Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (5)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (5)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Bangui
Bangui là thủ đô cùng là thành phố lớn nhất Cộng hòa Trung Phi. Thành phố nằm trong phạm vi tỉnh (prefecture) Ombella-M'Poko nhưng về mặt hành chánh Bangui là một thị xã độc lập.
Banjul
Banjul (trước đây là Bathurst), chính thức là Thành phố Banjul, là thủ đô của Gambia, nằm ở bên trong đơn vị hành chính có cùng tên. Dân số thành phố là 34.828 người (điều tra năm 2003). Thành phố này nằm ở đảo St Mary (đảo Banjul). Năm 1816, người Anh lập Banjul làm tiền đồn thương mại và làm căn cứ để ngăn chặn buôn bán nô lệ. Ban đầu nó được đặt tên là Bathurst theo tên của Henry Bathurst, thư ký của văn phòng thuộc địa Anh nhưng lại được đổi tên thành Banjul năm 1973. Ngày 22 tháng 7 năm 1994, Banjul là nơi diễn ra cảnh đảo chính quân sự không đổ máu và tổng thống Dawda Javara bị lật đổ và thay bằng Yahya Jammeh, đương kim tổng thống hiện nay.
Basseterre
Basseterre là thủ đô của quốc đảo Saint Kitts và Nevis nắm ở vùng Caribe. Thành phố này nằm ở bờ biển phía tây nam đảo Saint Kitts
và là một trong những trung tâm thương mại quan trọng của quần đảo Leeward. Basseterre là một trong những đô thị cổ nhất ở Đông Caribe.
Bắc Kinh
Bắc Kinh là thủ đô của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là một trong số các thành phố đông dân nhất thế giới với dân số là 20.693.000 người vào năm 2012 Thành phố nằm ở Hoa Bắc, và là một trực hạt thị dưới quyền chính phủ Trung ương, với 14 quận nội thị và cận nội thị cùng hai huyện nông thôn. Bao quanh hầu hết Bắc Kinh là tỉnh Hà Bắc, trong khi Thiên Tân giáp với Bắc Kinh ở phía đông nam.[3]
Bắc Kinh là thành phố lớn thứ hai của Trung Quốc nếu xét theo dân số đô thị, xếp sau Thượng Hải; và là trung tâm chính trị, văn hóa và giáo dục của Trung Quốc. Thành phố là nơi đặt trụ sở của hầu hết các công ty quốc hữu lớn nhất Trung Quốc, và là một đầu mối giao thông chính của các hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, đường sắt và đường sắt cao tốc tại Trung Quốc. Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh là sân bay bận rộn thứ hai trên thế giới theo số lượng hành khách.
Lịch sử của thành phố đã có từ ba thiên niên kỷ. Là kinh đô cuối cùng trong tứ đại cố đô Trung Quốc, Bắc Kinh đã là trung tâm chính trị của quốc gia trong phần lớn thời gian suốt bảy thế kỷ qua. Thành phố nổi tiếng với các cung điện sang trọng, chùa miếu, hoa viên, lăng mộ, tường và cổng thành, cùng với đó, các kho tàng nghệ thuật và các trường đại học đã biến Bắc Kinh thành một trung tâm văn hóa và nghệ thuật tại Trung Quốc.[6] Chỉ có vài thành phố trên thế giới từng là trung tâm chính trị và văn hóa của một khu vực rộng lớn trong thời gian lâu đến vậy.
Beirut
Beirut hay Bayrūt, Beirut đôi khi được gọi bằng tên tiếng Pháp là Beyrouth là thủ đô và là thành phố lớn nhất Liban, tọa lạc bên Địa Trung Hải, là thành phố cảng chính của quốc gia này.
---ooo0ooo---




Không có nhận xét nào: