Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (6)



            THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (6)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Belgrade
Belgrade hay Beograd là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Serbia. Thành phố này nằm giữa hợp lưu của hai con sông Sava và Danube ở bắc miền trung Serbia, nơi đồng bằng Pannnia gặp bán đảo Balkan. 
Với dân số 1.710.000 người (2007) Beograd là thành phố lớn nhất bên trong Nam Tư trước đây, và là thành phố lớn thứ 4 ở Nam Đông Âu, sau Istanbul, Athena và Bucharest.
Belmopan
Belmopan là thủ đô nước Belize.
Belmopan khai sinh năm 1961 sau khi trận bão Hattie tàn phá thủ phủ lúc bấy giờ là thành phố Belize. Chính phủ thuộc địa bèn xúc tiến dời đô sâu vào nội địa cách bờ biển 82 km nhưng vì thiếu tài chánh mãi đến Tháng Mười năm 1965 Bộ trưởng Bộ Thuộc địa của chính phủ Anh mới khánh thành một thị trấn mới với tên "Belmopan". Địa danh này ghép tên hai con sông trong vùng, sông Belize và sông Mopan.
Năm 1967 khởi công xây cất với ngân sách 40 triệu Belize dollar và đến năm 1970 thì hoàn thành.
Năm 1981 khi Belize độc lập thì thủ phủ Belmopan trở thành thủ đô quốc gia này.
Berlin
Berlin hay còn được gọi là Bá Linh, là thủ đô, là một trong 16 tiểu bang của liên bang Đức. Với hơn 3.45 triêu người dân, đây là thành phố lớn nhất trong nước Đức. Tính trong Liên minh châu Âu, Berlin là thành phố lớn thứ hai, sau Luân Đôn.
Nằm ở miền Đông Bắc nước Đức, Berlin là trung tâm của khu vực đô thị Berlin-Brandenburg, trong đó có khoảng 4.5 triệu người đến từ hơn 190 quốc gia trên thế giới. Nằm trong vùng đồng bằng châu Âu, Berlin bị ảnh hưởng bởi khí hậu ôn đới theo mùa. Khoảng 1/3 diện tích của thành phố là rừng, công viên, vườn, sông và hồ, do đó thành phố này luôn có một bầu không khí trong lành.
Bern
Bern là thành phố lớn của Thụy Sĩ (dân số: khoảng 300 000) và là thủ đô của bang Bern, và thủ đô của Thụy Sĩ
Bình Nhưỡng
Bình Nhưỡng là thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Bình Nhưỡng nằm ở hai bên bờ sông Đại Đồng và theo kết quả điều tra năm 2008, dân số thành phố là 3.255.388 người. Thành phố được tách ra từ tỉnh Pyongan Nam vào năm 1946. Bình Nhưỡng được quản lý như một thành phố trực thuộc trung ương (chikhalsi, trực hạt thị) và tương đương với các tỉnh khác.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: