Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

DI SẢN TG TẠI NHẬT BẢN (3/3)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI NHẬT BẢN (3/3)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Sonohyan-utaki
Sonohyan-utaki là một khu rừng linh thiêng của cây và thực vật (utaki) của bản địa truyền thống tôn giáo Ryukyuan . Nó nằm trên các căn cứ của lâu đài Shuri trong Naha, Olinawa. Các utaki, hoặc cụ thể hơn cổng đá của nó  là một trong một số các di sản thế giới mà UNESCO chính thức công nhận là một tài sản văn hóa quan trọng của chính phủ quốc gia Nhật Bản.
Tamaudun
Tamaudun  là lăng mộ hoàng gia của vương quốc Lưu Cầu được xây vào năm 1501. Hiện nay, lăng thuộc Shuri, Okinawa. Lăng được vua Sho Shin , vị vua thứ ba của Nhà Sho II  xây dựng và nằm gần thành Shuri.
Lăng có tổng diện tích là 2.442m², gồm có hai tường rào đá, ba phòng của lăng mộ hướng về phía bắc và và sau lưng là một vách đá tự nhiên ở phía nam. Có một bia đà  bên ngoài tường rào tưởng niệm việc xây dựng lăng mộ và ghi tên vua Shō Shin cùng 8 người khác liên quan đến việc xây dựng. Ba phòng của lăng mộ được xếp từ đông sang tây, di hài các quốc vương và vương hậu ở ngăn phía đông còn di hài các hoàng tử và các thành viên hoàng gia còn lại được đặt ở phòng phía tây, phòng giữa dùng cho truyền thông senkotsu của Lưu Cầu; tuy nhiên các thi hài chỉ được giữ ở đây trong một hời gian hạn chế, sau đó xương được rửa và đem đi địa táng. The shisa  (sư tử đá) bảo vệ lăng mộ là một ví dụ về nghệ thuật điêu khắc đá truyền thống Lưu Cầu. Phong cách kiến trúc của lăng mộ mang nét tượng trưng của hoàng cung đương thời, vốn là một kiến trúc đá với một mái bằng gỗ.
Thành Katsuren
Thành Katsuren là một gusuku (ngự thành) tại Katsuren , tỉnh Okinawa, Nhật Bản, Thái Bình Dương nằm ở hai bên thành và do vậy nó còn được gọi là "Gusuku Đại Dương". Thời kỳ hoàng kim của thành là vào giữa thế kỷ thứ 15, dưới quyền của Án tư Amawari . Mái ngói quý và đồ sứ Trung Hoa vào thời kỳ đó đã được khai quật tại Katsuren. Những hiện vật như vậy đã chứng tỏ vẻ nguy nga của công trình cổ và vai trò là một nơi trung chuyển thương mại của vương quốc.
Thành Nakagusuku
Nakagusuku Castle là một gusuku (ngự thành) tại làng Kitanakagusuku , tỉnh Okinawa, Nhật Bản. . Thành hiện đang là phế tích. Lãnh chúa Lưu Cầu theo truyền thuyết là Gosamaru , đã xây pháo đài vào đầu thế kỷ 15 để bảo vệ lãnh địa của mình trước cuộc tấn công từ phía đông của án tư (lãnh chúa) Amawari  thành Katsuren . Sáu sân trong của pháo đài này với các bức tường thành đá xếp chồng lên nhau khiến nó là một ví dụ điển hình cho một gusuku.
Thành Nakijin
Nakijin Castle là một gusuku (ngự thành) nằm tại Nakijin, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Thành hiện đang là một phế tích. Vào cuối thế kỷ 14, đảo Okinawa có ba vương quốc cùng tồn tại là: Nam Sơn (Nanzan) ở phía nam, Trung Sơn (Chūzan) ở trung-nam, và Bắc Sơn  (Hokuzan) ở phía bắc. Nakijin là một pháo đài của Bắc Sơn. Pháo đài gồm có một số rừng Utaki thiêng, phản ánh tầm quan trọng của gusuku như là một trung tâm của các tôn giáo. Thành nổi tiếng với những bông hoa anh đào Hikan nở từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 2.
Thành Zakimi
Zakimi Castle là một gusuku (ngự thành) tại Yomitan , tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Thành nay là một phế tích, song các tường thành và nền gạch đã được phục hồi. Thành được xây giữa các năm 1416 và 1422 bởi quân phiệt nổi tiếng Lưu Cầu là Gosamaru. Thành Zakimi giám sát phần phía bắc của đảo chính Okinawa. Gusuku có hai nội cung, mỗi cung có một cổng vòm.
Trước và trong Thế chiền II  thành được sử dụng là một nơi đặt ụ súng đại bác của Nhật Bản, và sau chiến tranh nó được sử dụng làm một căn cứ radar của quân đội Hoa Kỳ. Một số tường thành đã bị phá hủy theo chỉ thị để lắp đặt thiết bị radar, nhưng chúng đã được phục hồi sau đó.
Thành Zakimi, là một trong số các di tích được công nhận là di sản thế giới của UNESCO  với tên gọi chính thức Các di chỉ Gusuku và di sản liên quan của Vương quốc Lưu Cầu  vào tháng 11 năm 2000.
Todai-ji
Tōdai-ji là một ngôi chùa Phật giáo  nằm ở thành phố Nara, Nhật Bản . Điện chính của chùa (Daibutsuden; Đại phật điện), được biết đến như là quần thể kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới và là nơi có tượng đồng của Phật Tỳ Lô Giá Na . Ngôi chùa này cũng là một trong những trung tâm dạy Đạo Phật phái Hoa Nghiêm tông  ở Nhật Bản.
Tōdai-ji là một hạng mục trong di sản thế giới Di tìch Nara cổ. Hươu sao, loài vật được coi như là lời nhắn gửi của thượng đế trong Shinto Shintō, xuất hiện ở khắp các bãi cỏ trong ngôi chùa.
Yakushima
Yakushima ("Ốc Cửu đảo") là một đảo của Nhật Bản . Hòn đảo có hình ngũ giác kỳ lạ. Đảo này nằm ở phía nam Kyushu  và là một phần của huyện Kagoshima , và eo biển Vincennes  (Yakushima Kaikyō) chia nó ra khỏi Tanegashima . Điểm cao nhất của hòn đảo là Miyanoura-dake với chiều cao 1.935 m. Đảo Yakushima được bao bọc bởi rừng rậm có loại cây Cryptomeria  theo tiếng Nhật là Sugi.
Rừng cổ ôn đới độc đáo của Yakushima được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: