Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

DI SẢN TG (32)

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (32)
-o0o-

32.1 – Tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vườn quốc gia Goreme

Göreme tọa lạc giữa các kiến tạo đá “ống khói thần tiên” là một thị xã ở Capadocia, một vùng lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ . Thị xã này nằm ở tỉnh Nevsehir  ở trung bộ Anatolia  và có dân số khoảng 2500 người. Đây là một vườn quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1985, vườn quốc gia này và khu núi đá Capadocia  được UNESCO  công nhận là di sản thế giới.

Khu núi đá Capadocia


Đây là nơi quen biết và được thăm nhiều nhất ở Capadocia. Vùng này có những nhà thờ xây bẵng đá xẻ đẹp nhất bởi các bích họa được xây từ những thế kỷ 11 đến 13. Khu vực này được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1984.

Đại thánh đường Hồi giáo ở Divrigi

Nhà thờ Hồi giáo Lớn Divrigi nằm tại thành phố Divrigi. Năm 1985, UNESCO  đã công nhận Nhà thờ Hồi giáo Lớn Divrigi và Bệnh viện Divrigi là di sản thế giới.

Các khu vực lịch sử của Istanbul

Istanbul là thành phố lớn nhất, đồng thời là trái tim kinh tế, văn hóa và lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ . Với dân số 13,5 triệu người, nó hình thành một trong số các vùng đô thị lớn nhất châu Âu và xếp vào một trong những thành phố đông dan nhất thế giới xét về dân cư trong địa phận thành phố. Diện tích của thành phố là 5343 km², đây cũng là khuôn khổ của tỉnh Istanbul mà nó là thủ phủ. Istanbul là một thành phố liên lục địa, bắc ngang qua eo biển Bosphorus  - một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới - ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, nối biển Marmara và biển Đen. Trung tâm lịch sử và thương mại của Istanbul nằm ở phần thuộc châu Âu, và chỉ có một phần ba dân số cư trú ở phần thuộc châu Á.

Nemrut Dagi

Nemrut hoặc Nemrud là một ngọn núi cao 2134 mét  nằm ở Đông nam Thổ Nhĩ Kỳ . Gần đỉnh núi là một khu vực rất đáng chú ý với những bức tượng lớn hình người, thú vật được cho là của một ngôi mộ hoàng gia có từ thế kỷ thứ 1 TCN.

Hierapolis – Pamukale

Hierapolis là thành phố Hy Lạp-La Mã cổ đại ở Phrygia, nằm trên suối nước nóng ngầm ở phía Tây- Nam Anatolia . Tàn tích của nó tiếp giáp với Panukkale, Thổ Nhĩ Kỳ  tạo thành quần thể cảnh quan văn hóa được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1988.

Pamukkale có nghĩa là "Lâu đài bông" là một cảnh quan thiên nhiên nằm trong thung lũng sông Menderes  thuộc tỉnh Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay bên cạnh Pamukkale là thành phố thời Hy Lạp-La Mã và Byzantine. Hierapolis nằm ở độ cao 160 m tạo thành một cảnh quan văn hóa được UNESCO  đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1988. Pamukkale nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat đựoc tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi vô cùng ấn tượng, khiến ngành du lịch ở đây phát triển, nhất là việc tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh.

---ooo0ooo---








Nhà thờ Hồi giáo Lớn Divrigi nằm tại thành phố Divrigi. Năm 1985, UNESCO  đã công nhận Nhà thờ Hồi giáo Lớn Divrigi và Bệnh viện Divrigi là di sản thế giới.

Các khu vực lịch sử của Istanbul

H