Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (4)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (4)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Baghdad
Bagdad là thủ đô của Iraq và là thủ phủ của tỉnh Bagdad.
Dân số năm 2003 là 5.772.000, và năm 2011 vào khoảng 7.216.040 là thành phố lớn nhất Iraq và là thành phố lớn thứ 2 vùng Tây-Nam Á sau Tehran và cũng là thành phố lớn thứ 2 của thế giới Ả Rập, chỉ sau Cairo. Nằm trên bờ sông Tigris tại vị trí 33°20′ độ vĩ Bắc và 44°26′ độ kinh Đông. Đây là một trong những trung tâm của đạo Hồi.
Baku
Baku là thủ đô của nước cộng hòa Trung Á Azeerbaijan. Đây là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của quốc gia này và của vùng Kavkaz. Thành phố nằm ở bờ nam của bán đảo Absheron, một bán đảo nhô ra biển Caspi. Thành phố bao gồm hai phần chính: trung tâm và nội thị phố cổ (21.5ha). Dân số thành thị Baku đầu năm 2009 là 2 triệu người.
Bamako
Bamakó, dân số 1.690.471 (2006), là thành phố lớn nhất và thủ đô của Mali, hiện ước tính có thể là thành phố tăng trưởng nhanh nhất ở châu Phi (tăng nhanh thứ 6 thế giới). Thành phố này nằm bên sông Niger, gần các thác chia các thung lũng thượng và hạn sông Niger ở tây nam quốc gia này. Bamako là trung tâm hành chính, thương mại lớn của Maili. Đây là thành phố lớn thứ 7 ở Tây Phi, sau Lagos, Abidjan, Kano, Ibadan, Dakar và Accra. Thành phố này có các ngành công nghiệp: dệt, chế biến thịt và hàng kim loại. Ngư nghiệp trên sông Niger cũng là là một ngành quan trọng. Cái tên Bamako xuất phát từ từ Bambara với nghĩa "lưng cá sấu ".
Bandar Seri Begawan
Bandar Seri Begawan, dân số khoảng 27.285 người (2002) là thủ đô và là thành phố hoàng gia của Vương quốc Hồi giáo Brunei i. Thành phố là nơi sản xuất đồ nội thất, dệt, hàng thủ công và đồ gỗ. Đây là địa điểm tọa lạc của Nhà Nghi lễ Hoàng gia hay Lapau, Tòa nhà Hoàng Gia, Nhà thờ Hồi Giáo Sultan Omar Ali Saifuddien, Bảo tàng Công nghệ Mã Lai và Trung tâm lịch sử Brunei.
Bangkok
Bangkok, hay Băng Cốc, là thủ đô và thành phố lớn nhất của Thái Lan. Dân số năm 2000 là 6.355.144 người. Thành phố nằm ở toạ độ 13°45′ Bắc và 100°31′ Đông, ở hữu ngạn sông Chao Phraya.
Bangkok là thành phố có tốc độ phát triển về kinh tế rất nhanh ở vùng Đông Nam Á, có thể ngang hàng với Hồng Kông và Singapore Đây cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch. Bangkok cũng là nơi nổi tiếng với nhiều đồ đạc hàng hóa giá rẻ.
---ooo0ooo---


                           

Không có nhận xét nào: