Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

LỄ HỘI VOI Ở LÀO



LỄ HỘI VOI Ở LÀO
Từ 18 đến 20/2, tỉnh Xayaboury của Lào đã tổ chức Lễ hội Voi lần thứ bảy. Đây là lễ hội hàng năm, được khởi xướng từ năm 2007 nhằm góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa người và voi.
Lễ hội Voi còn nhằm khuyến khích người dân địa phương bảo vệ đàn voi vốn là một phần di sản thiên nhiên của Lào, góp phần vào việc phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh Xayaboury nói riêng và và nước Lào nói chung.
Tại lễ hội Voi 2013, có 64 chú voi tham gia các cuộc diễu hành và trình diễn hoành tráng đẹp mắt, thu hút hơn 200.000 khách trong nước và nước ngoài.
Ngoài ra còn nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú và đa sắc màu khác như các cuộc diễu hành của 7 nhóm dân tộc khác thể hiện sự đa dạng văn hóa của tỉnh và các cuộc hòa nhạc của nghệ sỹ Lào và Thái Lan…

Tỉnh Xayaboury là địa phương nổi tiếng có nhiều voi và hiện có gần 400 con voi nhà. Cũng như ở các nước khác, số voi rừng ở Lào đang ngày càng giảm; mối đe dọa lớn nhất đối với chúng là nạn săn bắt thú rừng và nạn phá rừng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh sống của voi.
Theo điều tra của Lào, hiện Lào có khoảng hơn 1.000 con voi rừng và hơn 1.000 voi nhà. Chính phủ đã cam kết bảo tồn voi và đã tiến hành nhiều dự án và chương trình hành động trong lĩnh vực này.
Ở đất nước Lào voi được coi là con vật linh thiêng, là bạn tốt nhất của con người. Từ xa xưa voi đã giúp đỡ đắc lực cho con người trong các công việc nặng nhọc.
Voi không chỉ gần gũi thân thiết với người dân Lào mà cùng với hoa Champa đã trở thành biểu tượng của nước Lào tươi đẹp, mến khách.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: