Ý NGHĨA MÂM NGŨ QUẢ
NGÀY TẾT
---o0o---
Mỗi dịp Tết đến xuân về, trên bàn thờ của mọi gia đình người Việt đều
bày mâm ngũ quả cúng tổ tiên. Ngũ quả - thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy –
Hỏa – Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ.
Mâm ngũ quả thường gồm 5 loại trái
cây
Tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán và quan niệm của mỗi vùng
mà có cách chọn các loại quả đặc trưng mang ý nghĩa riêng. Nếu căn cứ theo màu
sắc trong triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải
có 5 loại quả với 5 màu khác nhau.
Với màu sắc rực rỡ, hình dáng độc đáo cùng những ý nghĩa sâu xa, mâm ngũ
quả làm cho ngày Tết cổ truyền dân tộc thêm phần sinh động và thiêng liêng hơn.
Ngoài ra, ngũ quả còn được xem như biểu tượng cho thành quả sau một năm
lao động miệt mài của những người nông dân. Những sản vật kết tinh từ mồ hôi,
công sức của những người dân lao động chắt chiu qua những vụ mùa. Để đến khi
xuân sang nắng ấm, lựa dịp tốt lành mà thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.
Mâm ngũ quả ngày Tết mang một ý nghĩa chung sâu sắc, thể hiện lòng hiếu
thảo và ước mong những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới. Mỗi loại quả được
lựa chọn để sắp xếp trong mâm ngũ quả đều mang những ý nghĩa riêng nhất định,
ví dụ:
Lê (hay mật phụ): Vị ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.
Lựu: Nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống.
Đào: Thể hiện sự thăng tiến.
Mai: Hạnh phúc, không cô đơn.
Quả phật thủ: Giống như bàn tay đức Phật, luôn chở che cho các số phận
con người.
Táo: Có nghĩa là phú quý.
Hồng, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.
Thanh long (rồng mây hội tụ) thể hiện sự phát tài phát lộc.
Bưởi, dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.
Nải chuối xanh như bàn tay ngửa: Hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.
Quả trứng gà (hay Lê-ki-ma) như hình đào tiên: Lộc trời.
Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe và tiền bạc.
Đu đủ mang đến sự thịnh vượng đủ đầy.
Xoài có âm na ná như “xài”, để cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu
thốn.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra, việc lựa chọn và bày biện những loại quả
gì trên mâm tùy thuộc vào từng địa phương với những đặc thù về khí hậu, sản vật
và quan niệm văn hóa riêng. Từ đó, người ta chọn ra những loại quả mang ý nghĩa
tâm linh, tinh thần để “thiết kế” nên mâm ngũ quả.
Ta cùng điểm qua mâm ngũ quả ngày Tết ở 3 miền đất nước nhé!
Mâm ngũ quả miền Bắc
Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có 5 loại quả: chuối, bưởi, đào,
hồng, quýt. Cách trình bày truyền thống thường gặp là nải chuối được đặt ở dưới
cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các cây trái khác. Mâm ngũ quả đẹp là mâm ngũ
quả có đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng
hoặc quả phật thủ chin vàng nổi bật.
Những quả chin đỏ đặt xung quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng,
táo màu xanh hoặc những trái ớt đỏ mọng, hoàn thiện những nét trang trí cuối
cùng.
Mâm ngũ quả miền Trung.
Nơi khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái,
lại thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt, và cả những hậu quả
thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt nên cây trái đặc sản địa phương rất hiếm.
Người dân quê không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu có
gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên.
Mặt khác, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc - Nam
nên mâm ngũ quả vẫn bày biện đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… Rất
phong phú!
Mâm ngũ quả miền Nam
Khác với người miền Bắc, người dân Nam Bộ có phần cầu kỳ hơn trong
khâu chọn lựa những loại quả sẽ xuất hiện trong mâm ngũ quả cúng gia tiên. Do
cách phát âm gần giống với từ “chúi” (thể hiện sự nguy khó) nên chuối là thứ
quả không bao giờ xuất hiện. Cũng bởi câu nói: “Cam làm quýt chịu” nên người Nam không bày
những trái cam óng ả vui mắt như người Bắc.
Mâm ngũ quả của người miền Nam thường có các loại trái: Mãng cầu, dừa,
đu đủ, xoài, sung (theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái
thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng. Đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam
không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và
trinh tiết của người phương Nam.
Ngày nay, hoa trái ngày càng nhiều và phong phú. Vì vậy mâm ngũ quả theo
đó mà có thể trở thành thập quả, tuy vậy, cái tên gọi: “ngũ quả” đã đi sâu vào
tiềm thức, tâm linh người Việt bao đời. Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết
và không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp và rực rỡ.
Nó thể hiện sinh động cho ý tưởng, triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày
Tết. Tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Tuy mỗi miền mỗi khác nhưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi
hội tụ của hồn quả, hương cây của nét văn hóa dân tộc và ý nguyện cầu hòa, an,
đủ mà người dân Việt Nam gửi gắm.
---ooo0ooo---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét