Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

THẮNG CẢNH HÒA BÌNH (2/2)



THẮNG CẢNH VIỆT NAM – HÒA BÌNH (2/2)
hoabinh.gov.vn
---o0o---
Bản Mường Giang Mỗ.
Bản dân tộc Mường nằm dưới chân núi Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong với hơn 100 ngôi nhà sàn truyền thống nguyên vẹn còn lưu giữ đến ngày nay. Không chỉ những ngôi nhà mà cả trong nếp sinh hoạt hàng ngày cũng mang đậm nét văn hóa truyền thống: cối giã gạo, hệ thống dẫn nước, cung nỏ săn bắn, phương thức làm ruộng cùng các lễ hội cồng chiêng, phong tục tập quán đều mang đậm dấu ấn cổ truyền của người Mường.
Xóm Cú, xã Tử Nê:
Là xóm thuần Mường cổ với diện tích khoảng 351 ha, cách trung tâm huyện Tân Lạc khoảng 4,5 km với gần 70 nóc nhà và 275 nhân khẩu. Xóm được phủ màu xanh bình yên của cây trái, có dòng suối trong mát chảy quanh. Xóm Cú có nghề truyền thống đan lát và dệt thổ cẩm và còn lưu giữ, bảo tồn được nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể truyền thống của người Mường, đây là điểm du lịch cộng đồng thu hút nhiều khách đến tham quan du lịch.
Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông (huyện Tân Lạc - Lạc Sơn).
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông thuộc địa bàn 7 xã của hai huyện Tân Lạc và Lạc Sơn có diện tích gần 19.254 ha, nằm giữa khu vực trung tâm của khu sinh cảnh Cúc Phương - Pù Luông. Khu bảo tồn là đại diện của một phần sót lại rất có ý nghĩa của loại rừng đá vôi miền Bắc Việt Nam, quần thể đá vôi quan trọng mang tính toàn cầu có đa dạng sinh học và tỷ lệ cao về các loài đặc hữu.
Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều xóm làng của đồng bào dân tộc Mường tạo nên một điểm du lịch đầy hấp dẫn. Du khách được tìm hiểu cuộc sống và nét văn hóa độc đáo, ngủ tại nhà của đồng bào Mường, khám phá vẻ đẹp của động Nam Sơn huyền bí, thăm thác Mu, tham gia tour đi bộ xuyên rừng hấp dẫn và kỳ bí.
Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh - Đà Bắc.
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh huyện Đà Bắc với diện tích 5.647 ha, được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan đẹp, rừng nhiệt đới xanh tươi và nằm trong hệ thống rừng phòng hộ sông Đà nối với hồ Hòa Bình mênh mông cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ. Đến đây khách được tham gia tour đi bộ xuyên rừng, ngủ tại bản dân tộc Tày, Dao tìm hiểu bản sắc văn hóa, trải nghiệm cuộc sống cùng người dân nơi đây.
Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến - Kim Bôi.
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, huyện Kim Bôi có diện tích 5.873 ha nơi có nhiều loài động thực vật quý hiếm như báo gấm, gấu ngựa, thông tre lá ngắn... Khách du lịch đến đây được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, thăm bản dân tộc Mường nơi còn lưu giữ được các phong tục tập quán truyền thống của vùng Mường Động sau đó về ngâm mình, nghỉ ngơi thư giãn trong dòng suối khoáng Kim Bôi.
Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò.
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò huyện Mai Châu cửa ngõ lên Tây Bắc nằm ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển với diện tích 7.091 ha có các loài động thực vật quý hiếm như: Gấu, báo hoa mai, thông đỏ, lan hài... Tour du lịch đi bộ nhiều ngày qua các khu rừng nguyên sinh, ngủ tại các bản người Mông, Thái, Mường trở thành địa chỉ quen thuộc được nhiều du khách quốc tế đến tham quan du lịch.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: