Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

"PHỦ MẪU THE" (1/2)



“PHỦ MẪU THE” (1/2)
---o0o---
Cách trung tâm thành phố Hải Dương vài cây số, làng Vũ Xá hiền lành bên đường 5, khi mờ mờ trong những ngày mờ sương, lúc hối hả, tấp nập bởi dòng người từ khắp miền đổ về.
Từ quốc lộ 5 nhìn vào làng, nổi bật trong không trung là những đỉnh tháp cao lêu đêu bên cạnh một vài tòa nhà cao tầng khá hiếm hoi ở làng thuần nông Vũ Xá. Phủ thờ này có tên gọi "Phủ Mẫu The" - gắn với tên người phụ nữ tên The bỏ tiền ra xây phủ từ nhiều năm nay.
Phủ thờ gồm bốn tòa điện thờ khang trang, mỗi tòa cao hai tầng uy nghi lừng lẫy, được chạm khắc rồng phượng long ly. Mỗi một tòa điện có nhiều ban, bệ khác nhau, được đặt tên và sắp xếp theo ý đồ của người thờ: Điện thờ Mẫu, Điện thờ Đức Vua Cha... Mỗi tòa thờ là một khu khá riêng biệt, mặc dù cùng xây dựng trong một khu đất rộng cả ngàn mét.
Trên khoảng sân rộng mênh mông của quần thể phủ thờ, ba tòa tháp được xây dựng mà đứng từ trên đường 5 (cách khu thờ cả cây số) cũng nhìn thấy ngọn tháp. Hòn non bộ, khu nhà báo ân... được xây dựng lộng lẫy khang trang không kém khu chính điện.
Biệt phủ nhìn từ xa.
Chủ nhân của "quần thể phủ thờ" này là bà Đoàn Thị The, năm nay gần 60 tuổi. Bà Đoàn Thị The đã mất hàng chục năm tích lũy và tự bỏ tiền xây cất toàn bộ khu phủ thờ nguy nga hoành tráng trên thửa đất rộng cả ngàn mét tại quê nhà mình.
Chưa hết, đích thân bà còn bỏ tiền túi để mua lại hàng mẫu ruộng của bà con dân làng để mở rộng khu phủ thờ của mình.
Đến ngày lễ, hàng ngàn người đến đây theo hầu Mẫu.
Khu phủ thờ của Mẫu The được xây dựng trên khu đất rộng cả chục mẫu. Khu điện thờ chính được xây cất trên đất hương hỏa của gia đình; chừng 5 mẫu đất ruộng mới mua, Mẫu The cho người xây dựng làm sân vườn, không gian ngoài trời, có giếng phong thủy xây cất hình tròn, lại cho người đào con lạch chạy dọc theo thửa đất, hai bên làm đường lát gạch, trồng cau lùn, cau tiến vua... hai bên...
Cơ ngơi của Mẫu The, chỉ ước nhẩm cũng lên tới cả trăm tỷ đồng xây cất. Tất cả cơ đồ ấy đều một tay "Mẫu The" gây dựng.
Khu biệt phủ xa hoa giữa vùng quê thuần nông Vũ Xá:
Một góc mái tô chạm cầu kỳ của biệt phủ
Những đài tháp dày đặc trong biệt phủ
Một góc phủ với lan can và hàng cột trang trí như cung vua phủ chúa ngày xưa.
Cầu thang lên xuống với đôi rồng khảm uy nghi
Đài ngọc trước sân Phủ.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: