Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

TRANG PHỤC PHỤ NỮ NỔI TIẾNG


QUỐC PHỤC NỔI TIẾNG CỦA PHỤ NỮ TRÊN THẾ GIỚI
-o0o-
Mỗi quốc gia trên thế giới đều có một nền văn hóa mặc truyền thống, kết tinh thành những bộ quốc phục, và hiển nhiên đây là loại trang phục… không bao giờ bị lỗi mốt. Sau đây, là các kiểu trang phục quốc gia nổi tiếng trên thế giới, vì mức độ phổ biến của nó và được duy trì một cách nguyên vẹn từ xưa đến nay
1.    Saree - Ấn Độ
H

Có lẽ, bộ Saree của Ấn Độ là bộ quốc phục nổi tiếng và được công nhận nhất trên thế giới, vì sự nguyên vẹn của nó từ hàng thế kỷ nay. Nếu cách đây hàng trăm năm người phụ nữ Ấn Độ mặc Saree như thế nào, thì bây giờ nó vẫn như vậy. Vì vậy mà Saree còn được xem như một bảo tàng sống, được khoác lên mình người phụ nữ Ấn Độ. Bên cạnh đó, Saree còn thể hiện sự vững vàng của nó trước các trào lưu trang phục hiện đại, vì phần đông người phụ nữ Ấn Độ vẫn chọn mặc Saree trong lao động hằng ngày và các dịp lễ hội trọng đại. Saree có nhiều cách mặc, và thể hiện trong nhiều phong cách khác nhau như quấn qua vai, hay choàng lên đầu…Chúng có thể được làm bằng vải bông thô, sợi tổng hợp và lụa.
2.    Kimono -Nhật Bản
H

Đây còn là loại trang phục truyền thống được mặc cho cả nam, nữ và trẻ con ở Nhật Bản. Kimono là loại trang phục lâu đời, đã trải qua một thời gian phát triển lâu dài và xuyên suốt từ thời đại Heian (794-1192 trước công nguyên) đến nay. Về cơ bản, Kimono là tấm vải lớn dạng chữ T được gọi là Tan, và được khoác vào người như một chiếc áo choàng rộng. Sau đó, được quấn lại quanh người bằng dải đai lưng rộng bản gọi là Obi. Kimono thường được làm từ tơ lụa và satin, và giá trị nhất của bộ Kimono là những hoa văn trên tấm vải đều được nhuộm bằng phương pháp thủ công gọi là Yuzen. Những hoa văn này mang nét đặc sắc của xứ sở hoa anh đào, có cảnh vật hữu tình và thơ mộng của những vùng biển đảo.
3.    Folkxdrakt – Thụy Điển
H

So với bề dày của các trang phục quốc gia khác, thì quốc phục của Thụy Điển chỉ mới hình thành từ thế kỷ 19 đến nay. Chúng được thực hiện dựa trên sự cần thiết phải cho ra đời một kiểu trang phục cho riêng quốc gia này trong phong trào đấu tranh chống lại các trang phục ngoại lai. Quốc phục của Thụy Điển ngày nay được thiết kế bởi Märta Palme, một nữ quý tộc nơi đây, đã lấy cảm hứng từ trang phục nhà nông với những chiếc váy dài, tạp dề và chiếc nón vành khuyên trắng để làm quốc phục. Theo bà, đó là trang phục mang những gam màu mạnh mẽ của đời sống, nó tương phản với rừng xanh sâu thẳm và tuyết trắng lạnh lẽo.

4.    Salwar Kameez – Pakistan
Đây là loại trang phục được mặc cho cả nam và nữ ở Pakistan, đồng thời cũng phổ biến ở vùng Punjab thuộc Ấn Độ. Ngoài sự khác nhau về màu sắc và hoa văn trang phục, thì Salwar Kameez của nam thì có phần quần rộng thùng, như kiểu quần pyjama, gọi là Kurta, còn phần quần dành cho nữ thì thuôn dài và túm gọn ở phần ống chân. Karmeez thường được mặc kèm với Chuni hoặc Odhni, là một kiểu khăn choàng quấn qua vai.
5.    Jalabiya – Ai Cập

Cũng như nền văn hóa trang phục đặc trưng của các xứ sở Hồi giáo, Jalabiya của phụ nữ Ai Cập mang dáng vẻ huyền bí, kín đáo và chất lộng lẫy như quá khứ vàng son của khu vực Ả rập thuộc vùng vịnh Ba Tư xưa. Nó như một chiếc áo choàng dài, bao kín toàn thân và có phần cổ áo được trang trí cầu kỳ nhất. Có thể nói, Jalabiya là một trong những loại quốc phục lâu đời nhất trên thế giới, và cho đến nay, phụ nữ Ai Cập vẫn mặc nó trong sinh hoạt hằng ngày, còn trong những dịp lễ, cưới…Jalabiya của họ được thêu vẽ tràn ngập. Nam giới cũng mặc Jalabiya, nhưng dược thiết kế đơn giản, không trang trí cầu kỳ.
6.    Baju Melayu $ Baju Kurung – Malaysia

Baju Melayu là quốc phục dành cho nam còn Baju Kurung là dành chon nữ.
Cả hai loại trang phục này đều thể hiện tính đồng bộ về sự kín đáo và mang đậm màu sắc truyền thống của một quốc gia theo đạo Hồi. Vì vậy, Naju Kurung của nữ bao gồm phần áo hoa thân dài và váy, còn cái phần khăn đội đầu gọi là Tudung.
7.    Sampot - Campuchia
Người Campuchia đặc biệt coi trọng những trang phục truyền thống như một khía cạnh của bản sắc văn hóa và uy tín dân tộc. Về cơ bản, Sampot là cách mặc một tấm vải rộng, hình chữ nhật khổ 3 mét vuông,  quấn quanh phần thân từ ngang hông đến cổ chân. Phần mép vài được chắp lại với nhau và kéo ngược ra giữa hai chân vài gài vào phần thân. 
8. Gao - Bhutan

Trang phục truyền thống Gho (dành cho nữ) và Kira (dành cho nam) của vương quốc Bhutan


9. Maori -New Zealand
Trang phục Maori truyền thống của người New Zealand phản ánh nguồn gốc thổ dân nơi vùng tân đảo.

---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: