Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

DU LỊCH NA UY



DU LỊCH NA UY
---o0o---
Di sản thế giới ở Na Uy
Na Uy có các cảnh đẹp nổi tiếng khắp năm châu, các bờ biển trải dài ngoạn mục, nhiều hòn đảo, công viên quốc gia, các vịnh đẹp hay ngắm hiện tượng quang phổ ở Na Uy.
Tuy vậy, điều thú vị nhất có lẽ là được chiêm ngưỡng các di sản thế giới được công nhận tại đất nước nằm ở phía tây Bán đảo Scandinave này.
Bến tàu Bryggen ở Bergen

Bryggen (tiếng Na Uy nghĩa là bến tàu) là 1 khu gồm một loạt nhà của Liên minh thương mại Hanse, nằm ở bờ phía đông của vịnh hẹp, dẫn vào thành phố Bergen, Na Uy. Khu Bryggen gồm 61 ngôi nhà được bảo tồn, đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới từ năm 1979.

Các hình khắc trên đá ở Alta

Các hình khắc trên đá ở Alta là một di chỉ khảo cổ ở, bắc Na Uy, gần sát Vòng Bắc Cực. Di chỉ này đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1985 vì "giá trị lớn lao về mặt khảo cổ". Đây là di chỉ khảo cổ thời tiền sử duy nhất của Na Uy được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.
Hình khắc ở Alta đã được khắc trong khoảng thời gian từ năm 4.200 tới khoảng năm 500 trước Công nguyên. Một số nhà nghiên cứu cho rằng một số hình vẫn được khắc tiếp tục cho tới thế kỷ thế kỷ 6 sau Công nguyên.
Vịnh Geirangerfjord
Geirangerfjord là một vịnh hẹp ở Na Uy. Vịnh này dài khoảng 15 km, là 1 nhánh của vịnh Storfjord (Vịnh hẹp lớn). Cuối vịnh hẹp này là làng nhỏ Geiranger. Chỗ sâu nhất của vịnh hẹp này là 233 m, quãng ở phía tây nông trại Syltevik.
Geirangerfjord là một trong những vịnh hẹp và ăn sâu vào đất liền nhất thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2005, đây cũng là thắng cảnh được du khách đến thăm nhiều nhất Na Uy.
Quần đảo Vega
 
Vega là 1 đảo, đồng thời cũng là tên 1 quần đảo và là 1 xã ở tỉnh hạt Nordland, Na Uy, có diện tích là 163km². Quần đảo này gồm có 6.500 đảo nhỏ và đảo đá nhỏ. Năm 2004, toàn bộ cảnh quan văn hóa của quần đảo Vega đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.
Vòng cung trắc đạc Struve


Vòng cung trắc đạc Struve là một chuỗi các trạm trắc đạc tam giác kéo dài từ Hammerfest ở Na Uy tới Biển Đen, chạy qua 10 quốc gia và trên 2.820 km. Chuỗi các trạm này được nhà khoa học Nga gốc Đức là Friedrich Georg Wilhelm von Struve thành lập và sử dụng trong các năm từ 1816  tới 1855 để thiết lập kích thước và hình dạng chính xác của Trái Đất. Vào thời gian đó, chuỗi này chỉ chạy qua hai quốc gia là: Thụy Điển-Na Uy và Đế quốc Nga. Năm 2005, chuỗi vòng cung trắc đạc Struve này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới./.
---ooo0ooo---











Không có nhận xét nào: