Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

NGUY HIỂM KHI ĂN ỐC SÊN !!!



NGUY HIỂM KHI ĂN ỐC SÊN !!!
VnExpress.net – Thiên Chương
---o0o---

Nguy kịch tính mạng vì ăn ốc sống

Sau vài giờ lai rai, hai đệ tử lưu linh ở quận Gò Vấp, TP HCM, nổi hứng bắt ốc sên ngoài vườn để ăn sống. Hành động liều lĩnh đã khiến cả hai hôn mê sâu do ký sinh trùng trong ốc tấn công vào não gây viêm.
Bác sĩ khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, nơi điều trị cho các bệnh nhân cho biết, khả năng bình phục của cả hai là rất khó, bởi loại giun ký sinh có trong ốc sên đã gây biến chứng viêm màng não nặng.
wqwqwqw
Mất hơn 30 triệu tiền thuốc, người ăn ốc sên sống này vẫn hôn mê sâu. 
Ảnh: Thiên Chương.
Vợ của một trong hai bệnh nhân cho hay, một tháng trước, chồng chị (32 tuổi) và anh sinh viên (21 tuổi) ở cạnh nhà cùng ngồi nhậu. Cuộc tiệc kéo dài từ 12h trưa đến khoảng 1h sáng hôm sau thì trời đổ mưa. Thấy một con ốc sên bò từ ngoài vườn vào nhà, hai người bắt ốc, đập vỡ vỏ và chia nhau ăn sống. Chưa thỏa, vì cho rằng người này ăn phần đầu, người kia ăn phần đuôi là bất công bằng, cả hai bắt tiếp một con nữa để ăn.
Một ngày sau khi ăn ốc, cả hai người bắt đầu cảm thấy khó chịu với những triệu chứng đau đầu, đau bụng và sốt. Tại Bệnh viện Thống Nhất, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đau dạ dày và cho uống thuốc gần một tuần không khỏi nên gia đình đưa họ đến hai bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Phạm Ngọc Thạch. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm màng não do ký sinh trùng và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.
Theo các bác sĩ khoa Nhiễm Việt - Anh Bệnh viện Nhiệt Đới, sức khỏe của cả hai ngày càng xấu dù đã được điều trị bằng thuốc đặc trị. "Hiện hai bệnh nhân hôn mê sâu phải thở máy. Tiên lượng rất xấu bởi tình trạng bệnh đã quá nặng", một bác sĩ nói.
Chiều 4/9, ngoài 2 bệnh nhân nguy kịch, khoa Nhiễm Việt - Anh còn điều trị tích cực cho một nam bệnh nhân 39 tuổi ngụ tại Đồng Nai cũng nhập viện vì ăn ốc sên. Miệng sùi bọt, mắt đờ đẫn vì biến chứng viêm màng não, bệnh nhân vẫn chưa thể nói chuyện được dù đã qua 7 ngày điều trị.
Thoát cơn nguy kịch, hiện được theo dõi tại khoa Nhiễm B, Khoa là một "nạn nhân" của thú ăn ốc sên, nhà ở Bình Dương cho hay, gần 50 ngày qua với anh là khoảng thời gian kinh khủng nhất.
"10 ngày sau khi ăn ốc sên, đầu tôi đau như búa bổ. Chưa có lần đau đầu nào ghê rợn đến thế. Quạt máy quạt vào mặt, tôi cũng cảm thấy ê ẩm. Cơn đau kéo dài khiến tôi không thể ăn uống, thậm chí không thể cười nói. Ăn thứ gì cũng nôn ra hết. Từ một người nặng 60 cân, chỉ sau nửa tháng tôi giảm gần 20 cân", bệnh nhân này nói.
Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm, cơn đau mà các bệnh nhân này trải qua là chứng viêm màng não do ký sinh trùng. "Chỉ 3 ngày sau khi vào cơ thể, loại giun này đã có thể xâm hại não để gây viêm. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị thuận lợi hơn, tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng dám nói thật rằng mình đã ăn ốc sên. Điều này khiến thời gian ủ bệnh kéo dài, bệnh ngày càng nặng hơn", một bác sĩ nói.
Tiến sĩ Nguyễn Trần Chính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho hay, thi thoảng bệnh viện vẫn tiếp nhận những bệnh nhân bị viêm màng não do ăn ốc sên hoặc các loại thịt sống. Rất ít trường hợp tử vong, tuy nhiên theo ông Chính, tùy thuộc vào vị trí phần não bị xâm hại mà người bệnh có thể bị tai biến nặng hay nhẹ.
Trước tính chất nguy hiểm của chứng viêm màng não do ký sinh trùng gây nên, tiến sĩ Chính khuyên người dân nên cẩn trọng khi dùng những loại thức ăn sống hoặc tái. Riêng những thực phẩm lạ, ít người dùng thì không nên liều lĩnh ăn thử vì dễ gây bệnh hoặc ngộ độc.
---o0o---

Viêm màng não vì ăn ốc sên

10 ngày sau khi ăn hai con ốc sên nướng, anh Khoa 24 tuổi ngụ tại Bình Dương bắt đầu lên cơn sốt. Chẩn đoán sau đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho thấy, anh bị một loại giun có trong ốc sên gây viêm màng não.
Sáng nay, bắt đầu tỉnh táo sau hơn hai tuần điều trị tại Nhiễm B, anh Khoa kể: “Hôm đó nhậu nhưng thiếu mồi, hai người bạn bảo ra vườn bắt ốc sên mang vào nướng. Lúc ăn thấy cũng ngon, nào ngờ hơn 1 tuần sau, tôi bắt đầu thấy lạnh xương sống và nhức đầu”.
Chân dung loại ốc sên (còn được gọi là ốc ma) gây bệnh.
Ảnh: Hcmbiotech.
Mẹ bệnh nhân cho hay, trước khi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bà đã đưa con trai đến bệnh viện huyện tại tỉnh Trà Vinh nhưng các bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang và cho thuốc uống. “Đến khi thấy con thường xuyên đổ mồ hôi, người lạnh toát và thường xuyên ôm đầu, đưa đến đây, tôi mới biết con mình bị viêm màng não do ăn ốc sên”, bà này nói.
Cũng theo gia đình bệnh nhân, dù có bảo hiểm y tế nhưng do quá trình điều trị lâu dài nên gần 10 triệu đồng thuốc men đã “ra đi” chỉ vì hai con ốc.
Tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, viêm màng não giun xảy ra khi người bệnh ăn phải loại ốc có mang giun hoặc ấu trùng giun. “Trước đây, chúng tôi từng điều trị cho cả gia đình nhà ở tỉnh bị mắc bệnh tương tự do ăn ốc sên. May mắn là người bệnh phát hiện sớm nên không có ai nguy kịch”, ông Hiền nói.
Cũng theo tiến sĩ Hiền, ở thể nặng, bệnh viêm màng não do giun trong ốc sên gây nên có thể khiến bệnh nhân tử vong. Chính vì thế, việc người dân tin lời người khác để ăn những loài ốc lạ là hoàn toàn không nên.
Một điều dưỡng của khoa Nhiễm B cũng cho biết, cô từng chứng kiển một vài ca phải nhập viện trong tình trạng đờ đẫn, chẩn đoán sau đó cho thấy viêm màng não chỉ vì ăn ốc sên sống chấm mù tạt.
Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thịt ốc sên có thể dùng được, việc nấu thật chín có thể diệt các loại ký sinh trùng, tuy nhiên với loại ốc sên sống trong vườn (loại ốc có vỏ dày thường tìm thấy ở các tỉnh Đông Nam bộ còn được gọi là ốc ma) rất dễ gây bệnh do sống trong môi trường bẩn.
---o0o---

Liệt giường vì ăn ốc ma

Ăn một con ốc ma (ốc sên) nướng, Lưu Thanh Điền, 20 tuổi, ngụ tại Tiền Giang, sùi bọt mép, hôn mê và mất luôn tri giác từ 4 tháng nay. Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân bị một loại ký sinh trùng cư trú trong ốc gây viêm màng não.
Nằm điều trị ở khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP HCM, từ một sinh viên cao to của trường kỹ thuật, Điền trở nên xanh xao, mắt lờ đờ, không nhận ra người thân của mình.
dsdsds
Bệnh nhân vẫn thở máy và hôn mê sau gần 4 tháng điều trị. 
Ảnh: Thiên Chương.
Các bác sĩ cho hay, loại ký sinh trùng có trong thịt ốc ma gây biến chứng khiến não của bệnh nhân bị tổn thương quá nặng. Khả năng bình phục không thể tiên lượng.
“Tùy vào vị trí não bị tổn hại, bệnh nhân có thể bị liệt hoặc phải sống đời sống thực vật suốt đời”, một bác sĩ cho biết.
Theo người nhà bệnh nhân, trong một lần nhậu, thấy ốc ma từ ngoài vườn bò vào nhà, Điền và người bạn nhậu đã bắt nướng ăn. Chỉ vài giờ sau, cả hai đã mê man bất tỉnh. Người cùng ăn với Điền may mắn bình phục.
Cùng thời điểm với bệnh nhân Điền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng tiếp nhận 4 trường hợp khác nhập viện do ăn ốc ma. Một trường hợp ở Sóc Trăng hiện cũng phải sống đời sống thực vật do viêm màng não vì ký sinh trùng có trong ốc.
Trong lúc một số bệnh nhân thừa chết thiếu sống vì tai biến do ốc ma thì tại Củ Chi, Hóc Môn (TP HCM), Định Quán, Tân Phú (Đồng Nai), Tây Binh, Bình Phước, ốc ma được bắt bán với giá 30.000 đồng một kg.


Người dân cho hay, họ tìm mua ốc ma hoặc tự đi bắt về ăn vì nghe đồn loại ốc này có thể trị được bệnh phong thấp và chứng đau nhức. Tuy nhiên theo các bác sĩ, khả năng chữa trị bệnh từ loại ốc này nếu có, vẫn thấp hơn khả năng gây biến chứng rất nhiều.
“Tất cả loại ốc đều có mang ký sinh trùng gây bệnh viêm màng não, nhưng ốc ma chứa loại ký sinh trùng này nhiều hơn. Chính vì thế, tốt nhất là không nên ăn ốc ma. Hoặc nếu ăn thì phải chế biến thật kỹ bằng cách luộc nhiều lần để loại trừ ký sinh trùng gây viêm màng não”, một bác sĩ chuyên khoa Nhiễm khuyến cáo.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: