Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

VITAMIN C (Kỳ 1)



Bạn Phan Lục (Chicago) sưu tầm
THÔNG TIN Y HỌC VỀ VITAMIN C – Kỳ 1
Lynn Ly tổng hợp thông tin về Vitamin C từ các bài Thời Sự Y Học của Bác Sĩ Nguyễn Văn Thịnh
VITAMINE C: NƯỚC CAM VẮT TỐT HƠN LÀ THUỐC VIÊN
Vitamine C kích thích hệ miễn dịch của chúng ta, ngăn ngừa bệnh scorbut và có tính chất chống oxi hóa, góp phần làm chậm lại sự lão hóa của các tế bào, nhất là bảo vệ ADN chống lại sự oxi hóa. Nhưng vitamine C được cho bổ sung có hiệu quả bằng trái cây hay không? Để kiểm chứng điều đó, các nhà nghiên cứu của Đại Học Milan (nhóm nghiên cứu của BS Serena ) đã khảo sát 3 nhóm người: nhóm thứ nhất uống một ly nước cam vắt, nhóm thứ hai uống một ly nước được làm giàu vitamine C và nhóm thứ ba uống nước đường. Nước cam vắt và nước được làm giàu vitamine C, đều chứa 150 milligrammes vitamine C.
Sau khi 3 nhóm đã uống xong, người ta lấy máu nơi những người tình nguyện 3 giờ sau đó rồi 24 giờ sau để đảm bảo rằng nồng độ vitamine C trong máu của những người uống nước cam vắt và nước được làm giàu vitamine C đúng là đã gia tăng như nhau. Quả đúng là như vậy. Các mẫu nghiệm máu sau đó được đối chiếu với peroxyde d’hydrogène (được biết là có khả năng oxi hóa mạnh lên các tế bào). Các kết quả đã chứng tỏ rằng các tổn hại gây nên bởi peroxyde d’hydrogène trong các mẫu nghiệm máu của những người đã uống nước cam vắt ít quan trọng hơn nhiều so với các mẫu nghiệm của những người tình nguyện đã uống nước đường hay nước được làm giàu vitamine C. Không có một tính chất bảo vệ nào được nhận thấy ở những người uống nước đường nhưng cũng chẳng gì hơn ở những người uống nước được làm giàu vitamine C. Do đó vitamine C trong nước cam vắt không phải là tác nhân có tính chất bảo vệ duy nhất. Có lẽ có một yếu tố khác hoạt động cùng với vitamine C.
TÁC DỤNG CHỐNG CẢM LẠNH CỦA VITAMIN C BỊ PHỦ NHẬN
Một duyệt xét lai các thử nghiệm về sử dụng vitamin C để phòng ngừa và điều trị cảm cúm đã kết luận rằng vitamin C phần lớn không có hiệu quả.
Trong 30 thử nghiệm với 11.350 người tham gia được cho uống ít nhất 200 mg vitamin C mỗi ngày, các nhà nghiên cứu đã không nhận thấy có sự giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh do việc sử dụng vitamine C. Vitamin C đúng là có làm hơi giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh nhưng hiệu quả bé nhỏ không đáng kể trên mặt lâm sàng.
Nhưng vitamin C có hiệu quả rõ ràng trong vài trường hợp. Trong 6 thử nghiệm trên những người chịu stress vật lý cùng cực, bao gồm những người chạy marathon, những vận động viên chạy đua, những người trượt tuyết và những người lính Canada trong lúc tập dược vào mùa đông ở Bắc cực, thì vitamin C đã làm giảm ½ tỷ lệ mắc phải cảm lạnh.
«Chúng tôi quả đã nhận thấy thời gian bị cảm lạnh giảm 8% nơi người trưởng thành và giảm 13% nơi trẻ em», BS Harry Hemila, phó giáo sư của khoa y tế công cộng ở Đạị Học Helsinki đã phát biều như thế, «Vậy thì, có thể sẽ có hiệu quả hơn với liều lượng lớn hơn»
Ngay cả với những liều lượng rất lớn, vitamin C có vẻ ít gây độc hại. Trên 2400 người uống 1000 mg mỗi ngày, chỉ có 5,8% ghi nhận có tác dụng phụ, so với 6% những người uống placebo. Nhưng không có triệu chứng nào là nghiêm trọng cả.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: