Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

CÔNG VIÊN YOSEMITE - HOA KỲ



CÔNG VIÊN QUỐC GIA YOSEMITE , CALIFORNIA HOA KỲ
 Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vườn quốc gia Yosemite là một vườn quốc gia phần lớn thuộc về Quận Mariposa và Quận Tuolumne, California, Hoa Kỷ. Công viên này có diện tích 3.081 km2 và tới dốc tây của dãy núi Sierra Nevada.

Yosemite có hơn 3 triệu khách mỗi năm, phần nhiều người chỉ đến thăm thung lũng. Được chọn là Di sản thế giới năm 1984, Yosemite nổi tiếng khắp thế giới về các vách đá granite đẹp đẽ, thác nước cao, dòng nước trong, cây cù tùng vĩ đại, và đa dạng sinh học (vào khoảng 89% của công viện được dành riêng là vùng hoang vu). 

Nó cũng là công viên đầu tiên được chính phủ liên bang Hoa Kỳ dành riêng. Tuy nó không phải là công viên quốc gia đầu tiên, nhưng Yosemite là tiêu điểm khi phát triển hệ thống công viên quốc gia, phần lớn do những người như John Muir. 

Địa chất của vùng Yosemite phần nhiều là đá granite và đá cũ còn lại. Vào khoảng 10 triệu năm trước đây, dãy Sierra Nevada bị nâng lên và xéo một bên để tạo ra những dốc tây thoai thoải và bên đông dốc lắm. Sự nâng lên làm các lòng sông dốc hơn và tạo ra hẻm núi sâu và hẹp. 

Vào khoảng một triệu năm trước đây, tuyết và băng chồng chất, tạo ra những sông băng ở đồng cỏ trên núi cao chảy xuống thung lũng sông. Băng ở thung lũng Yosemite có thể cao lên tới 1.200 m vào đầu thời kỳ sông băng. Khi khối băng chảy xuống, nó khắc cái thung lũng hình U, lôi kéo nhiều người đến cảnh đẹp ở Yosemite ngày nay.

Yosemite là một trong những khối môi trường lớn nhất và liên tục nhất ở Sierra Nevada, và nó hỗ trợ nhiều loại thực vật và động vật. Công viên này có độ cao từ 600 đến 4.000m trên mực nước biển và bao gồm năm đới cây cối chính: rừng đồng xanh/cây sồi, hạ cao nguyên, thượng cao nguyên, phụ núi cao, và núi cao. Vào khoảng 50% của 7.000 loài thực vật California có ở Sierra Nevada và hơn 20% có trong Yosemite. 

Công viên có môi trường hợp cho sự tồn tại của hơn 160 loài thực vật hiếm, và những địa mạo địa phương hiếm và loại đất đặc biệt ở Yosemite thích hợp với môi trường hạn chế của nhiều thực vật này.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: