên, đồng thời cấm người đi bộ, xe 2 - 3 bánh lưu thông. Cầu có tuổi thọ thiết kế 50 năm, chiều dài 390 m, rộng 16 m, tải trọng thiết kế 0,5 HL-93, vận tốc thiết kế 40 km/giờ.
Tổng mức đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức là 227 tỉ đồng, còn cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh là 188 tỉ đồng.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết nhận thức được tầm quan trọng của việc sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng sẽ làm tăng hiệu quả đầu tư, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã nỗ lực thực hiện không kể ngày đêm; tổ chức thi công 24/24 giờ để rút ngắn tiến độ. Nhờ vậy, cả hai cây cầu hoàn thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng, tương đương với 1/3 thời gian thi công.
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: “Đây chính là nét mới. Mới không chỉ về công nghệ mà còn ở cách nghĩ, cách làm…”.
Ông Tín cũng giao nhiệm vụ cho Sở GTVT cùng với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện liên quan thực hiện đầu tư xây dựng ngay các cây cầu vượt bằng thép tại các nút giao thông trọng điểm khác.
Trước mắt, ngay trong tuần sau, sẽ tiến hành khởi công cầu vượt tại nút giao thông Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ. Đồng thời, ngay sau Tết sẽ tiếp tục khởi công 3 cây cầu vượt tại bùng binh Cây Gõ (Q.11), nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai (Q.10) và tại giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (Q.Tân Bình).
Cũng sau Tết, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu và cầu Bông cũng sẽ được khởi công nhằm thông xe toàn tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từ Q.Tân Bình đến Q.1. Cầu Hậu Giang (Q.6) cũng sẽ được khởi công trong thời gian này.




Lãnh đạo TP.HCM và T.Ư cắt băng thông xe cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức - Ảnh: Diệp Đức Minh



Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu vượt Thủ Đức - Ảnh Diệp Đức Minh






Những hình ảnh sau khi thông xe tại cầu vượt Hàng Xanh - Ảnh Diệp Đức Minh

---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: