Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

TRĂN KHỔNG LỒ (2)



TRĂN KHỔNG LỒ (2)
---o0o---
2- Trăn gấm
Trăn gấm, Trăn vua hay Trăn mắt lưới châu Á (Python reticulatus) là một loại trăn lớn, thuộc  họ Trăn  (Pythonidae) và chi cùng tên sống ổ vùng Đông Nam Á. 
Trăn gấm có đầu dài, nhỏ, màu vàng nhạt hay nâu, có một vệt xám đen mảnh chạy dọc chính giữa từ mõm tới gáy nối liền với vết trên lưng. Một vệt đen khác từ mắt chạy xiên xuống góc mép. 
Trên thân và đuôi có các đường xám đen nối với nhau tạo thành dạng mắt dưới nổi trên nền màu vàng nâu. Bụng vàng nhạt đôi khi đốm sáng nhạt. Chiều dài cơ thể tới 6,95 mét (22,8 ft) - 6,95 mét (22,8 ft) dài hơn khoảng 2-3,5 m so với trăn khổng lồ Anaconda  (loài trăn lớn nhất thế giới về trọng lượng). 
Trên thực tế, trăn gấm là thành viên thuộc phân họ Rắn dài nhất thế giới, trong lich sử người ta đã tìm thấy có con có chiều dài lên đến 9-10 mét và cũng là loài bò sát dài nhất thế giới tuy nhiên cơ thể chúng lại không quá mập mạp.
 
Giống như các loại trăn khác, trăn gấm không có nọc độc và vì vậy chúng giết con mồi bằng cách dùng thân quấn quanh con vật và siết nó cho đến chết. Mặc dù loài trăn gấm đủ khỏe để giết người, chúng không được xem là loài động vật nguy hiểm cho con người và trường hợp người bị chúng tấn công rất ít khi xảy ra. 
Là loài động vật bơi lội giỏi, trăn gấm có thể di cư đến sinh sống ở những hòn đảo nhỏ nằm gần bờ. Tên khoa học "reticulatus" (có nghĩa là "mắt lưới") có liên quan đến những họa tiết đặc trưng trên da chúng. 
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: