VARANASI : THÀNH PHỐ CỔ TRÊN SÔNG HẰNG (2/2)
Việt
Đông sưu tầm
Mê cung thành cổ
Để hiểu được Ấn Độ,
phải đi Varanasi, và để hiểu được Varanasi, phải bước vào khu thành cổ.
Bước vào những ngõ ngách của khu cổ thành Varanasi, chắc chắn chúng ta sẽ
cảm thấy khó chịu, nếu không được chuẩn bị trước về mặt tinh thần. Một mê cung
những ngõ ngách chỉ rộng chừng 1-2, ngõ này nối tiếp ngách kia sẽ khiến bị lạc
lối, dù có cầm bản đồ trên tay. Lớn lên ở khu phố cổ và dành phần lớn
tuổi thơ để cùng chúng bạn khám phá các ngõ ngách, nhưng thực sự, lần đầu tiên
sẽ cảm thấy bấn loạn trước Varanasi.
Bất kỳ ai hẳn cũng sẽ
cảm thấy như vậy khi chứng kiến trong cái không gian chật hẹp ấy, những gì vẫn
diễn ra ngoài các đường phố lớn được bê nguyên vào. Phải vừa đi vừa né những
gian hàng được bày tràn ra ngõ, những chảo dầu rán bánh sôi sùng sục hay những
bếp lò hừng hực lửa. Sẽ phải vừa đi vừa để ý tránh những bãi phân bò nằm khắp
nơi trên đường, và cả những nhà vệ sinh lộ thiên bốc mùi. Phải vừa đi vừa tránh
những chiếc xe máy phóng vù vù trong ngõ, và cả những chú bò
thỉnh thoảng chạy lồng lên khiến dân tình nháo nhác chạy.
Và có thể nói, những
chú bò - linh vật trong tín ngưỡng của Ấn Độ giáo - mới là chủ nhân thực sự của
cổ thành này. Chúng đủng đỉnh đi lại trong những ngõ nhỏ hẹp, thản nhiên nhận
bánh mì của người dân "cung tiến", ăn xong lại đủng đỉnh đi tiếp và
thoải mái phóng uế ra đường. Khi cảm thấy mệt mỏi, chúng nằm ềnh ra ngõ và ngủ,
mặc kệ những ai đi lại phải nép sát vào tường tránh "kinh động" những
linh vật tượng trưng cho thần Shiva.
Khu Ghat chính, nơi
diễn ra lễ dâng ánh sáng sông Hằng.
---o0o---
Lễ dâng ánh sáng sông
Hằng
Khu vực quan trọng
nhất của đại lễ sông Hằng nằm tại các Ghat. Ghat, theo tiếng Hindu có nghĩa là
các bậc thang, nhưng ở Varanasi.
Ghat là một danh từ
miêu tả chuỗi các bậc thang nằm bên bờ phía Tây, nối từ bờ xuống thẳng lòng
sông Hằng. Có những Ghat lớn cao hàng chục mét. Đây là một địa điểm
đặc biệt và thiêng liêng, là nơi diễn ra các nghi lễ tắm rửa (để gột bỏ
tội lỗi), tế lễ dâng ánh sáng sông Hằng và cả lễ hỏa thiêu xác người qua đời…
của các tín đồ Ấn Độ giáo. Có tổng cộng 84 Ghat lớn nhỏ như vậy nằm rải khắp
Varanasi, nhưng Lễ dâng ánh sáng sông Hằng chỉ diễn ra tại Ghat chính,
Dasaswamedh.
Ghat giữ một vị trí
quan trọng trong đời sống thường nhật của cộng đồng dân cư Varanasi. Trong những ngày thường, Ghat giống
như một môi trường sinh hoạt cộng đồng chung, và có thể chứng kiến rất
nhiều hoạt động thú vị cùng một lúc diễn ra tại đây, và nhiều khi chúng hoàn
toàn trái ngược với nhau. Trong buổi hoàng hôn, sẽ vô cùng kỳ dị khi thấy trước
mặt một vị tu sĩ đang tịnh thiền lại có mấy người phụ nữ đang tắm. Bên cạnh
những người giặt quần áo sẽ có những người mang bò ra tắm. Bên cạnh những ông
già đang luyện yoga sẽ có những người nằm ườn ra thưởng thức dịch vụ massage…
Tất cả những thứ tưởng chừng như mâu thuẫn ấy thể hiện tính đa dạng trong văn
hóa và tôn giáo của Ấn Độ.
Trong những ngày đại
lễ sông Hằng, tất cả các con đường đi vào khu thành cổ và xuống Ghat chính
Dasaswamedh đều đã cấm xe cộ. An ninh được bảo vệ, thể hiện bằng những sắc áo
lính lăm lăm súng tiểu liên trong tay, chặn tất cả các ngõ ngách trong
khu vực thành cổ và trên đường xuống Dasaswamedh Ghat. Tuy lễ chính bắt đầu từ
19 giờ tối, nhưng từ 18 giờ, người đi bộ đã nườm nượp đổ về Dasaswammedh.
Đúng 19 giờ, hàng ngàn
tín đồ Ấn Độ giáo đã vây kín những đàn lễ được dựng hướng ra sông Hằng. Trên
mỗi đàn lễ là một giáo sĩ Bà la môn thực hiện tế lễ. Bên cạnh họ là những lư
hương lớn hình thần rắn Naga được dùng cho điệu múa nghi lễ. Sau khi nghi lễ
kết thúc, những tín đồ Ấn Độ giáo lần lượt tới xông mình trong làn khói hương
này để lấy may mắn. Những người khác thì mua những đài hoa và nến được đặt trên
những đế bằng giấy bìa. Họ cầm hoa và nến cầu nguyện, rồi thả xuống dòng sông
Hằng. Hàng ngàn người cùng thả hoa đăng, khiến cho đoạn sông phía bên dưới
Dasaswamedh Ghat như biến thành dòng sông lửa.
21 giờ, khi nghi lễ
kết thúc, nhiều tín đồ Ấn Độ giáo bất chấp cái lạnh 10oC vẫn thành tâm thực
hiện nghi thức đắm mình trong dòng nước sông Hằng để gột rửa tội lỗi trong suốt
cả năm qua. Chỉ những người đàn ông mới được thực hiện nghi thức này sau khi
các giáo sĩ làm lễ. Phụ nữ và trẻ em thường chỉ được tắm vào lúc sáng sớm còn
vắng người. Nhiều người hành hương từ xa đến và phải trở về ngay trong đêm đã
mang theo những can nhựa nhỏ. Họ đem nước sông Hằng về cho người thân như một
món quà quý giá.
Hàng ngày, trung bình
có khoảng 60.000 người thực hiện nghi lễ đắm mình trong dòng nước sông Hằng trên
suốt 7km chiều dài. Theo những thông tin công bố chính thức, riêng đoạn sông
Hằng chảy qua Varanasi được coi như là đoạn sông "chết" vì quá ô
nhiễm, không có khí oxy và lượng vi khuẩn trong mỗi 100ml nước lên tới 1,5
triệu con (tiêu chí an toàn là 500 con/100ml). Nhưng có vẻ như niềm tin tôn
giáo đã mạnh mẽ hơn ý thức về giữ vệ sinh. Nhiều người không chỉ hân hoan tắm
và lấy nước đem về, họ còn uống từng ngụm nước với vẻ thành kính.
---ooo0ooo---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét