Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

100 KHOA HỌC GIA (61-65)



100 KHOA HỌC GIA (61-65)
Sưu tầm
---o0o---

61  Heike Kamerlingh Onnes
 File: Kamerlingh portret.jpg
Heike Kamerlingh Onnes (21 tháng 9 năm 1853 - 21 tháng 2 1926) là một nhà vật lý người Hà Lan và người đoạt giải Nobel. Ông đi tiên phong làm lạnh kỹ thuật và sử dụng những khám phá vật liệu hoạt động như thế nào khi làm lạnh xuống gần không độ tuyệt đối. Sản xuất của ông về nhiệt độ khắc nghiệt lạnh dẫn đến khám phá của ông về siêu dẫn vào năm 1911 cho một số vật liệu, điện trở đột ngột biến mất ở nhiệt độ rất thấp      
62  Thomas Hunt Morgan
 File: Thomas Hunt Morgan.jpg
Thomas Hunt Morgan (25 Tháng Chín 1866 - ngày 04 tháng 12 năm 1945) là một nhà sinh vật học tiến hóa, di truyền học, sinh lý học và tác giả khoa học người Mỹ đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y học năm 1933 cho những khám phá liên quan đến vai trò nhiễm sắc thể trong di truyền. Morgan đã nhận được bằng tiến sĩ từ Đại học Johns Hopkins về động vật học vào năm 1890 và nghiên cứu phôi thai trong suốt nhiệm kỳ của ông tại Bryn Mawr.
63  Hermann von Helmholtz                                 
 Tập tin:Hermann von Helmholtz.jpg
Hermann Ludwig Ferdinand von Helmholtz (31.8.1821 - 8.9.1894) là một bác sĩ và nhà vật lý người Đức. Theo lời của Britannica "cuộc đời ông từ đầu đến cuối là một người cống hiến cho khoa học, ông phải được công nhận, về mặt văn hóa, như là một trong những nhà khoa học tiên phong của thế kỉ 19."
   Tôi cảm phục đầu óc tự do và các ý tưởng độc lập của Helmholtz    
Helmholtz đóng góp nhiều công trình quan trọng trong một số lãnh vực khoa học. Trong sinh lý học, ông được biết đến với các tính toán của mắt, các lý thuyết về sức nhìn, các ý tưởng của sự cản nhận về không gian của mắt, các nghiên cứu thị lực màu, cảm nhận về âm hưởng, sự cảm nhận âm thanh, và kinh nghiệm chủ nghĩa. Trong vật lý, ông được biết đến với các lý thuyết về sự bảo toàn năng lượng, các công trình trong điện động lực (electrodynamics), hóa nhiệt động lực (chemical thermodynamics) và về cơ sở cơ học của nhiệt động lực (thermodynamics). Với tư cách một triết gia, ông được biết đến với các triết lý về khoa học, các ý tưởng về mối quan hệ giữa các định luật của cảm nhận và các luật tự nhiên, khía cạnh khoa học của mỹ học, và các ý tưởng về sự mạnh văn minh hóa của khoa học
64  Paul Ralph Ehrlich
 File: Paul Ehrlich - 1974.jpg
Paul Ralph Ehrlich (sinh ngày 29 tháng 5 năm 1932) là một nhà sinh vật học người Mỹ và là chủ tịch của Trung tâm Đại học Stanford khoa Bảo tồn Sinh học. Ông là một nhà côn trùng học chuyên về bướm. Ông cũng là một nhà sinh thái học nổi tiếng về nhân khẩu học. Ehrlich được biết đến với cảnh báo nghiêm trọng về sự tăng trưởng dân số và nguồn lực hạn chế. Ehrlich đã được biết đến sau khi công bố cuốn sách của mình năm 1968 gây tranh cãi “Quả bom dân số” Trong những năm kế tiếp, một số dự đoán của Ehrlich đã không chính xác, nhưng ông vẫn giũ luận án chung của mình rằng dân số loài người là quá lớn và là một mối đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của con người và môi trường của hành tinh.
65  Ernst Mayr            
 
Ernst Walter Mayr (ngày 05 tháng 7 1904 - 03 Tháng 2 2005) là một nhà sinh vât học tiến hóa hàng đầu thế kỷ 20. Ông cũng nổi tiếng về, nhà thám hiểm nhiệt đới, nhà nghiên cứu chim, và lịch sử khoa học. Tác phẩm của ông đã góp phần vào cuộc cách mạng về khái niệm dẫn đến tổng hợp tiến hóa hiện đại của di truyền Mendel, hệ thống học, và sự tiến hóa của Darwin, và sự phát triển của khái niệm sinh học.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: