Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

GIỜ PHÚT ĐÁNG NHỚ CỦA CÁC VỊ TỔNG THỐNG HOA KỲ (1)



GIỜ PHÚT ĐÁNG NHỚ CỦA CÁC VỊ TỔNG THỐNG HOA KỲ (1)
---o0o---

Những điểm nổi bật về lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra vào đầu nhiệm kỳ của mỗi vị tổng thống, 4 năm một lần vào ngày 20 tháng 1 dương lịch. Tu chính án số 20 của Hiến Pháp Hoa Kỳ chuyển ngày nhậm chức từ 4 tháng 3 qua 20 tháng 1 vào năm 1933. Ta hãy điểm qua một số giờ phút đáng nhớ của các vị tổng thống Hoa Kỳ.
Những thành viên Ðội Vệ binh Kèn Trống trong một cuộc diễu hành của buổi lễ nhậm chức tổng thống trên Ðại lộ Pennsylvania ở thủ đô Washington, ngày 20 tháng 1 năm 1997. (AP Photo/Rick Bowmer)
---o0o---

George Washington, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ

Bài phát biểu nhậm chức của ông George Washington là bài phát biểu đầu tiên tại thuộc địa ở châu Mỹ và đáng ghi nhớ về tính ngắn gọn của nó, toàn bộ chỉ có 135 từ.
Bức tranh khắc minh họa George Washington đọc bài diễn văn nhậm chức vào tháng 4, 1789, ở Sảnh đường Thành phố xưa ở thành phố New York. Tác phẩm của họa sĩ Henry S. Sadd.
---o0o---

Andrew Jackson

Hành trình đi nhậm chức kéo dài 3 tuần lễ của ông Andrew Jackson, từ Nashville trong tiểu bang Tennesee đến thủ đô Washington, bắt đầu bằng một chuyến tầu chạy bằng hơi nước đến Pittsburgh, Pennsylvania, rồi đi đường bộ bằng xe ngựa. Tổng thống tân cử được nhiều đám đông người ngưỡng mộ chào đón.
Bức tranh khắc “Chúng sinh đến Tòa Bạch Ốc.” Bức tranh mô tả quang cảnh buổi lễ nhậm chức của tổng thống Andrew Jackson, tổng thống Mỹ thứ 7
---o0o---

Martin Van Buren

Ông Martin Van Buren là vị tổng thống đầu tiên không phải là con dân của đế quốc Anh lúc sinh ra. Ông sinh ra là một công dân Hoa Kỳ. Ông cũng là vị tổng thống đầu tiên mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, vì lớn lên ông nói tiếng Hà Lan.
Ảnh chụp Tổng thống Martin Van Buren vào khoảng những năm 1855 – 1858 của tác giả Matthew Brady. Van Buren là tổng thống thứ 8 của Mỹ.
---o0o---

William Henry Harrison

Ông William Henry Harrison đọc bài diễn văn nhậm chức dài dòng nhất trong lịch sử. Bài phát biểu kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ và giữ kỷ lục dài cho đến ngày nay. Ngay sau khi nhậm chức, ông đã bị sưng phổi, và 32 ngày sau thì qua đời.
Tranh thạch bản mô tả Tổng thống William Henry Harrison lúc lâm chung. Harrison là tổng thống thứ 9 của Mỹ.
---o0o---

James Buchanan

Lễ nhậm chức của ông James Buchanan là buổi lễ đầu tiên được chụp ảnh. Ông là vị tổng thống duy nhất độc thân.
Tác giả John Wood thử nghiệm quá trình phơi sáng ảnh với hy vọng ghi lại được buổi lễ nhậm chức của Tổng thống James Buchanan. Quá trình phơi sáng kéo dài trong 4 giây. James Buchanan là tổng thống thứ 15 của Mỹ.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: