Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

DI SẢN TG TẠI MALAYSIA


DI SẢN THẾ GIỚI TẠI MALAYSIA
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Công viên Kinabalu
Vườn quốc gia Kinabalu thuộc bang Sabah, phần lãnh thổ củaMalaysia, tận cùng phía Bắc trên đảo Borneo (đảo Kalimantan). Công viên quốc gia này bao gồm đỉnh núi Kinabalu  cao 4.095 m, cùng với đó là những khu rừng nhiệt đới ở đồi núi và vùng đất thấp.
Đỉnh núi Kinabalu nằm giữa hay dãy Himalaya và New Guinea (thuộc đảo New Guinea) với địa chất chủ yếu là đá granit và đá trầm tích hình thành cách đây 15 triệu năm hình thành trong quá trình kiến tạo địa chất. Bên dưới các lớp trầm tích là sa thạch và đá phiến sét đã bị xói mòn.
Động vật trong công viên quốc gia bao gồm nhiều loài như: 90 loài động vật có vú, 326 loài chim (trong đó có loài chim điển hình tại đây là chim Borneo ), linh trưởng, lưỡng cư, bò sát Borneo, động vật không xương sống và khoảng 22 loài khác (nhiều loài đang bị đe dọa).
Năm 2000, Công viên quốc gia Kinabalu được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Núi Kinabalu
Núi Kinabalu (tiếng Malay: Gunung Kinabalu) là một núi nổi bật ởĐông Nam Á. Núi này tọa lạc tại Vườn quốc gia Kinabalu (một di sản thế giới ở bang Sabah phía đông Malaysia trên đảo Borneo.
Năm 1997, Một cuộc điều tra lại sử dụng công nghệ vệ tinh đã xác định chiều cao chính xác của đỉnh núi (tên gọi là Đỉnh Low) với độ cao 4095 m so với mặt biển, thấp hơn 6 m so với độ cao mọi người nghĩ trước đó là 4101 m. Núi này cao nhất Đông Nam Á giữa dãyHimalaya  Myanma và đảo New Guinea, và do đó là núi cao nhất Malaysia và đảo Borneo - đảo có 3 quốc gia là Malaysia, Indonesia Brunei. Khu vực xung quanh núi và bản thân núi này có hệ thực vậtphong phú và là một trong những địa điểm sinh thái quan trọng bậc nhất thế giới.
Thành phố Malacca
Malacca là thành phố lớn nhất và đồng thời là thủ phủ của tiểu bangMalacca, Malaysia. Ngày 7.7.2008, nó cùng với thành phố George Town của Penang được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thế giới.[4]

Thành phố tọa lạc hai bên bờ sông Malacca , gần cửa sông, nơi dòng sông đổ ra eo biển Malacca. Những di tích cổ của thành phố nằm ở trung tâm, trên những bờ biển như đồi thánh Phaolo, với những tàn tích của các pháo đài Bồ Đào Nha. Thành phố Malacca ngày nay được hình thành từ nền móng củ có trước đó và phát triển ra hai bên bờ của con sông Malacca, con sông này chảy quanh co qua các khu phố cổ nằm ở trung tâm thành phố.
Vườn quốc gia Gunung Mulu
Vườn quốc gia Gunung Mulu  Sarawak, Borneo, giáp giới vớiBrunei, là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Vườn quốc gia này có các hang động và các kiến tạo karsk ở rừng mưa xích đạo. Các hang động và rừng của vườn quốc gia này đã cuốn hút những nhà khoa học khám phá, đặc biệt nhất là Hội địa lý hoàng gia 1977 - 1978, với 100 nhà khoa học tại khu vực này trong 15 tháng.
Tại đây có hang Deer với chiều cao 100 m, rộng 90 m, dài 2 km.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: