Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

NHỮNG THÁC NƯỚC KỲ VĨ (6-10)



Bạn Nam Mai (Houston) và Bạn Trần Xuân Lộc (TP. HCM) đồng chuyển
CUỘC SỐNG MUÔN MÀU
---o0o---
11 – NHỮNG THÁC NƯỚC KỲ VĨ (6-10)
Rất ít kỳ quan thiên nhiên có sức mê hoặc như những thác nước với tiếng ầm vang của dòng nước xối vào vách đá, ánh sáng chói lóa của những tia nước phản chiếu ánh mặt trời.
6. Thác Victoria, Zimbabwe và Zambia
Thác Victoria nằm bên sông Zambezi, trên biên giới giữa Zambia và Zimbabwe ở phía nam Châu Phi, rộng khoảng 1,7 km và cao 128 m. Thác này có cảnh tượng phi thường do có vực thẳm là một vết nứt mà từ đó, nước sẽ đổ vào. David Livingstone, một nhà thám hiểm người Scotland đã thăm thác này năm 1855 và đặt tên thác theo thên Nữ hoàng Victoria của Vương quốc Anh. Thác Victoria là một phần của 2 vườn quốc gia ở Zambia và Zimbabwe. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nam Phi, là di sản thế giới được UNESCO công nhận.
Những loài động vật hoang dã sống trong công viên quốc gia của hai nước này cũng sẽ khiến bạn phải choáng ngợp: khỉ, voi, hà mã là những loài bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong chuyến hành trình đi đến thác nước. Ngoài cách đi bộ, bạn còn có thể chèo thuyền dọc sông Zambezi tới thác Victoria hoặc nếu muốn thu vào tầm mắt toàn cảnh công viên quốc gia, bạn có thể thuê máy bay trực thăng và dùng ống nhòm nhìn ngắm những chús hà mã trắng.
Thời gian du lịch lý tưởng ở nơi đây là từ tháng Hai cho tới tháng Năm khi mùa mưa đã kết thúc còn mùa thu dịu dàng thì vẫn đang trải thảm vàng chào đón du khách.
7. Thác Sutherland, New Zealand
Thác nằm ở phía tây nam của đảo South, thuộc công viên quốc gia Fiordland. Đây là nơi có địa hình rất lý tưởng để tạo nên những kỳ quan thác nước hùng vĩ. Đường bờ biển gồ ghề với lượng mưa lớn trong năm khiến cho tất cả các hệ thống thác nước luôn được hoạt động hết công suất tạo ra cảnh tượng hùng vĩ, đẹp mắt. Sutherland là một thác nước lớn gần thị trấn Milford Sound của New Zealand. Với độ cao 580m nó được xem là ngọn thác cao nhất và nổi tiếng nhất New Zealand.
Bạn nên tới thăm New Zealand vào mùa hè từ tháng 12 tới tháng 2 khi ngày kéo dài, nhiệt độ cao giúp bạn không bị lạnh khi đi tham quan giữa vùng núi đá và cũng không quá lo nếu bị lạc vì mặt trời chiếu sáng lâu hơn trong ngày.
8. Thác Gullfoss, Iceland
Nằm ở miền tây nam Iceland ở ven bờ biển, đây là một trong những thác nước ấn tượng nhất tại đất nước này với hai tầng thác tuy không cao nhưng vẫn tạo ra cảnh tượng hùng tráng, là bản hòa ca vang dội của thiên nhiên. Vách đá phía trên thoai thoải, tầng thứ hai thì dựng đứng tạo nên những sóng nước uống lượn rồi đổ xuống ào ào.
Bạn nên đến đây vào ba tháng Sáu – Bảy – Tám khi băng đã tan và nhiệt độ ấm áp.
9. Thác Angel, Venezuela 

Thác nước cao nhất trên thế giới chính là thác Angel với độ cao 1070m. Vì độ cao khủng này mà có những giọt nước đã bốc hơi trước khi kịp chạm tới đáy hồ bên dưới. Khi bạn đứng từ dưới đáy nhìn lên, bạn sẽ không hiểu nước này chảy từ đâu xuống. Không như đa số những thác nước khác, nước của thác Angel không đến từ tuyết tan hay sông hồ ở thượng nguồn mà nó đến từ lượng mưa trút thẳng từ những đám mây khổng lồ miền nhiệt đới xuống. Để tới thăm được thác Angel bạn cần phải thực hiện một chuyến hành trình vất vả kéo dài 3 ngày, tuân theo những quy tắc nhất định để giữ gìn sức khỏe và leo lên tới độ cao hơn 1.000m, vì vậy bạn cần một người hướng dẫn du lịch. Trong chuyến hành trình, bạn sẽ phải cắm trại ngủ qua đêm, đi bộ, đạp xe, chèo thuyền, leo núi để tới được thác.
Hãy tới đây từ tháng 7 cho tới tháng 11 bởi lúc này lượng nước lớn nhất và trông ngọn thác “đã mắt” nhất.
10. Thác Langfoss, Na Uy
Không như những thác nước khác, nước ở thác Langfoss không chảy dữ dội từ vách đá dựng đứng xuống mà từ từ chạy qua vách đá thoai thoải trông thật nên thơ và dịu dàng. Đây là một trong những thác nước lớn nhất tại Nauy, khung cảnh núi non xung quanh là một màu xanh thẫm càng làm tăng độ tương phản màu sắc với thác nước trắng xóa khiến nơi đây được coi như viên ngọc quý mà thiên nhiên dành tặng Nauy. Ngọn thác này chảy qua một số nông trại nhỏ và những ngọn núi uốn lượn tựa như một mái tóc tiên trải dài.
Bạn nên tới thăm thác Langfoss trong khoảng thời gian từ tháng Sáu tới tháng Chín.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: