Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

TƯỢNG HỎA THƯỢNG GIỐNG NGƯỜI THẬT





NHỮNG PHO TƯỢNG HÒA THƯỢNG
GIỐNG HỆT NGƯỜI THẬT
Ngôi sao – Nguyên Chi tổng hợp
Mới đây, nhiều phật tử kéo đến chùa Quán Sứ (Hà Nội) để chiêm ngưỡng tận mắt pho tượng hòa thượng Thích Thanh Tứ giống hệt người thật. Tuy nhiên, cách đây hơn một năm, cũng chính ở ngôi chùa này đã có pho tượng hòa thượng Thích Bình Lương như thật, nhưng kích thước nhỏ hơn. Pho tượng được đặt trong chiếc tủ kính nhỏ, thờ ngay chính điện gian thờ Tổ, mặc áo cà sa màu vàng, ngồi xếp bằng, hai tay đặt thiền định phía trước, như con người bằng xương bằng thịt. Đặc biệt, trên đầu pho tượng có những sợi tóc trắng mọc lấm tấm.
Bức tượng hòa thượng Thích Bình Lương ở chùa Quán Sứ (Hà Nội).
Chùa Linh Phước thuộc địa bàn Trại Mát, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 8 km, cũng nổi danh gần xa bởi pho tượng hòa thượng Thích Minh Đức, người đã mất cách đây 26 năm. Theo nhiều nguồn tin, pho tượng được đặt làm ở Thái Lan với giá 300 triệu đồng.
Bức tượng hòa thượng Thích Minh Đức. Ảnh: Hồ Văn Hùng.
Chùa Wat Chedi Luang, Chiang Mai (Thái Lan) nổi tiếng với các tác phẩm tượng sáp của các nhà sư quá cố, tọa lạc dọc theo hai bên hành lang. Hai trong số đó được làm chính xác y như hình hài vị hòa thượng khi còn sống đến từng sợi tóc, nét mặt.
 
Tượng sáp ở chùa Wat Chedi Luang với nét mặt hiền từ.
Đền Wat Phra Singh (Chiang Mai, Thái Lan) được xây dựng từ năm 1345, trải qua nhiều kỳ trùng tu xây sửa, lần cuối năm 2002. Đền sở hữu nhiều bức tượng sáp của các vị thiền sư sau khi qua đời, được làm chuẩn xác với tỷ lệ 1:1 như khi các ngài còn sống.
Vị sư này viên tịch năm ngài 98 tuổi, trong đó có 77 tuổi xuất gia tu hành.
Một bức tượng thiền sư ở đền Wat Phra Singh.
 

Tượng thiền sư cúi khom lưng. Từng vết đồi mồi lên da ngài cũng được đặc tả chi tiết.
Ngoài ra, tại bảo tàng hình ảnh con người Thái Lan, gần thủ đô Bangkok, cũng có một pho tượng hòa thượng được trưng bày.
Tượng hòa thượng tại Bảo tàng Hình ảnh con người Thái Lan
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: