Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

7 KỲ QUAQN CỦA BỒ ĐÀO NHA (3/3)



7 KỲ QUAN CỦA BỒ ĐÀO NHA (3/3)
---o0o---
NTO.vn - Jeronimos Monastery - Một công trình kỳ vĩ của thủ đô Lisbon
NTO - Tu viện Jeronimos hay còn gọi là Hieronymites là một công trình kỳ vĩ của Lisbon - thủ đô của Bồ Đào Nha, được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1983. Tu viện Jeronimos được xem là công trình kiến trúc tiêu biểu cho thời kỳ cực thịnh của Bồ Đào Nha, phong cách kiến trúc Manueline, được xây dựng từ năm 1502, đến cuối thế kỷ 16 mới hoàn thành. Tu viện được chia làm hai phần chính: nhà thờ Santa Maria nằm ở phía trước và tu viện phía sau.
NTO.vn - Jeronimos Monastery - Một công trình kỳ vĩ của thủ đô Lisbon
Nhà thờ Santa Maria có cổng chính phía Nam vào nhà thờ được thiết kế bởi João de Castilho, là một cửa đôi rộng 12m, cao 32m lên đến tầng 2. Bao xung quanh phía trước cửa là các hàng cột, tháp nhọn và nhiều tượng điêu khắc trong các hốc tường có phủ màn treo. Giữa cửa đôi của tầng 1 và tầng 2 là bức tượng thủy thủ Henry - người khởi xướng việc thám hiểm thế giới của Bồ Đào Nha vào thế kỷ XV. Cổng phía Tây xây theo lối Phục Hưng năm 1517 với nhiều cột chống và được mở rộng bằng một tiền sảnh vào thế kỷ XIX.
NTO.vn - Jeronimos Monastery - Một công trình kỳ vĩ của thủ đô Lisbon
Các mặt xiên của cạnh cửa ở mỗi bên trang trí đầy các bức tượng, trong đó có bức tượng vua Manuel I và ái phi Maria của vùng Aragon ở tư thế quỳ trong một hốc tường có phủ bức trướng lộng lẫy. Các tay đỡ ở mỗi cột có các hình thiên thần nhỏ, hoa lá... Trong nhà thờ lưu giữ hàng loạt các lăng mộ hoàng gia, mỗi lăng mộ có 2 bức tượng voi canh giữ và ngôi mộ đá của nhà thám hiểm Vasco da Gama (1468-1523) và nhà thờ lớn Luis de Camoes của “Kỷ nguyên khám phá” ở Bồ Đào Nha.
 NTO.vn - Jeronimos Monastery - Một công trình kỳ vĩ của thủ đô Lisbon

Tu viện Jeronimos gồm hai tầng, được chia làm nhiều cánh, mỗi cánh của tu viện có 6 gian với mái vòm trang trí hình gân lá và các cột hình chữ nhật khắc hình những cuộn dây thừng xoắn, các con quái vật biển, san hô... Các gian trong có những trụ ốp tường lớn, mỗi góc của các gian được nối với nhau bằng các khung cửa tò vò. Các bức tường phía trong và ngoài tu viện đều được trang trí đẹp mắt. Trong tu viện có nhiều ngôi mộ của các nhà thơ, nhà viết kịch, nhà sử học và cả các vị lãnh đạo của Bồ Đào Nha thế kỷ XVIII, XIX. Tu viện dẫn đến một nhà ăn trước đây với mái vòm hình mạng, các bức tường ốp đá lát vẽ cảnh trong Kinh Thánh.
 6. Cung điện hoàng gia Pena - Biểu tượng đặc trưng cho chủ nghĩa lãng mạn

NTO - Cung điện Pena - Bồ Đào Nha
NTO - Cung điện hoàng gia Pena (Bồ Đào Nha: Palacio Nacional da Pena) là cung điện lâu đời nhất lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn châu Âu, nằm ở giáo xứ dân sự của São Pedro de Penaferrim, thành phố Sintra, Bồ Đào Nha.
NTO - Cung điện Pena - Bồ Đào Nha
Được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 15 với chức năng là một cung điện nhưng sau đó nó được xây dựng lại và hiến tặng cho nhà thờ làm tu viện. Năm 1755, một trận động đất đã phá huỷ gần như toàn bộ cung điện cho đến khi Hoàng tử Fernando xây dựng lại vào năm 1838.
NTO - Cung điện Pena - Bồ Đào Nha
Cung điện tọa lạc trên đỉnh của một ngọn đồi phía trên thị trấn Sintra, là một di tích quốc gia và biểu tượng đặc trưng cho chủ nghĩa lãng mạn thế kỷ thứ 19 trên toàn thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và là một trong bảy kỳ quan của Bồ Đào Nha.
NTO - Cung điện Pena - Bồ Đào Nha
Phong cách của cung điện là một sự kết hợp đa dạng giữa cái cũ và cái mới cộng với lối kiến trúc của Neo - Gothic, Neo - Manueline, Hồi giáo và Neo - Renaissance. Qua thời gian, màu sắc của mặt tiền đã bị mờ và chuyển hoàn toàn màu xám. Đến cuối thế kỷ 20, cung điện được sơn lại và khôi phục lại màu sắc ban đầu.
NTO - Cung điện Pena - Bồ Đào Nha
Toàn bộ cung điện được xây dựng trên đá được bao bọc bởi những bức tường, với hai cổng và một trong số đó được bảo vệ bởi một cây cầu kéo. Bên trong cung điện có cả tu viện và tháp đồng hồ được bảo vệ bởi những pháo đài cổ.
NTO - Tháp Belem - Trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá
NTO - Tháp Belem được coi là biểu tượng của Thủ đô Lisbon. Tháp được xây dựng trong thời gian từ năm 1515 - 1521 trên một hòn đảo nhỏ bên bờ sông Tagus. Tháp này do Francisco de Arruda - một kiến trúc sư quân đội từng xây dựng nhiều pháo đài khác ở Bồ Đào Nha thiết kế.
NTO - Tháp Belem - Trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá
Công trình được xây dựng từ năm 1515 và đến năm 1521 thì hoàn thành. Ban đầu tháp Belem được sử dụng làm nhà tù với tầng hầm thường xuyên bị ngập lụt, đến 1840, tháp mới được sửa chữa và trang trí lại.
Tháp gồm 2 phần: pháo đài hình lục giác và tòa tháp 5 tầng nằm ở phía Bắc trên bục pháo đài. Pháo đài với tường dày 3,5m có một hầm xây cuốn chứa 17 khẩu súng thần công. Mỗi góc trên bục pháo đài có các tháp nhỏ thanh tú với phần đỉnh vòm bát úp theo kiểu Maroc và phần đáy trang trí với các tượng tê giác.
NTO - Tháp Belem - Trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá
Cả tòa tháp được trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá. Tầng hai của tháp được bao quanh với các ban công ở mỗi mặt. Tầng 4 thú vị nhất với một nhà nguyện có mái vòm trang trí với các quả cầu và một cây thánh giá. Tầng trên cùng là một nhà thờ nhỏ
NTO - Tháp Belem - Trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá
Ngày xưa, Belem là điểm bắt đầu cho mỗi chuyến đi vạn dặm và là hình ảnh cuối cùng của quê hương mà các thủy thủ có thể nhìn thấy khi ra khơi. Cả công trình trông giống như một con thuyền buồm nhỏ đậu bên bờ sông Tagus canh giữ cho bến cảng Lisbon. Năm 1983, tháp Belem được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: