Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

DI SẢN TG TẠI ẤN ĐỘ (12-18)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI ẤN ĐỘ (12-18)

 BKTT WIKIPEDIA

-o0o-

12. Nhà thờ và Tu viện ở Goa

Nhà th và tu vin Goa – mt nhóm các tòa nhà linh thiêng ở bang Ấn Độ Goa, th đô cũ ca Ấn Đ, được UNESCO lit kê ghi vào danh sách di sản thế giới , s 234. Goa c cách th ph bang Panaji 10 km. Qua nhiu thế k, các tòa nhà đã phc v như là mt tiêu chun xây dng nhà th n Đ và góp phn vào vic ph biến ngh thut Manueline à Baroque  các nước khác châu Á.

13.Pháo đài Agra

Pháo đài Agra ta lc ti Agra, Ấn Độ . Pháo đài này còn được gi là Lal Qila, Fort Rouge  Pháo đài đ ca Agra. Pháo đài này cáchb Taj Mahal 2,5 km v phía tây bc. Pháo đài này có th xem như cung thành.

14. Pháo đài Dỏ

Pháo đài Delhi, còn gi là Lal Qil'ah, hay Lal Qila có nghĩa là Pháo đài Đ, đt ti Delhi, Ấn Độ. Năm 2007, UNESCO đã công nhn Pháo đài Đ là di sản thế giới.

15. Qutb Minar và các công trình lân cận

Tập tin:Qutub minar.JPG

Tháp Qutb cách thủ đô New Denhi cúa Ấn Độ  v phía nam. Nm gn tháp còn có di ch đn thờ Hồi giáo. Năm 1992, UNESCO đã đưa tháp và mt s kiến trúc đây vào danh mc “DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIƠI”.

16. Vườn quốc gia Kaziranga

Vườn quốc gia Kazanga là mt vườn quốc gia nm huyn Golaghat và Nagaon của bang Assam, Ấn Độ. Vườn quc gia được công nhn là mộ di sản thế giớit, nơi đây là khu vc cư trú ca hai phn ba s lượng loài tê giác một sừng trên thế gii. Kaziranga t hào là vườn quc gia có mt đ h ln nht trên thế gii và được công nhn là khu bảo tồn hổ  trong năm 2006. Ngoài ra, nơi đây còn có s lượng ln các loài voi, trâu rừng và hươu đầm lầy.

17.Vườn quốc gia Keoladeo

Vườn quc gia Keoladeo thuc bang bang Rajasthan, cách Agra khong 50 km v phía Tây.
Nơi đây là mt vùng ngp mn đc hu, là sân chim ln cho các loài chim sinh sng mt nước, chim di trú ti Trung Á, Siberia, Trung Quốc...Đây là mt c đo xanh rng 2.873 ha vi 375 loài chim sinh sng và trú ng trong nhng đng c, rng, đm ly rng, rng ngp mn. Keoladeo đã tng được coi là "thiên đường ca các loài chim" như: vt tri, ngng tri, b nông, cuc, cò, vc..và đc bit là loài sếu Siberia đang có nguy cơ tuyt chng. Ngoài ra, nơi đây vi nhng cánh rng nhit đi khô, cây bi và đng c, Keoladeo cũng là nơi sinh sng ca các loài đng vt linh trưởng như voc, kh nâu... và các loài khác như: cáo Belgan, linh cẩu sọc, cầy hương, chó rừng, mèo rừng, báo, rái cá ...

18. Vưởn quốc gia thung lũng các loài hoa

Nm phía Tây ca khu bo tn Nanda Devi   Vườn quc gia thung lũng các loài hoa ni tiếng thuc dãy Tây Himalaya vi nhng cánh đng c, hoa đc hu ca vùng núi cao. Vườn quc gia này tri dài trên mt din tích là 87,5 km² và đã được hình thành t năm 1982 vi đnh núi cao nht trong vườn quc gia là Gauri Parbat cao 6.719 m.

---ooo0ooo---











































































































Không có nhận xét nào: