Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (1)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (1)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Abu Dhabi
Abu Dhabi, hay cũng gọi là Abū aby (nghĩa là "cha của linh dương gazen"), toạ lạc bên bờ Vịnh Ba Tư, là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Abu Dhabi cũng là thủ đô của tiểu vương quốc Abu Dhabi, tiểu vương quốc Ả Rập (emirate) lớn nhất, thịnh vượng nhất và đông dân nhất trong bảy tiểu vương quốc tạo nên Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Thành phố được xây trên một hòn đảo gần đất liền và có một cảng nước sâu nhân tạo quan trọng có tên là Cảng Zayed. Abu Dhabi là một trung tâm tài chính, giao thông vận tải của khu vực giàu dầu mỏ. Thành phố cũng có một sân bay quốc tế.
Abuja
Abuja, chính thức là Hội đồng khu vực đô thị Abuja hay AMAC, là thủ đô của Nigeria. Thành phố này nằm ở trung tâm của Lãnh thổ Thủ đô Liên bang (FCT). Abuja là một thành phố có “quy hoạch”, được xây dựng vào thập niên 1980 và đã chính thức trở thành thủ đô của Nigeria vào ngày 12 tháng 12 năm 1991, thay thế vai trò trước đó của Lagos. Theo điều tra dân số năm 2006, Lãnh thổ Thủ đô Liên bang có dân số 778.567.
Thành phố có sân bay quốc tế Nnamdi Azikiwe. Thành phố này nổi tiếng ở châu Phi là thành phố xây dựng theo quy hoạch tốt nhất châu Phi, là một trong những nơi giàu có nhất và đắt đó nhất nhưng dân số ở khu vực bán phát triển thì sống trong các khu phố ổ chuột như Karu. Karu được xây để làm nơi ở cho công chức và người thu nhập thấp nhưng lại không có nước máy, điện hay hệ thống vệ sinh.
Accra
Accra là thành phố đông dân nhất và là thủ đô của Ghana. Đây là trung tâm hành chính, giao thông, kinh tế của quốc gia này. Hơn 70% năng lực sản xuất chế tạo của Ghana nằm ở vùng thủ đô. Accra đã là thủ đô của Ghana từ năm 1877, và có nhiều tòa nhà công phản ánh sự chuyển đổi của nó từ một vùng ngoại ô của Victoriasborg vào thế kỷ 19 thành một thành phố như ngày nay.
Thành phố có Bảo tàng quốc gia với các hiện vật di sản Ghana thời tiền sử đến hiện đại; Nhà hát Quốc gia có kiến trúc độc đáo hiện đại; Quảng trường Độc lập; Lăng Kwame Nkrumah, Trung tâm Hội nghị quốc tế Accra, cảng cá tại Jamestown và chợ Makola. Đại học Ghana tại Lenon nằm cách Accra 14 km về phía bắc.
Thành phố có sân bay quốc tế Kotoka.
Addis Ababa
File:Addis Abeba12.jpg
Addis Ababa là thủ đô của Ethiopia và của Liên minh châu Phi, cũng như của tiền thân tổ chức này là OAU. Là một chartered city (ras gez astedader), Addis Ababa có tư cách một bang và một thành phố. Thành phố có 80 dân tộc nói 80 ngôn ngữ và có các cộng đồng Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo. Addis Ababa is a grassland biome. Thành phố tọa lạc tại 9.03° B 38.74° Đ. Từ điểm thấp nhất của nó, xung quanh Sân bay quốc tế Bole, với độ cao 2.326 trên mực nước biển ở ngoại biên phía nam, thành phố vươn lên độ cao 3000 m ở dãy núi về phía bắc. Năm 2005, thành phố có dân số ước tính 2.757.729 người, là thành phố lớn nhất quốc gia này. Địa điểm này đã được lựa chọn bởi hoàng hậu Taytu Betul và thành phố đã được chồng bà, hoàng đế Menelik II, thành lập năm 1886 và hiện có dân số gần 4 triệu và tăng trưởng dân số 8% mỗi năm. Thành phố nằm ở chân của núi Entoto, và có Đại học Addis Ababa.
Algiers
Algiers là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Algérie, là thành phố lớn thứ hai ở Maghreb (sau Casablanca). Theo điều tra dân số năm 2005, dân số thành phố ở là 1.519.570; còn dân số khu vực đô thị là 2.135.630; vùng đô thị là 3.518.083; và tính cho cả tỉnh Algiers là 5.723.749 (2006). Do đó, vùng đại đô thị Algiers là vùng đô thị lớn nhất Bắc Phi.


---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: