Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Cư Sĩ Pháp Tâm Đinh Công Hoạt (TP HCM) thân gửi
Ngày 14-09-2014
THỰC ĐƠN CHAY ĐẶC BIỆT
HAY THỰC ĐƠN OSHAWA TÂN KỲ.
I. Thành phần các món.
A. Năm thứ đậu: đậu xanh, đen, đỏ, trắng và đậu nành. Mỗi thứ 20gr.
B Gạo lứt 100gr; gạo nếp 20gr.
C. Dầu  mè 1 muỗng cà phê + 5gr muối.
D. Gia thêm chất tươi: cà rốt, bí đỏ - mỗit hứ 1 ít  (20-50gr tùy ý)
 Đậu xanh
 Đậu đen
II. Sửa soạn nấu (cho cụ già “hết răng”).
1. Các thứ đậu mỗi thứ rửa sạch (1kg) và phơi khô. Xay cho vỡ làm 4, làm  5  thành hạt nhỏ như hạt gạo, hạt tấm. Sau đó trộn đều cho vào hũ lớn. MỗI lần nấu lấy chừng 1/3 lon sữa bò (100gr).

 Đậu đỏ
Đậu trắng
2. Các chất tươi bằm nhỏ, số lượng chừng nửa lon.
 Đậu nành
3. Dùng nồi nấu đổ chừng 2 lit đến 2,5 lit nước. Đun sôi, cho gạo (nếp, tẻ) và đậu vào nấu cho nhừ. Thêm các thứ chất tươi và 1 muỗng dầu mè, nửa muỗng muối ăn cho sau cùng. Để nhỏ lửa chừng 15, 20 phút và khuấy nhẹ cho cháo nhuyễn. Nấu lâu càng tốt nhưng coi chừng cạn nước, cháo bị cháy khét.
Gạo lừt
Nồi cháo này dùng trong 1 ngày (10 chén nhỏ, mỗ ichén 200ml), ngày 4, 5 lần ăn
.
 Gạo nếp
Theo gia đình thì còn cho ăn dặm 3 lần sữa Ensure – mỗi lần 1 ly pha 2 muỗng gạt sữa bột để thêm chất bổ.
 Dầu mè
III. Luận bàn của Năm Sĩ Vô Ngã.
Theo từ Hán Việt, từ kép “mễ cốc” gồm “mễ” là gạo, chủ yếu là chất bột (gluxit). Gạo lứt chưa xát mất cám nên nhiều vitamin, chủ yếu là B1, B2… “Cốc” là các thứ mè, đậu có cả (protit) chất đạm và chất béo (lipit), vỏ các loại đậu còn chứa nhiều chất khoáng vi lượng cần cho cơ thể. Thực đơn kể trên là “toàn năng”. Đầy đủ hơn thực đơn Oshawa vì thực đơn “gạo lứt”, “muối mè” chỉ có chất bột, chất béo và vitamin. Phương pháp Oshawa chủ yếu nhắm vào nhai kỹ, nhai lâu và chú ý vào tác động nhai để miệng tiết ra nhiều chất amilaz làm chuyển hóa thức ăn ngay trên miệng (nhai kỹ thấy cơm ngọt: bột gạo thành chất đường) giúp dạ dày bớt làm việc, tụy tạng và gan cũng giảm điều tiế tđi nhiều. Thực đơn này cung cấp đủ chất đường bột, chấ đạm và chất béo lại có thêm vỏ các thứ đậu là…thuốc vi lượng!
 Cà rốt
 Bí đỏ
IV. Cơ duyên sinh khởi.           
Theo lời  của con trai cụ Bà, cụ Bà bị tai biến từ đầu năm 2013, cơ thể co rút và đôi chân teo tóp, co lại như người ngồi xổm. Chỉ có một cách là nằm ngửa vì đôi chân co rút lên ngực. Không thể nằm nghiêng vì vướng tay. Giường nằm là ghế bố có khoét lỗ, để quạt máyngay dưới gầm. Tuy cụ Bà được 1 cô con gái lớn tuổi (độc thân) trông coi, săn sóc cả ngày đêm. Tuy tận tụy chăm sóc nhưng lưng cụ Bà vẫn bị lở loét rất khủng khiếp (lời kể). Ngày đêm rên rỉ, nhất là ban đêm. Cụ Bà chỉ còn da bọc xương, ẵm nhẹ hều – dưới 30kg và cô con gái cũng “hốc hác”, sụt chừng  10kg! Cả nhà cực khổ! Hai con trai có gia đình riêng không khá giả gì. Mỗi người nuôi 2 trẻ đi học nhờ trụ vào mẫu vườn xoài và nuôi bầy gà mấy con heo. Người thì làm công nhân cao su đang xuống cấp từ mấy năm nay. Tất cả trông vào 2  bà chị buôn bán ở xa gửi tiền về nuôi cô em và thuốc thang cho cụ Bà. Hai bà này luôn luôn theo lời khuyến cáo trên TV và BS là: cháo thị thay đổi heo, gà, bò…cho đủ chất bổ dưỡng. Hai em trai thì ngược lại: Tin theo Phật giáo và ăn chay!
Khoảng thời gian sau Phật Đản (tháng 5-2014) hai cậu con trai lại “sực  nghĩ” đến Vu Lan và muốn cụ Bà quy y Phật, hướng theo nếp sống chay Tịnh của Phật. Đi thọ giáo các vị Tăng, Ni và cùng quyết định trước hết là tụng kinh ĐịaTạng cho cụ 1 tháng và tháng sau là Kinh Thủy Sám và xin bà chị nấu cháo chay cho cụ. Cháo “ngũ cốc” như đã kể trên.
Sau khi luận bàn và  2  con trai tụng Kinh mỗi tối. Bà chị gái phụ trách nấu chay. Kết quả bất ngờ là chỉ sau 3  ngày cụ bà bớt rên rỉ ban đêm và chập chờn ngủ được. Trước rất khóng ngủ được cho uống thuốc an thần mỗi chiều 1 viên. Bà chị thì mừng vì cụ hết rên ban đêm nên cũng ngủ được đôi chút. Khi nghe tin, hai bà chị ở xa tức tốc về và mắng  2 cậu em. Chúng mày ăn chay bày đặt bắt mẹ ăn chay cho chết sớm à! Hai cậu em mời bà chị ở lại chứng kiến và xin cho ăn thêm 3 bữa chay 1 bữa mặn. Thật bất ngờ là trong ngày ăn thị tcá, bà cụ lại kêu nhức nhối đêm lại rên rỉ như cũ. Ngày ăn chay tiếp theo, bà cụ lại ngủ êm. Hai bà chị nhượng bộ nhưng vẫn yêu cầu cho ăn dặm 3 ly sữa ensure và 1 viên an thần nhẹ.
Điều kỳ diệu là sau 10 ngày ăn chay, lưng cụ Bà dần khô vết thương, không còn nước vàng chảy ra và các vết lở loét sâu hoắm (mô tả là tới 1, 2 phân sâu trong thịt) bắt đầu liền lạc. Một tháng thì các vết thương lành và lưng cụ Bà hết vết lở, phẳng trở lại.
Tính đến ngày 10/09/2014 thì lưng mát và chân bớt teo, lên ký v à bắt đầu có da có thịt. Đặc biệt nữa là sau một năm chỉ có nằm bây giờ đỡcụ được ngồi lên xe lăn đẩy đi được 10 phút 15 phút…
Đây là cả vấn đề tâm linh và ẩm thực. Pháp Tâm tôi xin trình bày một trường hợp đáng để mọi người quan tâm. Riêng về thực đơn “chay”, Pháp Tâm thấy rất…có lý!
                                                          Pháp Tâm Đinh Công Hoạt.
---ooo0ooo---