Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

TAY KHÔNG BẮT VỊT (2/3)



Lễ hội trai làng tay không bắt vịt dưới hồ (2/3)

---o0o---
Thời Pháp thuộc, trên đất làng Đông Dư, thực dân Pháp lập ra một đồn điền mang tên chủ tư bản Mác ty. Dân cư các nơi về đây làm thuê cho tên chủ đồn điền này, sau lập thành một ấp, mang tên Thuận Phúc.
Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, Đông Dư (Thượng thôn và Hạ thôn) nhập với ấp Thuận Phúc thành một xã mang tên Thừa Thiên thuộc huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh.
Đến tháng 5 - 1961, xã cùng với các xã khác trong huyện Gia Lâm được chuyển về thành phố Hà Nội. Năm 1965, xã Thừa Thiên được đổi tên thành Đông Dư như hiện nay.
Các thôn Đông Dư Thượng - Hạ trước đây đều có đình, song đã bị tàn phá trong kháng chiến chống Pháp, mới được khôi phục trong những năm gần đây.
Cả hai đình Đông Dư Thượng và Đông Dư Hạ cùng thờ ba vị thành hoàng là Cao Sơn đại vương (anh em con chú con bác với Tản Viên Sơn thánh).
Đình còn thờ Bạch Đa đại vương - người có công giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân cuối thế kỷ X và Linh Lang đại vương (con trai Vua Lý Thánh Tông) - người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống Tống năm 1076 - 1077.
Đình Đông Dư Hạ trước kia là một ngôi đình lớn, được xây dựng từ lâu đời. Nhưng đình đã bị hư hại nhiều trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ.
Trò chơi đi cầu treo cũng rất thú vị
Phải thật khéo léo mới không bị ngã
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: