Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI CHÂU ÂU (3)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI CHÂU ÂU (3)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-

Công viên hoàng gia Studley và Tu viện Fountains, Bắc Yorkshire, Anh

Tu viện Fountains ở vùng Bắc Yorkshire là một ví dụ tuyệt vời nhất về tính hài hoà của nghệ thuật kiến trúc Gothic ở Anh và ý nghĩa văn hoá của những ngôi nhà di tích nơi đây. Tu viện Fountains được xây dựng năm 1132 và trở thành một tu viện dòng Cistercia giàu có nhất nước Anh. Mặc dù chỉ còn là một phế tích, nhưng tu viện này vẫn là tu viện kiểu Anh được bảo quản tốt nhất.
Giant’s Causeway
Giant's Causeway là vùng bờ biển thuộc hạt Altrim, Bắc Ireland, Vương quóc Anh . Bờ biển này thu hút rất đông khách du lịch và các nhà nghiên cứu đến đây bởi những cột bazan khổng lồ màu đen được xếp ngay ngắn (ước tính có khoảng 40.000 cột bazan). Vào thế kỷ 18 đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc hình thành các cột bazan này nhưng qua các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho rằng chúng đã được hình thành cách đây khoảng 50 đến 60 triệu năm trước bởi các hoạt động phun trào của núi lửa suốt thời kỳ Tertiary.
Altrim là cao nguyên nham thạch hình thành trong thời kỳ Tertiary, thời kỳ núi lửa hoạt động mạnh. Với diện tích khoảng 3.800 km2, bờ biển có nhiều vịnh và các mũi đất với nền móng dung nham, Altrim là cao nguyên nham thạch lớn nhất còn lại ở châu Âu.
Ở các vách đá, chiều cao trung bình của các cột bazan ở Causeway lên đến 100m (từ 30m đến 150m), đường kính khoảng 45 cm và mặt cắt của các cột bazan là các đa giác.
Khu vực bảo tồn còn bao gồm vùng biển gần đó với hệ động thực vật biển, các vách đá, bờ biển, thực vật vùng đầm lầy.. Giant's Causeway được thế giới biết đến và được ví như là một kỳ quan với các cột ống khói, là ví dụ điển hình nhất về quá trình hình thành địa chất và nguồn gốc bazan. UNESCO  đã đưa Giant's Causeway và vùng bờ biển Causeway vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1986.
Hẻm núi Ironbridge
Hẻm núi Ironbridge là một hẻm núi sâu ở sông Severn ở Shropshire, Anh. Ban đầu có tên là Hẻm núi Severn, hẻm núi hiện nay được lấy tên theo cây cầu sắt nổi tiếng ở đó, chiếc cầu sắt đầu tiên trên thế giới, và một thành tựu của ngành công nghiệp bắt đầu từ đó. Chiếc cầu được xây vào năm 1779 đẻ nối thị trấn công nghiệp Broseley với thị trấn chuyên khai thác mỏ đá Madeley và trung tâm công nghiệp Coalbrookdale. \
Có hai lý do khiến cho địa điểm này rất có ích với ngành công nghiệp thời gian đầu. Các nguyên liệu, sắt, đá vôi, than, dùng cho ngành sản xuất sắt, đá lát và đồ sứ được phát hiện và khai thác dễ dàng ở hẻm núi. Con sông rộng và sâu cho phép vận chuyển dễ dàng các hàng hoá ra biển.

Nhà thờ và lâu đài Durham, Đông Bắc nước Anh

Nhà thờ Durham và lâu đài Durham nằm ở thành phố Durham ở miền Đông Bắc nước Anh. Hai công trình này nổi lên trên một quả đồi cao giữa thành phố nhỏ bé được bao quanh bởi dòng sông Wcar uốn lượn, và những cây cầu rất cổ...
Nhà thờ Durham là kiệt tác kiến trúc kiểu Anglo - Norman (kiểu Anh có ảnh hưởng phong cách vùng Normandie). Nhà thờ được xây dựng vào những năm 1090-1145, hai tòa tháp thấp phía Tây được hoàn tất năm 1220 mang tính chất đặc trưng rõ nét của kiến trúc Roman, trong khi tòa tháp cao ở giữa cánh ngang mang phong cách Gothic muộn lại được hoàn tất vào thời kỳ 1465-1490.
Việc chọn lựa địa điểm ở đây có thể nói là đắc địa, từ phía Tây (phía bờ sông Wear nhìn sang nhà thờ), ba tòa tháp nói trên trông rất có sức mạnh. Đây cũng chính là một bức tường thành kiêu hùng và vững chắc của người Normandie đã dựng lên chống lại được người Scotland trong nhiều thế kỷ.
Công trình trông rất đồ sộ, có 2 tháp cao ở mặt đứng phía trước, thân nhà thờ có 3 nhịp có cánh ngang rất lớn và ở chỗ giao nhau với thân nhà thờ vươn lên một tháp đèn rất cao. Phần điện thờ được kéo dài nối tiếp với thân nhà thờ và dẫn đến một cánh nhà ngang thứ hai. Bốn góc của cánh nhà ngang này có 4 tháp mang hình thức nhấn mạnh tính chất hình học.
Durham có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử dòng kiến trúc Roman, là công trình kích thước lớn đầu tiên đánh dấu bước chuyển sang sử dụng hệ thống vòm kiểu Gothic, giá trị của công trình còn thể hiện ở sự liên kết khéo léo các khối nhà, với sự hiện diện của các trần vòm nhiều múi.
Nhà thờ Durham (nằm trong tu viện của dòng tu Benedictine) đã để cho người đời sau thấy được như là một tác phẩm kiến trúc đi trước thời đại.
Theo kết quả bình chọn của người dân nước Anh do đài BBC cung cấp vào năm 2001, nhà thờ Durham được bình chọn là tòa nhà được yêu thích nhất.
Lâu đài Durham nằm trên đỉnh đồi nay trở thành nơi ở của các sinh viên Đại học Durham.
St Kilda, Scotland
Các đảo thuộc Quần đảo St.Kilda là các đảo núi lửa đã ngưng hoạt động từ lâu nằm ở vùng đảo xa xôi nhất thuộc quần đảo Anh. Nó nằm cách Bắc Uist, quần đảo Outer Hebrides  khoảng 64 km (40 dặm) về phía tây-tây bắc, bao gồm các đảo phía tây của quần đảo Outer Hebrides, Scotland. Đảo Hirta  là hòn đảo lớn nhất với những vách đá cao nhất tại Vương quốc Anh, cùng ba hòn đảo khác là Dun, Soay và Boreray  từng là nơi chăn thả gia súc và săn bắn chim biển. Về mặt hành chính, các hòn đảo là một phần của chính quyền địa phương Combairie nan Eilean Siar.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: