Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

DI SẢN TG (30-31)

DI SẢN  TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (30-31)
-o0o-
30.  Tại Tajikistan
Khu khảo cồ Sarazm
Sarazm có nghĩa là "nơi bầu trời bắt đầu" là một trong những khu vực chứa bằng chứng khảo cổ về sự tồn tại và phát triển các khu định cư đầu tiên của con người ở Trung Á từ thế kỷ 4 trước Công nguyên cho tới cuối thế kỷ 3 sau công nguyên.
Vườn quốc gia Tajik
Vườn quốc gia Tajik (tên gọi cũ là vườn quốc gia Pamir, Pamersky hoặc Pamirsky) là một vườn quốc gia  khu bảo tồn thiên nhiên ở miền đông Tajikistan. Nó được thành lập vào năm1992 với trung tâm của cái gọi là "Pamir Knot", một điểm gặp gỡ của các dãy núi cao nhất trên lục địa Á-Âu. Nó bao gồm các cao nguyên cao ở phía đông và phía tây, đỉnh núi gồ ghề, một số lên tới 7.000 mét, và các tính năng đại hình thay đổi nhiệt độ theo mùa. Vườn quốc gia này trải dài khoảng 2,6 triệu ha, tương đương với 18% tổng diện tích của Tajikistan với địa hình chủ yếu là các phần của dãy núi Pamir. Trong năm 2006, vườn quốc gia này đã được trình lên UNESCO nhằm xem xét để thành một di sản thế giới. Tuy nhiên, năm 2013, vườn quốc gia này mới chính thức được công nhận là di sản thế giới và đổi tên thành Vườn quốc gia Tajik.
31.  Tại Thái Lan
Công viên lịch sử Ayutthaya
Công viên lịch sử Ayutthaya nằm tại thành cổ Ayuthaya, Thái Lan . Thành phố này được vua Ramathibodi I  (U-thong) thành lập năm 1350 và đã là kinh đô của Thái Lan cho đến khi nó bị phá hủy bởi quân đội Myanma năm 1767. 
Nằm cách thủ đô Bangkok  76 km về phía Bắc , công viên lịch sử Ayutthaya thuộc địa phận tỉnh Ayuthaya , bao trùm một diện tích rộng lớn tới 2.556km2. Đây là một tổ hợp di tích bao gồm rất nhiều đền, chùa, bảo tàng, v..v.. Công viên hiện tại là một trong những di tích hàng năm thu hút rất đông du khách. Đây thật sự là một thành phố vĩ đại và là một trong những di tích lịch sử có sức hấp dẫn và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 12-1991.Thị trấn lịch sử  Sukhothaivà các thị trấn lịch sử lân cận
Ngoài việc nổi tiếng là “kho tàng” của những bãi biển xinh đẹp, những thánh đường tráng lệ và những di tích văn hóa hấp dẫn, Thái Lan còn được biết đến với những thành phố cổ kính, trong đó nổi bật nhất là Sukhothai. 
Sukhothai cách phía Bắc Bangkok gần 427km, được người Thái xem như “cái nôi” của quốc gia. Với diện tích hơn 6.600 km2, Sukhothai, còn được mệnh danh là “bình minh của hạnh phúc”, là thủ đô đầu tiên của vương quốc Xiêm ở thế kỷ 13 - 14. Sukhothai được dân tộc Khmer gầy dựng, do dân tộc Thái kế tục năm 1257. Ảnh hưởng quan trọng mà vương quốc này đem lại cho xã hội Thái ngày nay là ngôn ngữ Thái và sự phát minh chữ cái tiếng Thái của vua Ramkhamhaeng. Mặc dù thời kỳ hưng thịnh của Sukhothai ngắn ngủi, nhưng sự huy hoàng và quyền lực của thủ đô cổ này vẫn tồn tại đến ngày nay. Và Sukhothai được UNESCO liệt vào danh sách Di sản văn hóa thế giới năm 1991
Khu bảo tồn cuộc sống hoang dã Thungyai-Huai Kha Khaeng
Khu bảo tồn hoang dã Thungyai Naresuan là một khu bảo tồn sinh vật hoang dã tại Thái Lan. Khu này toạ lạc tại phía Bắc của tỉnh Kanchanaburi và phía Nam của tỉnh Tak. Khu bảo tồn này được lập ngày 24 tháng 4 năm 1974. Năm 1991, UNESCO đã công nhận đây là di sản thế giới cùng cới khu bảo tồn khác của Thái Lan là Huai Kha Khaeng.
Di chỉ khảo cổ Ban Chiang
Ban Chiang là một khu vực khai quật khảo cổ tại huyện Nong Han  thuộc tỉnh Udon Thani, cách thành phố Udon 47 km về phía đông. Đây cũng là di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1992.
Khu quần thể rừng  Dong Phaya Yen – Khao Yai
Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO đã công nhận Khu quần thể rừng Dong Phaya Yen – Khao Yai là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2005.
Dong Phaya Yen theo tiếng Thái Lan có nghĩa là "Rừng của Chúa Băng". Đây là một dãy núi ở miền Trung Thái Lan,  bắt đầu từ phía Tây Nam của dãy núi Phetchabun, nó là một phần của đường phân chia giữa thung lũng sông Chao Phraya và cao nguyên Khorat của Đông Bắc Thái Lan. Dãy núi dài khoảng 230 km và được nối tiếp bằng Dãy núi Cardamom về phía Nam và dốc đứng Dongrak về phía Đông.
---ooo0ooo---

2 nhận xét:

Doanh Doanh nói...



eva airline vietnam
giá vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich




Linh Nhi nói...

Khám phá thiên đường nhiệt đới của thế giới
Ấn tượng đầu tiên về Honolulu là không khí vô cùng trong lành và một cảm giác thanh bình khó tả mặc dù xung quanh là sự náo nhiệt của khách du lịch đổ về từ khắp nơi.
Đến Honolulu, du khách không thể bỏ.Vé máy bay đi Mỹ