Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

12 THÁNH ĐƯỜNG ĐẸP (4)



12 THÁNH ĐƯỜNG ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI
4 - Nhà thờ quốc gia Washington
Nhà thờ Thiên chúa giáo của thánh Peter và thánh Paul ở thành phố Diocese của Washington, được mọi người biết đến với cái tên nhà thờ quốc gia Washington, chính là một nhà thờ Tân giáo ở Washington, thủ đô nước Mỹ.
Nó là một công trình kỷ niệm được liệt vào danh sách địa điểm lịch sử được công nhận quốc gia và được coi như nhà cầu nguyện quốc gia của Mỹ. Vào năm 2007, nó đã được chọn là một trong ba tòa nhà đẹp nhất ở Mỹ trong một cuộc điều tra được thực hiện bởi viện kiến trúc sư Mỹ.
Nhà thờ này là nơi ở chính thức của giám mục chủ tọa của nhà thờ Tân giáo ở Mỹ và là giáo khu tân giáo của Washington. Đây là nhà thờ Đức mẹ của nhà thờ Tân giáo ở quận Columbia và ở các vùng đất thánh khác.
Washington national Cathedral and Gardens in Washington, DC
Nhà thờ được xây dựng trên nền của nhà thờ Tân giáo theo đạo tin lành dưới một bản tuyên bố được đưa ra bởi Quốc hội vào ngày 6 tháng 1 năm 1893. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1907 kkhi viên đá nền móng được đặt dưới sự có mặt của Tổng thống Roosevelt và kéo dài trong vòng 83 năm.
Nhà thờ chính là điểm giao nhau giữa hai đại lộ Massachusetts và Wisconsin ở góc phía Tây Bắc của Washington. Nó là nhà thờ lớn thứ 6 trên thế giới và là nhà thờ lớn thứ 2 ở Mỹ.
Nhà thờ quốc gia Washington được hoàn thành vào ngày 29 tháng 9 năm 1990 sau gần 1 thế kỷ lên kế hoạch và 83 năm xây dựng. Thiết kế cuối cùng của nhà thờ tạo nên một sự pha trộn ảnh hưởng từ rất nhiều phong cách kiến trúc Gô-tích ở thời kỳ trung cổ, có thể dễ nhận thấy qua các cửa tò vò, các giàn chống, rất nhiều kiến trúc vòm trên mái, cửa sổ kính màu và những họa tiết trang trí được khắc trên đá, và ba ngọn tháp giống nhau - hai ngọn tháp ở phía Tây và một ngọn tháp giữa lối đi hai hàng dinh.
Nhà thờ quốc gia Washington là một nhà thờ hình vuông sâu và dài được tạo nên nhờ một gian giữa có 9 nhịp với gian bên rộng và một thánh đường có 5 nhịp, được phân cách bởi một gian ngang có 6 nhịp.
Trên lối đi trong hai hàng dinh là tòa tháp cao 91 mét mọc lên có tên Gloria in Excelsis. Nó có chiều cao 206 mét trên mực nước biển, đó cũng chính là điểm cao nhất ở Washington và có một nhà quan sát tạo nên điểm nhìn bao quát toàn thành phố. Tổng thể, nhà thờ cao 115 mét trên mực nước biển.
Điều duy nhất ta có thể thấy ở nhà thờ này, đó là ngọn tháp trung tâm có hai chùm chuông, một chùm có 53 quả chuông và một chùm 10 quả tạo nên hòa âm đặc sắc.
Nhà thờ có diện tích 230.000 mét vuông nằm trên núi Saint Alban. Chiếc cổng vòm 1 tầng dựng nên từ gian ngang phía Nam có một chiếc cửa lớn với những hình khắc. Chiếc cửa này được tạo nên với chiều rộng khoảng 12 mét.
Hầu như cả tòa nhà được xây dựng sử dụng đá vôi Ấn màu vàng sẫm. Các nguyên vật liệu hiện đại chỉ thay thế xà và rầm được tạo nên từ gỗ và thép trên mái nhà hoặc bêtông trong kết cấu đỡ cho những chiếc chuông và sàn nhà ở các ngọn tháp phía Tây.
Bục giảng kinh được khắc bằng đá từ nhà thờ Canterbury. Tu viện Glastonbury đã cung cấp đá cho nhà thờ của giám mục. Án thờ chính, gọi là Jerusalem, được làm từ đá khai thác từ Solomon gần Jerusalem, được cho là nơi cung cấp đá cho ngôi chùa Solomon. Trên sàn ta có thể thấy trực tiếp 10 tảng đá đại diện cho 10 điều răn dạy của đức chúa trời được coi như một nguyên tắc cho án thờ Jerusalem.
Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật khác ở trong nhà thờ gồm có 200 chiếc cửa sổ kính màu, nổi tiếng trong số đó là chiếc “cửa sổ không gian” tôn vinh sự đổ bộ của con người lên mặt trăng, gồm có một mảnh đã vỡ và một viên đá hình lưỡi liềm tại trung tâm.
Đa số các yếu tố trang trí đều mang biểu tượng thiên chúa giáo, có liên quan đến nguồn gốc Tân giáo của nhà thờ, tuy nhiên nhà thờ chứa đầy những kỉ niệm về những con người hay những sự kiện quan trong quốc gia: tượng của Washington và Lincoln, những dấu niêm phong trên sàn nhà, lá cờ quốc gia treo trên gian giữa giáo đường, những sự kiện kỷ niệm được đựng trong hộp kính màu như cuộc viễn chinh của Lewis và Clark và giương cao ngọn cờ nước Mỹ ở Iwo Jima.
Nhà thờ được xây dựng với rất nhiều “vết rạn nứt” có chủ ý nhằm duy trì một phong tục thời cổ xưa mang tính ngụy tạo để minh họa rằng chỉ có Chúa mới là hoàn hảo. Nghệ thuật mà nói, những “vết rạn nứt” này đã tạo nên một điểm nhấn quan sát cho hình học thánh thần cũng như sự bồi thường cho những méo mó có thể thấy rõ mà chúng ta có thể nhìn thấy ở các Kim tự tháp của người Ai Cập cổ đại.
Về mặt kiến trúc, người ta cho tằng nếu gian bên chính của nhà thờ không nghiêng trục của nó đi một chút, thì người nhìn thẳng vào đó sẽ có cảm giác mất phương hướng thoáng qua, giống như nhìn xuống một đường xe lửa.
Các kiến trúc sư đã thiết kế nhà nguyện để hầm mộ theo phong cách Noóc-măng, Rôman và chuyển tiếp có trước phong cách Gô-tích, mặc dù nhà thờ được xây dựng được coi là kế vị của các nhà thờ trước đó, một sự cố chung mà các nhà thờ Châu Âu thường gặp phải.
Nhà thờ tự hào với bức điêu khắc Darth Vader nổi tiếng. Trong suốt quá trình xây dựng các ngọn tháp phía Tây của nhà thờ, các nhà hoạch định đã quyết định tổ chức một cuộc thi dành cho trẻ em để thiết kế những hình khắc trang trí cho nhà thờ. Hình ảnh của Vader hung ác, do Jay Hall tạo nên đã sáng tạo một vẻ đẹp kì cục mang đầy phong cách truyền thống được đặt trên ngọn tháp phía Tây Bắc của nhà thờ
Theo Kientrucvang
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: