Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

100 KHOA HỌC GIA (71-75)



100 KHOA HỌC GIA (71-75)
Sưu tầm
---o0o---
71 - Noam Chomsky    
 Tập tin:Chomsky.jpg
Avram Noam Chomsky người Mỹ, sinh ngày 7 tháng 12 năm 1928, là một nhà ngôn ngữ học triết học, khoa học nhận thức, nhà hoạt động chính trị. Ông là giáo sư Đại học và giáo sư ngành ngôn ngữ học tại Hc viện công nghệ Massachusetts. Chomsky được cho là người sáng lập ra lý thuyết ngữ pháp tạo sinh (generative grammar), được xem là một trong những đóng góp quan trọng nhất đối với lý thuyết ngôn ngữ trong thế kỷ 20.
72  - Frederick Sanger
 File: Frederick Sanger2.jpg
Frederick Sanger (sinh ngày 13 tháng 8 năm 1918) là một nhà hóa sinh người Anh đã hai lần nhận giải Nobel Hóa học, người duy nhất có được như vậy. Năm 1958, ông đã được trao giải thưởng Nobel về hóa học "cho công việc của mình trên cấu trúc của protein, đặc biệt là insulin". Năm 1980, Walter Gilbert và Sanger chia sẻ một nửa giải thưởng hóa học "vì những đóng góp của họ liên quan đến việc xác định trình tự cơ bản trong axit nucleic". Nửa còn lại được trao cho Paul Berg "cho nghiên cứu cơ bản của ông về sinh hóa của các axit nucleic, đặc biệt là đối với DNA tái tổ hợp".
Ông là người thứ tư được nhận hai giải Nobel , riêng lẻ hoặc cùng với những người khác.
73  - Lucretius             
 
Titus Lucretius Carus (khoảng 99 BC - ca 55 BC) là một nhà thơ, nhà triết học La Mã. Công việc của ông chỉ được biết đến là những bài thơ sử thi triết học De rerum natura về niềm tin của Epicureanism , và được dịch sang tiếng Anh Nature of Things (Về bản chất của vũ trụ)".
74  - John Dalton        
 Tập tin:Dalton John desk.jpg
John Dalton (6.9.1766-17.7.1844) là một nhà hóa học, nhà vật lý người Anh. Ông sinh ra trong một gia đình dệt vải nghèo tại Eaglesfield, một vùng phía Tây Bắc nước Anh. Thời niên thiếu, để có đủ điều kiện tiếp tục theo học và theo đuổi lòng đam mê khoa học của mình, John Dalton phải trốn nhà để đi trợ giảng ở một trường trung học tại Kendan (khi ấy, ông chỉ mới 15 tuổi). Vài năm sau, khi Dalton 19 tuổi, ông đã được cử giữ chức hiệu trưởng trường trung học này. Về sau, ông trở nên nổi tiếng vì những đóng góp, lý giải của ông trong thuyết nguyên tử và các nghiên cứu của ông về bệnh mù màu. Lý thuyết về nguyên tử của Dalton là cơ sở để xây dựng các lý thuyết khác về nguyên tử sau này.
75 - Louis Victor de Broglie
 Tập tin:Broglie Big.jpg
Louis-Victor-Pierre-Raymond (15.8.1892 – 19.3.1987) là một nhà vật lý người Pháp. Ông là thành viên thứ 16 được bầu vào vị trí số 1 của Hàn lâm viện Pháp năm 1944 và là thư ký vĩnh viễn của Viện hàn lâm Khoa học Pháp. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1929.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: