Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

DI SẢN VĂN HÓA CỔ HÀN QUỐC (4)



DI SẢN VĂN HÓA CỔ HÀN QUỐC (4)
Sưu tầm
---o0o---
Đó là những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng, nơi lưu giữ những di sản văn hóa cổ quý giá của đất nước Hàn Quốc.
16. Naejangsa
Bao quanh bởi rừng lá phong đẹp mê hồn trong lâm viên quốc gia Naejang, quần thể kiến trúc Phật giáo Naejangsa được khởi công xây dựng năm 636, tuy nhiên phải đến sau thời Jeongyujeran (năm 1579), Naejangsa mới được hoàn thiện.     
17. Beopjusa
Với hơn 60 tòa nhà lớn và 70 nhà tu, Beopjusa là quần thể đền chùa lớn và lộng lẫy nhất Hàn Quốc trước khi bị thiệu rụi trong trận hỏa hoạn năm 1592 gây ra bởi cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật Bản vào Triều Tiên. Hiện tại, Beopjusa còn 30 tòa nhà với rất nhiều hiện vật văn hóa.
Nổi bật nhất trong khuôn viên Beopjusa là một quốc bảo quan trọng khác của xứ kim chi - ngôi chùa cao nhất Hàn Quốc (22,7 mét với 5 tầng) làm bằng gỗ.     
18. Cheoneunsa
Cheoneunsa là một trong ba ngôi đền lớn nhất trên núi Jiri. Nó được xây dựng năm 828 nhưng bị thiêu rụi sau cuộc xâm lăng của quân Nhật năm 1592. Đến năm 1610, nó lại bị đốt cháy. Đền tiếp tục được xây dựng lại vào năm sau đó, nhưng tiếp tục cháy vào năm 1773. Năm 1775, đền được xây lại.
Theo tương truyền, khi xây dựng lại đền vào năm 1592, người dân quanh vùng đã giết một con rắn lớn xuất hiện ở con suối gần ngôi đền. Dòng suối đột nhiên khô cạn và ngôi đền tiếp tục bắt lửa. Người dân tin rằng con rắn chính là linh hồn của nước. Khi Wongyo Lee Gwangsa, một trong bốn nhà thư pháp nổi tiếng thời Joseon (1392 - 1910) biết tới truyền thuyết này, ông đã dùng thư pháp điêu luyện của mình, viết tên ngôi đền và treo nó trước cổng đền. Kể từ đó, ngôi đền đã không cháy nữa.
19. Cheongpyeongsa
Khi tới thăm đền Cheongpyeongsa, du khách sẽ được ngắm cảnh đẹp tuyệt vời của thung lũng và những thác nước thần tiên trên hồ Soyang, và được nghe kể một câu chuyện tình yêu nhuốm màu cổ tích. Truyện kể rằng, ở vùng Gangwon-do, có một chàng trai yêu một nàng công chúa tới mức biến thành một con rắn để theo sát những bước nàng đi. Vào những năm đói kém, loạn lạc, công chúa đi xin cơm cho người dân.   
Khi tới đền Cheongpyeongsa để xin cơm, nàng đã bảo con rắn ở ngoài đợi. Con rắn nằm thu mình, đợi công chúa, tuy nhiên bỗng một cơn bão lớn kéo tới, một vệt sét dài đánh trúng con rắn khiến nó chết. Quá thương tâm, công chúa đã chôn cất con rắn ngay tại ngôi đền.    
20. Golgulsa
Đền Golgulsa được xây dựng giữa những hang động, vách đá vôi của ngọn núi Hamwol. Có tới 12 hang động đá vôi lớn trong quần thể đền, chùa và một tượng Phật bằng đá được tạc vào trong núi.
Đây được coi là nơi khai sinh môn võ sunmudo, một bộ môn thiền được lưu truyền qua nhiều thế hệ ở Hàn Quốc.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: