Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

NHỮNG THÀNH PHỐ CỔ (1/3)



Những thành phố cổ vĩ đại nhất trong lịch sử (1/3)

Theo Infonet

Nhiều thành phố từng đạt đến sự phát triển đỉnh cao từ kinh tế đến quân sự, văn hóa, nhưng nay chỉ còn lại dấu vết của thời kỳ hoàng kim do những biến động của lịch sử.

1 – Jericho
 
Jericho, thành phố lớn nhất thế giới năm 7.000 trước Công nguyên. Nép mình giữa biển Chết và núi Nebo, thành phố Jericho có hệ thống thủy lợi tự nhiên từ sông Jordan, và một ốc đảo nổi tiếng nhất khu vực. Trong kinh Cựu ước, Jericho được ví là thành phố của những cây cọ. Những dòng suối nhỏ chảy trong thành phố khiến nó trở thành một nơi cư trú tuyệt vời cho người cổ đại. Các nhà khảo cổ đã khám phá nhiều hài cốt trong hơn 20 khu định cư ở đây, cổ nhất có niên đại khoảng 11.000 năm trước, tức năm 9.000 trước Công nguyên.
 
2 – Uruk
 
Uruk, thành phố dẫn đầu thế giới năm 3.500 trước Công nguyên. Uruk là một thành phố nổi tiếng trong sử thi Gilgamesh. Do vị trí địa lý ở gần sông Euphrates, nên cư dân Uruk cổ đại có những vụ mùa bội thu, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương cũng như đạt được bước tiến trong lĩnh vực chữ viết và thủ công mỹ nghệ. Thành phố, từng nằm ở Iraq hiện nay, bắt đầu lụi tàn vào những năm 2.000 trước Công nguyên do các cuộc xung đột trong khu vực.
 
3 –  Mari
 
Mari, dẫn đầu thế giới năm 2.400 trước Công nguyên. Rami là thành phố thương mại sầm uất ở khu vực Lưỡng Hà, nó còn là trung tâm vận chuyển đá, gỗ, nông sản và đồ gốm trong toàn khu vực. Mari là quê hương đầu tiên của các vua Sumerite, sau đó là các vua Amorite.
 ---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: