Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

THẮNG CẢNH MALAYSIA - 2. ĐỘNG BATU



DANH LAM THẮNG CẢNH MALAYSIA – 2. ĐỘNG BATU
---o0o---

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Malaysia, hang động Batu mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan mỗi năm. Để lên thăm động chính, nơi có đền thờ Ấn Độ giáo ở độ cao 100m, du khách phải vượt qua 272 bậc thang.
Hệ thống động Ba Tu bao gồm ba hang lớn, nhiều hang nhỏ nằm rải rác trên rẻo núi đá vôi.
Hang nổi tiếng nhất là hang đền thờ có chiều dài khoảng 200m, cao gần 100m. Lòng hang thoáng đãng, rộng rãi, có thể chứa hàng ngàn khách mộ đạo. 
Bên ngoài cửa động, có tượng thần Subramaniam (Chúa tể Murugan). Đây là vị thần quyền lực nhất của Đạo Hindu. Tượng cao 42,7mét sơn nhũ vàng, đứng uy nghiêm. 

Hằng năm, vào dịp lễ Thaipusan (là lễ hội tế thần Hindu,còn gọi là Chúa Murang hoặc Chúa Subramaniam), những người Hindu sẽ rước Kavadi (một cái khung được trang trí bằng giấy màu,kim tuyến,hoa tươi và trái cây-biểu tượng cho sự ăn năn và sám hối) hành hương đến động Batu. Khiêng Kavadi lên 272 bậc tam cấp để lên đến hang lớn và đặt dưới chân tượng thần để cầu mong điều may mắn và những sự tốt đẹp. 
Điều đặc biệt lôi kéo du khách nườm nượp kéo đến Batu chính là vì tại đây, họ có thể chiêm ngưỡng một bảo tàng điêu khắc đồ sộ do bàn tay tài hoa của những nhà điêu khắc người Ấn tạo nên. Với hàng ngàn bức tượng tinh xảo, tuyệt đẹp, mô tả các huyền thoại, các sự tích trong Ấn Độ giáo, những câu chuỵện thần thoại nổi tiếng của Ấn Độ về các vị thần (thần Bảo vệ Vishnu, thần Hủy diệt Shiva, thần Sáng tạo Brahma, nữ thần Shakti, vợ của thần Shiva...). 
Xuân Thanh

---ooo0ooo---




Không có nhận xét nào: