Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

ĐI BỘ NHANH



Đi bộ nhanh: Phương pháp trị liệu hiệu quả sau đột quỵ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên đi bộ nhanh sau khi trải qua một cơn đột quỵ không chỉ cải thiện sức khỏe của họ mà còn cải thiện khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH West Indies tại Jamaica đã thực hiện một chương trình giám sát đi bộ nhanh ngoài trời trong vòng 3 tháng với sự tham gia của một nhóm những người sống sót sau đột quỵ. Nhóm thứ hai không thực hiện việc tập luyện có giám sát mà dùng phương pháp mát-xa trị liệu.
Việc đi bộ bắt đầu với một lộ trình định sẵn trong 15 phút, sau đó kéo dài thời gian đi bộ lên 5 phút mỗi tuần cho đến khi họ đi bộ trong 30 phút liên tiếp. Khi mọi người trở nên thích nghi hơn, họ tăng dần tốc độ của mình, đạt từ 60% tới 85% nhịp tim mục tiêu. Những người trong nhóm mát xa trị liệu được mát-xa bằng ánh sáng tại phần bị ảnh hưởng trong 25 phút/lần, 3 lần/tuần.
 
Tất cả 128 người tham gia (độ tuổi từ 42-90) đã từng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (xảy ra khi có một cục máu đông chặn việc cung cấp máu cho não) hoặc đột quỵ do xuất huyết (xảy ra khi một mạch máu trong hoặc xung quanh não suy yếu và vỡ) từ 6 - 24 tháng trước khi tham gia nghiên cứu. Mọi người đều có khả năng tự đi bộ mà không cần gậy chống.
 
Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nhóm đi bộ đi xa hơn 17,6% so với nhóm mát-xa trong một cuộc kiểm tra kéo dài 6 phút, nhịp tim lúc nghỉ ngơi của họ cũng thấp hơn 1,5%. Ngoài ra, những người trong nhóm đi bộ cũng cải thiện gần 17% chất lượng cuộc sống dựa trên sức khỏe thể chất so với những người trong nhóm mát-xa.
 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, có hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm. Ước tính có khoảng 610.000 ca là những cơn đột quỵ lần đầu hoặc mới. Số ca đột quỵ tái phát chiếm 1/4.
 
Sau khi bị đột quỵ, nhiều người gặp phải các vấn đề về thăng bằng, khả năng phối hợp và lo sợ rằng họ sẽ ngã. Dẫn đến việc họ có thể tránh thực hiện các hoạt động hàng ngày. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng tích cực hoạt động thể chất mà không quá sức đối với cơ thể có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân sau đột quỵ. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ tập trung vào lợi ích của máy chạy bộ và xe đạp.
 
Nghiên cứu mới này cho thấy những người bị đột quỵ ở mức tổn thương vừa phải có thể đạt được lợi ích tương tự mà không cần tới các thiết bị tập thể dục.
 
Tiến sĩ Carron Gordon, người phụ trách nghiên cứu cho biết: “Đi bộ là một cách hiệu quả để trở nên linh hoạt sau một cơn đột quỵ. Việc này rất quen thuộc, không tốn kém và dễ thực hiện”.
Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Stroke số ra ngày 07/03.  
 Hùng Cường - Theo myhealthnewsdaily
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: