Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

7 KỲ QUAN CỦA BỒ ĐÀO NHA (2/3)



7 KỲ QUAN CỦA BỒ ĐÀO NHA (2/3)
---o0o---
NTO.vn - Batalha Monastery - Tu viện cổ kính ở Bồ Đào Nha
NTO - Mosteiro Santa Maria da Vitoria, thường được gọi là Tu viện Batalha, là một tu Dòng Đa Minh ở Batalha, trong quận Leiria, Bồ Đào Nha, được xây dựng theo phong cách kiến trúc hậu Gothique xen kẽ với phong cách Manueline.
Tu viện Batalha được xây dựng để kỷ niệm chiến thắng của người Bồ Đào Nha trên Castilians tại trận Aljubarrota năm 1385. Đó là dự án được chính chế độ quân chủ của Bồ Đào Nha xây dựng cho hai thế kỷ tiếp theo. Tu viện được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
NTO.vn - Batalha Monastery - Tu viện cổ kính ở Bồ Đào Nha
Mặt tiền phía Tây được lát đá ren và cửa sổ nhìn ra một quảng trường rộng rãi. Tòa nhà được chiếu sáng vào ban đêm với thiết kế đèn để có thể thấy được sự hoành tráng của tu viện.
Cổng phía Tây của nhà thờ được trang trí rất nhiều các tác phẩm điêu khắc theo phong cách Gothique với cửa sổ hình vòng cung, mô tả Chúa Kitô cùng với các Thánh. Hai bên lối đi vào là các bức tượng đứng của Mười Hai Tông Đồ, mỗi người với một diện mạo độc đáo, phía trên cùng của mặt tiền có cửa sổ kính màu lớn nhất trong các nhà thờ có kiến ​​trúc Gothique ở Bồ Đào Nha.
NTO.vn - Batalha Monastery - Tu viện cổ kính ở Bồ Đào Nha
Các cửa sổ của tu viện có một vẻ đẹp đặc biệt, nhất là vào những ngày nắng đẹp, mô tả các điển tích Thăm Viếng, Chầu Thánh Thể của Magi, các chuyến đi ở Ai Cập và Phục Sinh - đã được trùng tu một cách cẩn thận vào thế kỷ 16.
Nhà nguyện là một trong những kiến trúc điển hình của phong cách Manueline đa dạng về trang trí với  cửa chính được trang trí bằng san hô đá khổng lồ, là một trong những kiệt tác lớn của kiến ​​trúc Manueline.
NTO.vn - Batalha Monastery - Tu viện cổ kính ở Bồ Đào Nha
Nội thất của nhà thờ được xây theo kiến trúc Gothique thời kỳ đầu nhưng vẫn không bị xáo trộn bởi các thiết kế bổ sung thời gian sau. Các gian giữa và lối đi được phân cách bằng trụ cột lớn với các họa tiết cây cối xung quanh.
NTO - Tu viện Alcobaça ( Bồ Đào Nha : Mosteiro de Santa Maria de Alcobaça) là một tu viện Công giáo La Mã thời Trung cổ nằm trong thị trấn Alcobaça, miền trung Bồ Đào Nha, được thành lập vào năm 1153. Đây là một trong những cấu trúc Gothique lớn đầu tiên được xây dựng bởi dòng Xitô Châu Âu, được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1989.
Tuy mặt tiền đã được xây dựng lại theo phong cách Baroque trong thế kỷ 18, nhưng những đường nét kiến trúc nghiêm ngặt và thuần khiết của nội thất đầu thời Gothique vẫn còn lôi cuốn du khách cho đến ngày hôm nay.
NTO.vn - Alcobaça Monastery - Kỳ quan kiến trúc ở Bồ Đào Nha
Ở hai gian bên của nhà thờ trong tu viện, nằm yên nghỉ trong hai quách đá được trang trí rất lộng lẫy là Vua Pedro I và Inês de Castro - nhân tình của ông, với câu chuyện được thêu dệt theo nhiều hướng bi thương khác nhau.
Inês de Castro là con gái ngoài giá thú của một quý tộc người xứ Galicia, đôi mắt có thể đốt cháy được cả một hồ đầy nước như trong thi ca và lịch sử thuật lại, trở thành nhân tình của hoàng tử Pedro vào năm 1339. Điều này không được Vua Afonso IV chấp nhận và ông đã cho người giết chết Inês. Đau đớn đến mức điên cuồng, vị hoàng tử thề phải trả thù, nhưng cuối cùng đành phải chấm dứt cuộc nổi loạn chống cha. Pedro giả vờ hòa giải và chờ đợi.
NTO.vn - Alcobaça Monastery - Kỳ quan kiến trúc ở Bồ Đào Nha
Ông lên ngôi 2 năm sau đó, cho bắt những kẻ giết vợ con, mổ sống những người này để moi tim khỏi lồng ngực sau khi đã dùng nhiều nhục hình hành hạ. Việc này đã mang lại cho ông biệt hiệu "O Cruel" (Người dã man) nhưng Vua Pedro chẳng hề quan tâm đến điều đó. Ông cho người khai quật xác của Inês, đặt lên ngai vàng với đầy đủ lễ phục đăng quang và toàn bộ triều đình, những người đã lặng lẽ đồng ý giết chết Inês, phải hôn tay người vợ đã chết của Pedro.
Vua Pedro đặt người yêu nằm trong dãy nhà ngang của nhờ thờ tu viện, trong một quách đá được chạm trổ trang hoàng thật lộng lẫy, được xem là một trong những quách đá đẹp nhất thế giới. Rất đáng tiếc là quân đội của Napoleon đã làm hư hỏng chiếc quách đá này. Tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nằm trên 6 bức tượng hình ác quỷ đang ngồi: Biểu tượng cho những kẻ giết người đang bị tội lỗi của họ đè nặng xuống mặt đất. Nhiều cảnh tượng trong cuộc đời của Chúa Jesus trang trí cho 2 mặt dài. Ngày phán xét cuối cùng được mô tả đầy lôi cuốn ở phía chân quách. Nhiều thiên thần đang đỡ tượng của Inês trên quách. Người tình của Pedro cầm trong tay trái một chiếc găng tay, tay mặt mang một xâu chuỗi hạt trai.
NTO.vn - Alcobaça Monastery - Kỳ quan kiến trúc ở Bồ Đào Nha
Đối diện với Inês, Vua Pedro cho đặt một chiếc quách giống như vậy cho chính ông, để hai người có thể nhìn vào mắt nhau ngay khi vừa phục sinh. Trang trí ở đầu chiếc quách của ông là một đóa hoa hồng và 18 cảnh tượng của câu chuyện tình: Chỉ việc Inês bị giết chết là được bỏ qua. Từ năm 1367, Vua Pedro cũng an nghỉ trong chiếc quách của ông và vị trí của cả hai chiếc quách không hề được thay đổi. Rất nhiều đôi vợ chồng đã đến đây trong ngày cưới để thề mãi mãi chung thủy với nhau, như dòng chữ được khắc trên chiếc quách đá của Pedro: "Cho đến tận cùng của thế giới".
Mặt tiền chính của tu viện có hai cánh theo phong cách cân bằng  với nhà thờ trung tâm. Các bức tường bên của nhà thờ có các lỗ thông gió và hậu trường có tám trụ để hỗ trợ trọng lượng của mái vòm, một tính năng điển hình của kiến trúc Gothique.
NTO.vn - Alcobaça Monastery - Kỳ quan kiến trúc ở Bồ Đào Nha
Tu viện có ba lối đi bên cánh ngang, lối đi gian giữa có trần cao 20m, ngnag 17m và dài 106m cho thấy quy mô hoành tráng của nó sau hơn 800 năm vẫn được xem là một trong những tu viện lớn nhất Bồ Đào Nha với kiến trúc Gothique điển hình.
Cột và các bức tường không trang trí theo yêu cầu trong các nhà thờ dòng Xitô và nội thất được chiếu sáng bởi các cửa sổ trên tường, gia tăng các cửa sổ trên mặt tiền chính và cánh ngang. Nhà nguyện chính, giống như ở Clairvaux, đượctrang trí bởi một bộ sưu tập và có một loạt các nhà nguyện bao bọc xung quanh, các lối đi được bao phủ bởi vòm Gothique đơn giản .
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: