Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (3)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (3)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Apia




Apia là thủ đô và là thành phố lớn nhất ở Samoa. Thành phố này nằm ở bờ biển phía bắc Upolu, hòn đảo lớn thứ hai của Samoa. Apia là thành phố duy nhất ở Samoa và thuộc khu vực Tuamasaga.


Ashgabat


Ashgabat là thành phố thủ đô của Turkmenistan, một quốc gia ở  Trung Á. Thành phố này có dân số 695.300 (theo điều tra dân số 2001) và nằm giữa sa mạc Kara Kum và dãy núi Kopet Dag. Dân số Ashgabat chủ yếu là Turkmen và với các dân tộc thiểu số là Nga, Armenia và Azeris. Thành phố này nằm cách thành phố lớn thứ hai của Iran là Mashhad 250 km.


Asmara

 

Asmara hay Āsmera, là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Eritrea. Thành phố toạ lạc trên một cao nguyên gần cảng Massawa bên Hồng Hải. Thành phố này là một trung tâm đường sắt và đường bộ quan trọng dựa vào cảng Massawa. Các ngành công nghiệp của thành phố có: thuộc da, các nhà máy bột mỳ, chế biến rau quả, sản xuất nước hoa, kính, gạch. Một nhà máy thủy điện và các mỏ đồng và vàng nằm gần thành phố này. Thành phố có Đại học Asmara (1954). Asmara thay thế Massawa làm thủ đô của Eritrea vào năm 1900, khi Eritrea là một thuộc địa của Italia. Eritrea vào liên bang với Ethiopa năm 1952. Khi Eritrea độc lập năm 1993, Asmara lại trở thành thủ đô.
 


Asunción


Asunción, tức Nuestra Señora Santa María de la Asunción (nghĩa là: Thánh Maria Đức Mẹ Lên Trời) là thủ đô nước Paraguay. Về mặt hành chánh, thành phố Asunción là đơn vị tự trị, không thuộc tỉnh nào cả. Cả khu đô thị còn được gọi là Gran Asunción với dân số 1 triệu 8. Ngoài Asunción nội thành, Gran Asunción còn bao gồm các thị xã lân cận thuộc tỉnh Central như San Lorenzo, Fernando de la Mora, Lambaré, Luque, Mariano Roque Alonso, Ñemby và Villa Elisa.
Asunción ngoài địa vị thủ đô còn là giang cảng và trung tâm văn hóa, kỹ nghệ toàn quốc. Công nghiệp chính là ngành sản xuất giày, hàng dệt và thuốc lá.




Athena




Athena là thủ đô và là thành phố lớn nhất Hy Lạp, là một trong những thành phổ cổ nhất thế giới với lịch sử được ghi chép ít nhất là 3000 năm.
Ngày nay, Athena là khu vực thành phố lớn thứ 8 châu Âu và đang nhanh chóng trở thành một trung tâm kinh doanh hàng đầu ở trong Liên minh châu Âu. Dân số thành phố Athena là 3,3 triệu người và dân số vùng đô thị là 3,8 triệu, làm trung tâm của cuộc sống chính trị, văn hóa, công nghiệp, tài chính, kinh tế ở Hy Lạp. Nội thành thành phố có diện tích 39 km² còn vùng đô thị có diện tích 412 km².
---ooo0ooo---

 


---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: