Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

LÀNG TRANH THÊU XQ - ĐÀ LẠT



LÀNG TRANH THÊU XQ – ĐÀ LẠT
---o0o---

Một thành phố của ngàn hoa với những rừng thông xanh hát ru trong gió, nơi những thung lũng trập trùng, những hồ nước trong vắt và thơ mộng, những thác nước trắng xóa trải trên nền trời xanh … Đó chính là Đà Lạt, thành phố của mộng mơ, là nguồn thơ của bao tâm hồn thi sĩ, là mảnh đất của nghệ thuật thêu tranh Việt Nam.
Không có nơi nào lại được thiên nhiên ban tặng những điều diệu kỳ như thế. Dù ai đến mảnh đất này cũng thấy tâm hồn mình thật là thanh thản, cái thanh thản chỉ có được trong cái không gian lãng mạn như thực như hư… Có lẽ cũng vì thế mà tâm hồn của những con người ở đây luôn thấm đẫm chất nghệ thuật, một chất nghệ thuật không hề bình thường mà thật là tinh túy. Và có lẽ cũng chính vì thế mà Đà Lạt đã từ lúc nào, rất tự nhiên, là mảnh đất hiền hòa để nuôi dưỡng tâm hồn sáng tạo nghệ thuật của những nghệ nhân thêu tranh.
Đã một lần đến đây, có lẽ không ai lại không đến với nghệ thuật thêu tranh của người Đà Lạt, với những dòng tranh nổi tiếng XQ và Hữu Hạnh. Ở đó mỗi chúng ta đều được chiêm ngưỡng những bức tranh thêu trên lụa được sáng tạo ra không chỉ bằng kỹ thuật thêu với những chất liệu chỉ và vải muôn màu muôn sắc dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ, những cô gái Việt Nam bình dị mà còn được hình thành bởi niềm đam mê, trí tưởng tượng, bởi cảm xúc về quê hương đất nước, con người, về tình bạn, tình yêu, tương lai hay quá khứ.
Đã có biết bao du khách trong và ngoài nước đến với Đà Lạt đã không thể lý giải được tại sao, chỉ là những đường chỉ mà các nghệ nhân của XQ hay Hữu Hạnh lại thể hiện sinh động đến thế sức sống của cỏ cây hoa lá, những đường cong, sự mềm mại của cơ thể con người và động vật, thậm chí cả sự trải nghiệm cuộc sống trên những đường nét răn reo của khuôn mặt bà cụ, sự sâu thẳm của ánh mắt....đến như thế. Hẳn là phải có một sự đồng cảm sâu sắc giữa người họa sĩ vẽ tranh, người thiết kế tranh trên nền thêu và những nghệ nhân thêu tranh bởi chỉ cần lệch một đường chỉ thôi là đã phá vỡ cả một bức tranh.
Những nghệ nhân thêu mang đến cho mỗi bức tranh thêu những nét sinh động, đặc sắc khác nhau, từ con đò, bến nước, đồi thông, nét văn hóa, bản sắc dân tộc Việt cho đến những nỗi niềm khát vọng, ước mơ qua đường kim, mũi chỉ, là ẩn hiện tâm linh của cuộc sống, phần tinh túy nhất tạo nên sức sống của những bức tranh thêu. Họ không chỉ đơn thuần là những nghệ nhân thêu mà họ chính là những người nghệ sỹ sáng tạo ra những bức tranh thêu mang đầy triết lý nhân sinh, với một thế giới quan đầy màu sắc góp phần làm đẹp cho đời, đồng thời giới thiệu cùng bạn bè thế giới về một đất nước Việt Nam xinh đẹp và giàu truyền thống văn hóa.
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: