Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

DI SẢN TG TẠI NHẬT BẢN (1/3)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI NHẬT BẢN (1/3)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Các di chỉ Gusuku và di sản liên quan của Vương quốc Lưu Cầu
Các di chỉ Gusuku và di sản liên quan của Vương quốc Lưu Cầu là một di sản thế giời của UNESCO  bao gồm 9 di chỉ nằm tại tỉnh Okinawa, Nhật Bản.  Di sản văn hóa bao gồm hai khu rừng thiêng hay utaki, làng Tamaudun , một khu vườn, và năm gusuku  (thành), hầu hết chúng là tàn tích. Các di chỉ được đề cử dựa trên tiêu chí là những đại diện lớn cho nền văn hóa của vương quốc Lưu Cầu  (Ryūkyū), với sự pha trộn độc đáo các ảnh hưởng Nhật Bản và Trung Hoa đã làm cho nó trở thành điểm tụ hội văn hóa và kinh tế chủ yếu giữa một vài nước lân cận.
Di sản văn hóa Hirazumi
Di sản văn hóa Hiraizumi bao gồm các ngôi đền, khu vườn, di chỉ khảo cổ thế kỷ 11, 12 và ngọn núi linh thiêng Kinkeisan . Các di sản đại diện cho Phật giáo, thể hiện tín ngưỡng tâm linh và sự phát triển của đạo Phật trên đất Nhật Bản.
Di sản bao gồm 4 khu vườn với cây cối, đền đài được xây dựng bởi gia đình Fujiwara Oshu, một gia tộc cầm quyền ở miền Bắc Nhật Bản thể hiện tín ngưỡng đối với đạo Phật. Các ngôi đền đều được xây dựng thế kỷ 11, 12 nhưng hai trong số đó đã được xây dựng lại. Các khu vườn bao gồm nhiều cây cối, các ngôi đền, (trong đó có cả ngôi đền được dát bằng vàng ở Chûson-ji), các hồ nước..tất cả được bố trí một cách rất phù hợp. Người ta đã tìm thấy nền móng của hai ngồi đền cũ trên vị trí của hai khu vườn mới.

Di sản ở Hiraizumi bao gồm 4 khu vườn và đền và ngọn núi thiêng Kinkeisan.
Heijō-kyō

Heijō-kyō (Bình Thành Kinh) là trung tâm chính trị, thủ đô của Nhật Bản vào thời Nara,  vì vậy cũng được gọi là kinh đô Nara. Heijō-kyō nằm ở vùng phụ cận của hai thành phố Naravà Yamatokooriyama thuộc tỉnh Nara  ngày nay, được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc kinh đô Trường An triều Đường và thành Lạc Dương triểu Bắc Ngụy của Trung Quốc. Là trạm cuối cùng của “con đường tơ lụa”, Heijō-kyō sớm trở thành một thành thị quốc tế sầm uất. Vì lẽ đó mà đương thời ở đây không chỉ có người Nhật Bản mà còn có thể bắt gặp nhiều người ngoại quốc từ những nơi xa xôi như nhà Đường (Trung Quốc), Tân La (Triều Tiên) ,… cho đến tận những vùng phụ cận Ấn Độ.
Lâu đài Himeji
Lâu đài Himeji là một tòa thành cổ của Nhật Bản o83 thành phố Himeji, tỉnh Hyogo.
Đây là một trong những kiến trúc  cổ nhất còn sót lại ở Nhật Bản, là kiến trúc tiêu biểu cho các thành quách thời cận đại  của Nhật Bản. Himeji đã được UNESCO công nhận là fi sản thế giới (văn hóa) vào năm 1993 và di tích lịch sử đặc biệt của Nhật Bản. Nhiều bộ phận khác nhau của thành Himeji đã được công nhận là quốc bảo hoặc di sản văn hóa quan trọng của quốc gia. Thành Himeji cùng với thành Matsumoto và thành Kumamoto  hợp thành cái gọi là "Ba tòa thành quý của quốc gia. Trong ba thành, thì Himeji nổi tiếng nhất.
Thành Himeji được xây dựng vào năm 1346  bởi Akamatsu Sadanori, một samurai.
Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima

Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima thường được biết đến với cái tên Vòm bom nguyên tử là di sản thế giời ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản.  Được thừa nhận năm 1996, khu tưởng niệm này là một phần của Công viên tưởng niệm Hòa bình Hiroshima..
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji là một di sản thế giới (văn hóa) của Nhật Bản . Quần thể bao gồm 48 vật thể và kiến trúc thuộc chùa Horyuji và chùa Hokiji  ở thị trấn Ikaruga, tỉnh Nara. Một vài trong số đó có từ thế kỷ 7 hay thế kỷ 8. Địa điểm này là nơi Phật giáo được truyền vào Nhật Bản. Quần thể được UNESCO  công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993.
Thần xã Itsukushima
Thần xã Itsukushima nằm ở đảo  Itsukushima, thành phố Hatsukaichi, huyện Hiroshima, Nhật Bản. Thực ra ở Nhật Bản có tới 500 thần xã mang tên Itsukushima, nhưng đền nói trên là thần xã chính. Năm 1996, thần xã được UNSCO  công nhận là di sản thế giới  (văn hóa).

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: