Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

CÁC LOẠI BỆNH HO


CÁC LOẠI BỆNH HO
-o0o-
Ho là cách của cơ thể tống khứ những vật lạ hoặc chất nhầy ra khỏi phổi và phần trên của đường khí quản, hoặc là đáp ứng lại sự kích ứng của khí quản. Ho có những đặc điểm phân biệt bạn có thể biết để nhận ra. Ho chỉ là một dấu hiệu chứ không phải là một căn bệnh, và thường sự quan trọng của cơn ho ở bạn chỉ có thể được quyết định một khi những dấu hiệu khác đã được xem xét.
Ho có đờm (đàm)
Ho có đàm tạo ra đàm hay chất nhầy. Chất nhầy có thể rút xuống phần sau của cổ họng từ mũi hoặc xoang, hoặc có thể đi lên từ phổi. Nhìn chung ho có đàm không nên ngăn chặn; nó làm sạch chất nhầy ra khỏi phổi. Có rất nhiều nguyên nhân của ho có đàm như:

-Bệnh do virus. Điều này là bình thường khi bạn gặp những cơn ho có đàm mỗi khi bị cảm thông thường. Ho thường gây ra bởi chất nhầy rút xuống từ phần sau của cổ họng.
- Nhiễm trùng. Một sự nhiễm trùng của phổi hay đường dẫn khí trên có thể gây ra ho. Ho có đàm có thể là dấu hiệu của viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang hoặc là lao phổi.
- Bệnh phổi mạn tính. Ho có đàm có thể là dấu hiệu của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) trở nên tệ hơn hoặc là bạn đang bị nhiễm trùng.
- Trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản. Đây là dấu hiệu của bệnh hồi lưu dạ dày thực quản và có thể làm cho bạn thức giấc khi đang ngủ.
- Sự tiết dịch mũi từ phần sau của cổ họng. Điều này có thể gây ra ho có đàm hoặc cảm giác rằng bạn liên tục cần được làm sạch cổ họng. Các chuyên gia không đồng ý về sự tiết dịch sau xoang mũi hoặc là những bệnh do virus gây ra chịu trách nhiệm cho cơn ho.

- Hút thuốc lá. Ho có đàm ở những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc những dạng khác của thuốc lá thường là dấu hiệu của hư phổi hoặc sự kích thích cổ họng hay thực quản.
Ho không có đờm (đàm)
Đây là cơn ho khan và không tiết chất nhầy. Chứng ho khan có thể xuất hiện gần cuối bệnh cảm hoặc sau khi tiếp xúc với chất kích thích như là bụi hay khói thuốc. Có rất nhiều nguyên nhân của bệnh ho khan như:
- Bệnh do virus. Sau một cơn cảm thông thường, ho khan có thể kéo dài vài tuần lễ lâu hơn những triệu chứng khác và thường trở nên tệ hơn vào ban đêm.
- Co thắt phế quản. Ho khan đặc biệt là vào ban đêm có thể là những cơn co thắt ở những ống ở cuống phổi gây ra bởi sự kích thích.
 - Dị ứng. Những triệu chứng khác có thể bao gồm thở khò khè, thở ngắn hoặc cảm thấy căng rít ở ngực.
- Sự bao vây khí quản bởi những vật hít vào như là thực phẩm hoặc thuốc.
Trẻ em có thể bị ho từ những bệnh hoặc những nguyên nhân thường không ảnh hưởng đến người lớn như là:
- Viêm tắc thanh quản.
- Viêm phế quản.
- Nhiễm trùng hệ thống hô hấp dưới (như là gây ra bởi RSV - respiratory syncytial virus).
- Sự bao vây khí quản bởi những vật hít vào như là thức ăn, mảnh bong bóng hay đồ chơi nhỏ.

- Tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá từ cha mẹ hoặc người chăm sóc.
-Những vấn đề về tình cảm hay tâm lý. Cơn ho khan không có đàm bắt nguồn từ tâm lý dường như thấy nhiều ở trẻ nhỏ hơn người lớn.
Nhiều cơn ho gây ra bởi các bệnh do virus. Kháng sinh không được dùng để điều trị các bệnh gây ra do virus và không làm thay đổi tiến trình của sự nhiễm virus. Việc sử dụng không cần thiết của 1 kháng sinh đặt bạn vào nguy cơ của phản ứng dị ứng và tác dụng phụ của kháng sinh như là ói mửa, buồn nôn, tiêu chảy, mẩn ngứa và nhiễm trùng nấm men. Kháng sinh cũng có thể giết chết những vi khuẩn có lợi và khuyến khích sự phát triển của những vi khuẩn đề kháng kháng sinh nguy hiểm khác.
Một sự đánh giá cẩn thận về sức khỏe có thể giúp bạn nhận ra những triệu chứng khác. Nên nhớ rằng ho chỉ là triệu chứng không phải là căn bệnh và thường tầm quan trọng của cơn ho chỉ có thể được quyết định một khi những triệu chứng khác đã được đánh giá. Ho xảy ra với vi khuẩn và nhiễm trùng hô 
hấp. Nếu như bạn có những triệu chứng khác như là đau họng, áp lực ở xoang hoặc đau tai nên xem thêm những thông tin có liên quan về phần này.
Nguồn tin: Sức khỏe và đời sống

---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: