Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (9)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (9)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Budapest
Budapest, hay Buda-Pesth, là thủ đô của Hungary và là trung tâm chính trị, văn hóa, tài chính, thương mại và lưu thông của cả nước. Ngôn ngữ chính là tiếng Hungary. Dân số năm 2005 là 1,697,343 người (nhưng dân số chính thức là 2,421,831 người), đã giảm từ những năm 1980 từ mức 2,1 triệu người.
Buenos Aires
Buenos Aires là thủ đô và là thành phố lớn nhất và càng lớn nhất của Argentina. Thành phố tọa lạc bên bờ nam của Rio de la Plata, duyên hải đông nam của Nam Mỹ, đối diện với Colonia del Sacramento, Uruguay.
Chịu ảnh hưởng mạnh văn hóa châu Âu, Buenos Aires đôi lúc được mệnh danh là "Paris phương Nam" hay "Paris của Nam Mỹ. Đây là một trong những thành phố tinh tế nhất của Mỹ Latinh nổi tiếng với các kiến trúc, cuộc sống về đêm và các hoạt động văn hóa. Đây cũng là một trong các thành phố thịnh vượng nhất Mỹ Latin với đông cư dân trung lưu và có giáo dục đại học.
Sau khi có xung đột nội bộ vào thế kỷ 19, Buenos Aires bị liên bang hóa và được tách khỏi tỉnh Buenos-Aires năm 1880; ranh giới thành phố được mở rộng ta bao gồm các thành phố nhỏ: Belgrano và Flores.
Bujumbura
Bujumbura, tên trước đây là Usumbura, là thành phố và thủ đô của Burundi và tỉnh lỵ của tỉnh Bujumbura. Thành phố này nằm góc đông bắc của hồ Tanganyika. Bujumbura là một trung tâm thương mại và giao thông với tuyến phà nối với Kigoma, Tanzania.  Thành phố này có sân bay quốc tế nằm cách 11 km về phía tây bắc. Thành phố này nằm trong khu vực trồng bông vải. Các ngành kinh tế gồm: chế biến bông vải, chế biến cá, cà phê, bia, dược phẩm. Thành phố này có Đại học Burundi lập năm 1960.
Cairo
Cairo là thủ đô của Ai Cập. Dân số vùng đô thị Cairo là 15,2 triệu người. Cairo là vùng đô thị lớn thứ 17 về mặt dân số của thế giới, thứ 10 năm 2004 về tiêu chí này. Cairo là vùng đô thị đông dân nhất châu Phi.
Canberra
Canberra là thủ đô của Úc, dân số hơn 340.000 người, là thành phố trong vùng sâu trong đất liền lớn nhất Úc. Thành phố tọa lạc tại phía Đông của Lãnh thổ thủ đô Úc, cách Sydney 300 km về phía Đông Bắc và cách Melbourne 650 km về phía Tây Nam. Nơi đây được chọn làm thủ đô của Australia như là một thỏa hiệp năm 1908 giữa hai thành phố Sydney và Melbourne (2 thành phố lớn nhất).
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: