Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

CUÔ SỐNG TRÊN BÃI RÁC (1/2)

Cuộc sống trên bãi rác của người nghèo Philippines (1/2)
-o0o-
Quanh năm sống trên bãi rác, trong mùi hôi thối nồng nặc của phế thải, khói thuốc và nước bị ô nhiễm,. Đó là cuộc sống của những người dân tại bãi rác Paranaque, phía nam Manilia. Philippines.
Người phụ nữ đã đứng tuổi thu gom rác thải tại một bãi rác ở  ở Paranaque, phía nam Manila, Philippines. Đây là phương thức mưu sinh của hầu hết người dân nghèo quanh khu vực.
Người phụ nữ đã đứng tuổi thu gom rác thải tại một bãi rác ở ở Paranaque, phía nam Manila, Philippines. Đây là phương thức mưu sinh của hầu hết người dân nghèo quanh khu vực.Mỗi ngày, hàng trăm xe rác thải từ thủ đô được đổ tới bãi rác phía nam thành phố, đó cũng là cơ hội sống của hàng trăm người dân nghèo nơi đây. Họ điên cuồng bới rác để tìm kiếm những thứ có thể bán được lấy tiền mặt. Sống hoàn toàn trong sự cùng quẫn của đói nghèo, những người nhặt rác nơi đây chỉ kiếm được khoảng 4 USD (hơn 80.000 đồng) mỗi ngày trong khi phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ nguy hiểm từ chất thải nguy hại như kim tiêm đã qua sử dụng, các bệnh truyền nhiễm cùng các mầm bệnh gây viêm gan, uốn ván.

Không chỉ ở Philippines, cảnh tượng tương tự đã diễn ra ở các bãi rác trên khắp thế giới, nơi những người nghèo và đói vật lộn kiếm sống cùng quẫn trong rác.

Theo liên hợp quốc, người dân sống ở các khu vực đô thị mỗi năm tạo ra 1,3 tỷ tấn chất thải. Con số này sẽ tăng lên 2,2 tỷ tấn vào năm 2025. Nếu thế giới không hành động, tương lai đáng quan ngại sẽ nhanh chóng thành sự thật, và những người nghèo còn phải tiếp tục sống trong "thế giới đồ bỏ" nồng nặc mùi xú uế vì công cuộc mưu sinh khốn khó của mình.

Những đứa trẻ là con của những người nghèo cùng làm nghề bới rác. Họ dành cả ngày để tìm những mặt hàng còn chút giá trị trong đống rác thải, đem rao bán để đổi lấy số tiền ít ỏi nuôi sống gia đình.
 Chúng không có cách nào khác là vui chơi trên chính nơi sinh sống và làm việc của cả gia đình mình.
Hàng ngày, những người bới rác phải tiếp xúc với khói bụi, nguồn nước bẩn và không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Những thứ thông thường gọi là rác thải lại là kho báu với những người nghèo sống gần khu bãi rác ở Philipines. Đây là công việc mang lại thu nhập ít nhất 4 USD (khoảng 80.000 đồng) mỗi ngày.
Công cụ "bảo hộ' của những người bới rác chỉ là những đôi găng tay mỏng.
Em bé dáng người gày gò, vác tới 2 bao tải rác lớn trên vai. Cuộc sống khốn khó không cho phép các em nghĩ tới trường học mà phải lăn lội mưu sinh từ rất sớm.
Cô bé đi chân trần trên đống rác, nơi có đầy rẫy kim tiêm, mảnh thủy tinh và các vật sắc nhọn khác.
---ooo0ooo---










 cho phép các em nghĩ tới trường học mà phải lăn lội mưu sinh từ rất sớm.

H8
Cô bé đi chân trần trên đống rác, nơi có đầy rẫy kim tiêm, mảnh thủy tinh và các vật sắc nhọn khác.

---ooo0ooo---